Chợ Cũ xây mới, tiểu thương chưa vào bán đã thấy lo!

Đăng lúc: Thứ ba - 07/08/2012 09:02
Chợ Cũ, phường 8 (TP. Mỹ Tho) là một trong những ngôi chợ đầu mối lâu đời của tỉnh đã xuống cấp nặng. Đầu tháng 2/2012, UBND TP. Mỹ Tho di dời các hộ tiểu thương ra đường Nguyễn Văn Nguyễn mua bán tạm để xây cất chợ mới do Công ty cổ phần Lợi Nhân làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 22 tỉ đồng. Sau gần 6 tháng thi công, đến nay chợ đã hoàn thành và đang trong quá trình bố trí các tiểu thương vào kinh doanh, nhưng hầu hết đều tỏ ra lo lắng về hiệu quả kinh doanh trong ngôi chợ mới.

Theo ông Vũ Hữu Chủ, Giám đốc Công ty cổ phần Lợi Nhân - Chi nhánh Tiền Giang, chủ đầu tư xây dựng, hiện chợ Cũ mới được phân chia thành 3 khu: Khu 43 kios ngoài mặt tiền; khu trong nhà lồng chợ 455 kios, quầy sạp; khu kinh doanh ngoài trời 113 quầy sạp. Hiện tại hầu hết các tiểu thương kinh doanh của các ngành hàng đã tham gia đấu thầu, bốc thăm phân chia kios, quầy sạp. Tuy nhiên, với 1.000 đơn đăng ký kinh doanh hiện nay, trong đó có 459 đơn là của các tiểu thương cũ đã được ưu tiên bố trí nhưng vẫn còn thiếu khoảng 20 điểm sạp bố trí cho các ngành hàng trái cây nhà vườn, cá, rau.


Chợ Cũ được xây mới, tiểu thương chưa vào bán đã thấy lo.

Tuy nhiên , điều khiến tiểu thương bức xúc nhất hiện nay là diện tích đất chợ không thay đổi, danh sách tiểu thương cũ đăng ký vào chợ vẫn giữ nguyên, nhưng Công ty cổ phần Lợi Nhân xây dựng quá nhiều kios, đã làm thu hẹp lối đi trong chợ, diện tích quầy sạp sẽ gây khó khăn cho việc kinh doanh và vận chuyển hàng hóa.

Chị Trần Thị Thủy, tiểu thương kinh doanh ngành hàng thịt heo bức xúc: "Trước đây, nhà đầu tư thông báo là quầy thịt heo sẽ được đóng bàn, kệ trước khi bố trí vào kinh doanh, nhưng giờ lại không có, mà còn rút ngắn khoảng cách giữa các quầy thịt heo từ 6 tấc xuống còn 4,5 tấc, lối đi từ 1,5m xuống còn 1,2m. Chật chội như vậy thì làm sao kinh doanh mua bán cho được".

Riêng các tiểu thương ngành hàng trái cây trong nhà lồng chợ còn yêu cầu nhà đầu tư buộc các tiểu thương kinh doanh trái cây nhà vườn đăng ký điểm bán bên ngoài không được bán trái cây ngoại nhập. Tất cả những bức xúc này đã được tiểu thương gửi đến kiến nghị với UBND TP. Mỹ Tho.

Vào ngày 30/7/2012, UBND TP. Mỹ Tho có văn bản số 2469/UBND-VP về việc giải quyết kiến nghị của tiểu thương ngành hàng thịt heo và trái cây ở chợ Cũ, phường 8 do ông Nguyễn Hoàng Đảm, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho ký có nêu rõ: Hiện nay, nhà lồng chợ Cũ không còn diện tích để bố trí quầy sạp và số lượng quầy sạp được bố trí chỉ đáp ứng vừa đủ nhu cầu của các hộ tiểu thương cũ, do đó không thể thực hiện việc mở đường đi giữa các quầy thịt heo rộng 1,5m cũng như không thể mở đường đi từ cổng chính vào rộng 2m như đề nghị của các tiểu thương.

Thống nhất thời gian tiến hành bốc thăm lần cuối đối với ngành hàng thịt heo là 13 giờ 30 ngày 31/7/2012. Nếu tiểu thương nào không tham gia bốc thăm, sẽ không được bố trí quầy sạp và các quầy sạp đó sẽ được bố trí cho người có nhu cầu sử dụng, mọi khiếu nại thắc mắc sau này sẽ không được giải quyết.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại buổi bốc thăm phân chia quầy sạp ở ngành hàng thịt heo ở chợ Cũ vào chiều ngày 31/7 diễn ra khá căng thẳng. Hầu hết các tiểu thương ngành hàng thịt heo đều đã tham gia bốc thăm trong tâm trạng đầy bức xúc. Có tiểu thương còn đem cả thước để đo diện tích, khoảng cách quầy sạp, lối đi... Khi đo xong, không ít tiểu thương thất vọng: "Không có cái gì là đúng với thông báo ban đầu của nhà đầu tư, nhất là khoảng cách giữa các quầy sạp đều bị thu hẹp. Điều này sẽ khó cho việc kinh doanh, có kiến nghị nhưng cũng "vũ như cẩn". Dù bức xúc lắm, nhưng tiểu thương cũng phải bốc thăm, nếu không bốc thăm thì chỗ đâu mà bán!?"

Theo ông Vũ Hữu Chủ, Giám đốc Công ty cổ phần Lợi Nhân dự kiến chợ sẽ khánh thành đưa vào hoạt động vào ngày 6/8. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày chợ đi vào hoạt động, các tiểu thương đã trúng thầu kios, được phân chia quầy sạp mà không ký hợp đồng, đóng tiền và dọn hàng hóa buôn bán thì Công ty sẽ thu hồi lại kios, quầy sạp để sắp xếp lại cho tiểu thương khác nhằm tránh tình trạng thỏa thuận "ngầm" trong việc sang nhượng kios, quầy sạp.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Chợ Cũ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 498
  • Khách viếng thăm: 447
  • Máy chủ tìm kiếm: 51
  • Hôm nay: 76698
  • Tháng hiện tại: 1158222
  • Tổng lượt truy cập: 50304699