Phóng sự ảnh: Ngày hội đua ghe ngo của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Đăng lúc: Thứ năm - 29/11/2012 17:22
Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, đua ghe ngo thường diễn ra tại những nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống, vào mỗi dịp lễ Óoc – om – bóc (rằm tháng 10 âm lịch) hàng năm. Đây là môn thể thao truyền thống, nếu xét về quy mô, thành phần tham dự, số lượng người cổ vũ thì không ở đâu bằng Sóc Trăng.
Ghe ngo được đóng mới, cất giữ trong những ngôi chùa, mỗi đội ghe đại diện cho một ngôi chùa, một phum, sóc. Ghe ngo chính là sản phẩm chung sức của cả một cộng đồng nhất định.

Theo các tài liệu khảo cứu, ngay từ đầu thế kỷ 20, đua ghe ngo được tổ chức thường xuyên ở Peam-kên-tho (Vàm Tho, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng). Nơi đây có hệ thống giao thông đường thủy nối liền với các tỉnh Bạc Liệu, Cà Mau, Kiên Giang nên tính chất “mở rộng” của các giải đua xuất hiện rất sớm.

Trong thập kỷ 40 của thế kỷ XX, dưới sức ép của nhà cầm quyền, địa điểm đua ghe buộc phải chuyển đến Nhu Gia (xã Thạnh Mỹ, huyện Mỹ Xuyên). Sau ngày giải phóng miền Nam, tất cả các giải đua ghe ngo đều tổ chức tập trung tại thành phố Sóc Trăng, trên sông Maspero.

Những năm gần đây, giải đua ghe ngo ở Sóc Trăng thật sự đã trở thành ngày hội lớn. Tỉnh này đang hướng đến một Festival đua ghe ngo cấp khu vực, dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2013.

Giải đua ghe ngo năm nay diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/11, thu hút hàng chục nghìn người đến thưởng thức, cổ vũ. Chiều ngày 28/11, vòng chung kết của giải có 48 đội ghe tham dự, trong đó gồm 42 đội nam và 6 đội nữ.

Các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu đưa đến 6 đội ghe nam, 3 ghe đội nữ. Nét mới của giải lần này là lần đầu tiên có sự tham gia chính thức của đội ghe ngo người Hoa tỉnh Sóc Trăng.

Sau khi bốc thăm đấu loại trực tiếp, các đội ghe tranh tài ở cự ly bơi 1.200 mét của nam và 1.000 mét dành cho đội nữ. Kết quả vô địch đua ghe nam thuộc về đội Tứk Rrây (huyện Long Phú, Sóc Trăng). Ở giải đua nữ, 2 đội ghe Đầu Sấu, Ngang Dừa của tỉnh Bạc Liêu đều giành thứ hạng cao nhất. Ban tổ chức trao phần thưởng cho các đội vô địch trị giá 20 triệu đồng.

vannghetiengiang.vn xin giới thiệu với bạn đọc một số hình ảnh của giải đua ghe ngo mừng lễ hội Óoc – om – bóc năm 2012 tại thành phố Sóc Trăng:


Rực rỡ sắc màu ghe ngo


Ghe ngo thi đấu có chiều ngang 1,2 mét, dài 30 mét, trên ghe gồm vận động viên và người chỉ huy


Với đường bơi 1.200 mét, ở nửa chặng đầu, 2 đội ghe thường duy trì vị trí song song


Chỉ thật sự tăng tốc khi còn cách đích khoảng 500 mét


Các nhà sư cũng hồi hộp theo dõi


Tại giải đua năm nay, một sự cố chìm ghe đã xảy ra nhưng không gây thiệt hại


Vận động viên đua ghe đều là những tay bơi lội cừ khôi, sức khỏe rất tốt


Đội ghe Đầu Sấu của tỉnh Bạc Liêu giành ngôi vô địch nữ


Toàn cảnh đường bơi, từng cặp ghe ngo nối tiếp nhau tranh tài

Tin, Ảnh: Hồng Nhật
(Theo VanVN.Net )
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 310
  • Khách viếng thăm: 305
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 75449
  • Tháng hiện tại: 1009319
  • Tổng lượt truy cập: 50155796