Cai Lậy: Nở rộ điển hình trong phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/12/2013 08:55
Qua phát động, phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi đã được đông đảo hội viên Hội Nông dân huyện Cai Lậy nhiệt tình hưởng ứng. Những mô hình mới, cách làm sáng tạo, ứng dụng thành công tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) đã giúp nông dân nâng cao thu nhập, yên tâm gắn bó với mảnh vườn, thửa ruộng và giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Cai Lậy hiện có 45.115 hội viên (HV) Hội Nông dân (HND) tham gia sinh hoạt, chiếm 74% số hộ nông nghiệp trên địa bàn huyện. Với vai trò gắn kết HV, HND huyện và cơ sở đã phát động HV tham gia các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi - một trong 3 phong trào lớn do HND Việt Nam phát động.

Với sự nhạy bén, sáng tạo, nhiều nông dân đã thành công với mô hình mới, cách làm hay, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất để tăng hiệu quả kinh tế. Thực tế hàng năm, phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi ở huyện không chỉ tăng về số lượng HV đăng ký mà HV đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi cũng tăng lên. Việc bình xét danh hiệu được thực hiện dân chủ, công khai, thực sự là những hộ có thành tích nổi bật để nhân rộng phong trào.

Anh Nguyễn Kiến Văn phấn khởi bên vườn nhãn bội thu.
Anh Nguyễn Kiến Văn phấn khởi bên vườn nhãn bội thu.

Đáng ghi nhận qua phong trào là có nhiều nông dân đã lựa chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, đáp ứng nhu cầu thị trường, vươn lên làm giàu. Điển hình như mô hình trồng nhãn Ido (một giống nhãn Thái Lan) và bưởi da xanh của anh Nguyễn Kiến Văn ở ấp 16, xã Long Trung. Anh hiện có thu nhập 300 triệu đồng/năm từ 7,5 công vườn. Trong đó có 4 công anh chuyên canh nhãn Ido, 2,5 công chuyên canh bưởi da xanh và 1 công quanh nhà được tận dụng trồng kiểng lá để bán kiểng nguyên liệu.

Nhiều năm liền, anh được bình chọn là Nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh, vườn cây của anh trở thành điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của nhiều nhà vườn trong vùng. Đặc biệt, với kỹ thuật canh tác hướng đến đầu ra nông sản sạch, anh đã nhiều lần đưa sản phẩm tham dự các cuộc hội thi trái ngon - an toàn tổ chức ở tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long đạt thứ hạng cao.

Quyết tâm gắn bó với cây lúa, mấy chục năm cần mẫn với ruộng đồng là thời gian ông Nguyễn Văn Đức ở Ấp Bắc, xã Tân Phú không ngừng học hỏi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Cũng từ đam mê này, ông đến với việc sản xuất lúa giống. Năm 2000, sau khi tham gia lớp tập huấn nhân giống lúa do Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) kết hợp Trung tâm Giống nông nghiệp Tiền Giang tổ chức, ông chuyển 2,2 ha đất ruộng sản xuất lúa hàng hóa sang sản xuất lúa giống, với sự hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu của trung tâm.

Với bao tâm huyết và công sức, hơn 10 năm sản xuất lúa giống, ông thâm canh theo quy trình kỹ thuật luôn đạt năng suất cao. Bình quân mỗi năm, ông đưa ra thị trường 35 tấn lúa giống như: OM 4900, OM 5451, OM 3536, OM 6976… Từ năm 2010, ông và 11 nông dân có cùng tâm huyết đã thành lập Tổ hợp tác (THT) sản xuất lúa giống, Tân Phú.

Hiện nay, THT đã tìm được đầu ra ổn định tại các đại lý khu vực ĐBSCL, với sản lượng cung ứng khoảng 150 tấn lúa giống/năm. Ông Nguyễn Văn Đức đã 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi.

Để khuyến khích nông dân phát huy hiệu quả kinh tế từ các mô hình sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, các cấp HND đã tăng cường công tác trợ vốn và chuyển giao KHKT. Từ sự hỗ trợ này, nông dân có điều kiện mở rộng quy mô, có thêm kiến thức để áp dụng vào thực tế sản xuất, tích cực tham gia các phong trào do các cấp HND phát động.

Đặc biệt, phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, HV, nông dân; kịp thời động viên, khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo. Qua tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, nông dân các xã thấy được lợi ích của việc thi đua lao động sản xuất để làm giàu cho bản thân và đóng góp cho xã hội, từ đó phấn đấu và đăng ký tham gia phong trào. Năm 2012, huyện Cai Lậy đã bình chọn 8.565 nông dân SXKD giỏi các cấp, với những mô hình kinh tế hiệu quả cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm.

Năm 2013, qua phát động huyện có 25.454 hộ đăng ký danh hiệu Nông dân SXKD giỏi, huyện đang tiến hành bình xét để chọn những tấm gương tiêu biểu nhân rộng phong trào. Kết quả đạt được từ phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi đã giúp đời sống của nhiều nông dân ngày càng khá giả, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của huyện phát triển.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 343
  • Khách viếng thăm: 338
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 46469
  • Tháng hiện tại: 2719104
  • Tổng lượt truy cập: 49093231