Xây dựng thành phố Mỹ Tho ngày càng văn minh, giàu đẹp

Đăng lúc: Thứ ba - 16/12/2014 10:37
Thời gian qua, bộ mặt đô thị Mỹ Tho đã có nhiều thay đổi, đang khoác lên mình một diện mạo mới, văn minh, hiện đại. Đó là kết quả của sự phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Mỹ Tho gần 40 năm xây dựng và phát triển.

DIỆN MẠO MỚI

Những thay đổi tích cực nhất, rõ nét nhất là trong những năm gần đây, khi mà đời sống, thu nhập của đại đa số người dân đã khá lên và Nhà nước cùng nhân dân đều có chung một ý chí, nguyện vọng chung tay xây dựng TP. Mỹ Tho với những truyền thống, đặc trưng và đặc điểm vốn có của mình.

Từ đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Mỹ Tho đã tích cực tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ, xây dựng thành phố đạt tiêu chí đô thị loại II, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc, giảm cách biệt giữa thành thị và nông thôn.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, vệ sinh môi trường được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên… TP. Mỹ Tho phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại 1 vào năm 2015.

Các lĩnh vực đời sống văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo và các vấn đề an sinh xã hội khác… luôn được Thành ủy, UBND thành phố quan tâm cả về số lượng và quy mô. Hiện có 17/17 xã, phường hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Mạng lưới y tế xã đã được xây dựng và hoàn thiện, đã có 17/17 trạm y tế phường, xã đều có bác sĩ phụ trách. Toàn thành phố có 137 câu lạc bộ thể dục thể thao, có 123/123 ấp, khu phố và 14/17 xã, phường được công nhận có phong trào rèn luyện thân thể. Phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa được chú trọng.

Năm 2013 có 96,08% gia đình văn hóa, 123/123 ấp, khu phố văn hóa, 16/17 xã, phường văn hóa đang chuyển đổi mô hình phường văn minh đô thị, xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới, 1 phường đang phấn đấu xây dựng phường văn minh đô thị.

Đường Hùng Vương, TP. Mỹ Tho rợp bóng cây xanh.
Đường Hùng Vương, TP. Mỹ Tho rợp bóng cây xanh.

TP. Mỹ Tho đang từng bước phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tốc độ đô thị hóa, nhiều dự án lớn trọng điểm của tỉnh đã và đang được tập trung chỉ đạo thực hiện như:

Dự án Nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho; dự án nhà ở Khu tái định cư kinh Xáng Cụt - phường 6; Khu tái định cư để mở rộng Cảng cá; Khu dân cư vườn thuốc Nam phường 6; Khu tái định cư phường 2; xây dựng Quảng trường Trung tâm tỉnh; Khu tái định cư Đạo Thạnh;

Một số công trình hạ tầng xã hội như: Bệnh viện Phụ sản, Trường THPT Chuyên Tiền Giang, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm VH-TT, chợ Thạnh Trị; một số dự án cải tạo, nâng cấp giao thông: Đường huyện 94B, đường Trần Hưng Đạo (đoạn Lý Thường Kiệt - Lê Thị Hồng Gấm), đường Nguyễn Văn Giác; đang đẩy nhanh tiến độ dự án đường Lê Văn Phẩm, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân, trùng tu rạp hát Tiền Giang, kè chống sạt lở phường Tân Long…

Một số dự án lớn khác đang hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị triển khai trong thời gian tới như: Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Trung tâm Pháp y, Trung tâm Giám định y khoa, Khu đô thị mới Sao Mai, Khu tái định cư kinh Xáng Cụt - phường 6 (giai đoạn 2), Khu dân cư dọc sông Tiền (giai đoạn 1), mở rộng đường Ấp Bắc. Những kết quả đạt được nêu trên thể hiện sự vận dụng đúng đắn và hợp lý chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào tình hình cụ thể của địa phương.

