Màu thời gian

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/02/2013 10:24
Ảnh thường được tạo ra nhờ một phần nào đó của thời gian ta gọi là khoảnh khắc có thể đo đếm được. Nhưng ở Dzungart, thời gian đó như nén chắc, cô đặc lại của những khoảng thời gian dài lâu, những số phận người và sau đó là câu hỏi buộc người xem ảnh trả lời ?.
Tôi sẽ không trả lời được Dzungart là ai nếu anh không là hoạ sĩ ? và Dzungart là ai nếu không là một người chụp chuyên nghiệp ?.
Bạn nào đó viết: Người sống nơi ồn ào, náo nhiệt hẳn sẽ được thảnh thơi nhẹ nhõm khi ngắm những ảnh này ?. Họ sẽ có phút giây dịu êm và tĩnh lặng. Còn tôi cũng đang ở nơi ồn ã như bạn, lại trăn trở với bao câu hỏi khi ngắm những bức ảnh trong triển lãm này. ảnh của Dzungart hầu như chỉ có một nhân vật, một áo dài nhưng để nói điều gì đó, không cụ thể mà câu trả lời chỉ có nếu cả hai: Tác giả và người xem cùng tìm kiếm và trằn trọc.
Nói một điều gì qua ảnh, chỉ được một điều thôi mà lại không chặt cứng, cố định hẳn là rất khó. Nhưng Dzungart đã làm được. Những tấm hình của anh là lối đi về thường ngày không ồn ào, lối riêng của người nghệ sĩ.
Nếu người chụp tạo được sự khác biệt, không leo trèo trên con đường đã mòn thì ta gọi đó là cá tính sáng tạo, kết quả lao động của anh ta gọi là tác phẩm nghệ thuật.
Thiếu nữ áo dài dịu dàng phảng phất sự lặng im. Nhưng cái yếu điểm tĩnh lặng đáng ghét vốn có của các tấm ảnh thông thường đã bị nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp phá bỏ đi. Nhìn từng chi tiết trên tấm ảnh, để dần dần bạn sẽ thấy có sự chuyển dịch ở phía đằng sau, thấy hơi nồng ấm của cuộc đời, thời gian và số phận, tất cả như không dừng lại mà di chuyển, người xem như cùng đi, cùng thở với tác giả và người được chụp. áo dài thiếu nữ rõ ràng là cái cớ để người chụp trải lòng mình.
Sử dụng khôn khéo kiến thức tạo hình có sẵn của hoạ sĩ, nhà nhiếp ảnh đã tạo thêm sức hút cho mỗi tấm hình. ở một khía cạnh khác, hoạ sĩ Dzungart trong số những hoạ sĩ thời hiện đại sớm nhận ra quyền lực của máy ảnh, phương tiện hơn đứt chiếc bút chì, bút sắt mà hoạ sĩ ngàn đời nay dùng để ghi nhận cảm xúc chợt tới trước thiên nhiên và phác thảo cho bức hoạ tương lai.

Mời các bạn thưởng thức một số ảnh của họa sĩ Dzungart:

Mây lang thang

Mây lang thang

Lời tà dương

Lời tà dương

Mùa hạ còn đâu

Mùa hạ còn đâu

Ngày đã qua

Ngày đã qua

Chiều muộn

Chiều muộn

Chị em

Chị em

Đốm lửa

Đốm lửa

Những giọt xuân

Những giọt xuân

Nắng mai

Nắng mai

Mùa thu đi qua

Mùa thu đi qua

Mùa Thu

Mùa Thu

Miền cổ tích

Miền cổ tích

 

Triển lãm ảnh Màu Thời Gian của họa sĩ – nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng (Dzungart) khai mạc ngày 17/2 (mùng 8 tết). Tại Bảo tàng MTVN, 66 Nguyễn Thái Học Hà Nội.


 

Vũ Huyền
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 325
  • Khách viếng thăm: 321
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 22506
  • Tháng hiện tại: 2695141
  • Tổng lượt truy cập: 49069268