NỖ LỰC XÂY DỰNG ĐÔ THỊ MỸ THO PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN, XỨNG TẦM

Để TP. Mỹ Tho phát triển toàn diện, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh… Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Mỹ Tho đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp:

Thứ nhất, công tác quy hoạch đô thị luôn được thành phố xác định là công tác trọng tâm mang tính chiến lược và là mục tiêu để phát triển thành phố một cách bền vững; là tiền đề cho tất cả các yêu cầu về phát triển đô thị. Do đó trong công tác chỉnh trang và phát triển đô thị, thành phố luôn tuân thủ thực hiện theo các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt như: Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội; thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch chung TP. Mỹ Tho đến năm 2030, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết và các quy hoạch chuyên ngành khác…;

Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nhanh chóng phủ kín các quy hoạch phân khu đô thị trong năm 2015 theo mục tiêu Nghị quyết 08/NQ-TU của Tỉnh ủy đề ra, để tiến đến thiết kế đô thị những trục đường chính đô thị, chỉnh trang khu hiện hữu (truyền thống) theo từng khu vực với quy mô phù hợp. Công bố các quy hoạch đã được phê duyệt và tổ chức quản lý, triển khai theo kế hoạch phân kỳ từng năm.

Thứ hai, đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị trên cơ sở quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 và các quy hoạch khác đã được duyệt; xây dựng các chương trình và dự án đầu tư cho từng năm; cân đối huy động các nguồn vốn bảo đảm yêu cầu đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông đô thị như các tuyến đường vành đai, các trục đường kết nối, nâng cấp và mở rộng các trục đường đô thị theo quy hoạch...

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thoát nước và xử lý nước thải, trong đó ưu tiên thực hiện tại các phường thuộc khu đô thị hiện hữu; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phải hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, nước thải công nghiệp trước khi đi vào hoạt động.

Thứ ba, phát triển về nhà ở theo quy hoạch, tích cực triển khai các chương trình nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp; nhà ở thương mại; nhà ở công nhân. Khuyến khích đa dạng hóa các phương thức đầu tư và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng và phát triển nhà ở theo quy định.

Phát triển thị trường bất động sản, hoạt động lành mạnh, ổn định bằng việc áp dụng các giải pháp như cải thiện tính minh bạch của thị trường, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính về đất đai, đầu tư xây dựng, phát triển thị trường vốn và khai thác nguồn vốn tốt từ quỹ đất công. Tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án nâng cấp đô thị trên địa bàn.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch, có nhà vệ sinh kết nối với bể tự hoại đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn được thu gom đến nơi quy định đạt 100%; tỷ lệ nhà ở tại các khu vực không bảo đảm an toàn và không phù hợp cho người dân sinh sống được di dời đạt 100%; tranh thủ từ nhiều nguồn kinh phí đáp ứng nhu cầu vốn để cải tạo nhà ở đối với hộ gia đình còn khó khăn, thu nhập thấp. Nâng cao năng lực các cấp quản lý trong công tác quản lý và phát triển đô thị.

Thứ tư, lập kế hoạch từng bước di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển các ngành công nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại, có giá trị kinh tế lớn, ít gây ô nhiễm môi trường, thu hút được nguồn lao động tại địa phương; quan tâm xây dựng các công trình phụ trợ dịch vụ phục vụ công nghiệp và các ngành dịch vụ có chất lượng cao trên các lĩnh vực như: Y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao - du lịch, thương mại…

Sau cùng là tập trung huy động mọi nguồn nhân lực trong và ngoài nước như: ngân sách, đầu tư trực tiếp nước ngoài, xã hội hóa, từ các thành phần kinh tế và nội lực trong nhân dân để đẩy nhanh tiến độ đầu tư và đưa vào sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống dân cư.

Đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ, năng động; kiện toàn bộ máy lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo chuyên môn để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, hành chính đô thị. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia và chia sẻ từ cộng đồng người dân thành phố.

Việc xây dựng và phát triển đô thị Mỹ Tho cơ bản trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2015 không những chỉ xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng đô thị mà còn phải đi đôi với việc phát triển kinh tế, xã hội một cách bền vững, xây dựng đời sống văn hóa, văn hóa giao thông, văn minh đô thị, nâng cao dân trí, nhận thức của cộng đồng dân cư; xây dựng con người tri thức để từ đó có những ứng xử đúng trong công cuộc xây dựng và phát triển đô thị.

Tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Mỹ Tho đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, không ngừng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân về mọi mặt, góp phần đưa TP. Mỹ Tho phát triển lên một tầm cao mới.

Mỹ Tho
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 520
  • Khách viếng thăm: 514
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 103834
  • Tháng hiện tại: 767211
  • Tổng lượt truy cập: 49913688