Áo trắng thầm lặng

Đăng lúc: Thứ năm - 28/02/2013 09:25
Có lẽ ít người hiểu hết được những khó khăn thầm lặng mà những cán bộ, nhân viên y tế dự phòng đang ngày đêm đối mặt, nhất là khi có dịch xảy ra họ là những người tiên phong xông vào ổ dịch để giám sát, khống chế, khoanh vùng, lấy mẫu để xử lý ổ dịch kịp thời.
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhận Cờ thi đua hạng Nhất của UBND tỉnh.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhận Cờ thi đua hạng Nhất của UBND tỉnh.

Vất vả, hiểm nguy nhưng những thầy thuốc dự phòng vẫn làm việc bằng tinh thần trách nhiệm cao. Tất cả những gì họ làm đều hướng đến đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng - nhiệm vụ cao cả của người thầy thuốc.

Ngành Y tế dự phòng tỉnh triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm: Duy trì thành quả và nâng cao chất lượng hoạt động các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia; không để xảy ra dịch lớn sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, cúm A H1N1, cúm A H5N1, tả và loại trừ bệnh sởi; đẩy mạnh hoạt động giám sát môi trường lao động, y tế công cộng, chất lượng nước cấp theo tinh thần Thông tư 15/TT-BYT của Bộ Y tế về giám sát chất lượng nước.

Qua đó, phát hiện, xử lý kịp thời yếu tố nguy cơ, góp phần giảm mắc bệnh nghề nghiệp và các bệnh lây truyền do ô nhiễm nguồn nước gây ra. Đối với hoạt động y tế học đường, ngành Y tế dự phòng từng bước kiểm soát bệnh học đường, nâng cao hiệu quả giám sát, phòng, chống các bệnh truyền nhiễm trong trường học; duy trì hoạt động phòng, chống các thiếu hụt vi chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, ngành còn triển khai mở rộng hoạt động phòng, chống đái tháo đường, nâng cao nhận thức người dân về tác hại cũng như các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu và giảm thiểu các biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra.

Cùng với các hoạt động theo hướng toàn diện, ngành chú trọng củng cố, kiện toàn hệ thống giám sát, thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động y tế dự phòng nói chung, phòng, chống dịch bệnh nói riêng; duy trì hệ thống Labo đạt chuẩn ISO 17025, 15189 và đơn vị đạt chuẩn Quốc gia Y tế dự phòng.

Với những nỗ lực của toàn ngành Y tế dự phòng năm 2012, tỉnh không xảy ra các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Dịch bệnh sốt xuất huyết được khống chế hiệu quả nên không xảy ra dịch trên quy mô huyện, tỉnh. Có 22/28 bệnh truyền nhiễm không xảy ra hoặc giảm so với năm 2011...

Công tác y tế dự phòng được ví như người gác cổng ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay hệ dự phòng thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực nên ảnh hưởng đến chất lượng công tác dự phòng. Có đến hơn hai chục năm qua hệ y tế dự phòng của tỉnh tuyển không được bác sĩ chính quy.

Để có nhân lực phục vụ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phải tự tạo nguồn cán bộ bằng cách tuyển nhân viên có trình độ trung cấp, sau đó đưa đi đào tạo nâng cao chuyên môn. Năm 2012 là năm đầu tiên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tuyển được 3 cán bộ có trình độ đại học và sau đại học. Đây cũng là những cán bộ trong ngành chuyển công tác đến chứ không phải là cán bộ tuyển mới.

Hiện tại, chỉ trừ Khoa Xét nghiệm có cán bộ trẻ, còn tất cả các khoa, phòng khác và lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đều có tuổi đời trên dưới 50 tuổi.

Công việc nhiều, môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại, thu nhập không cao nên khó lòng thu hút được cán bộ trẻ. Những bác sĩ gắn bó được với ngành là những người có tâm huyết.

Thủy Hà
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

áo trắng, ngành y

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 362
  • Khách viếng thăm: 354
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 72267
  • Tháng hiện tại: 72267
  • Tổng lượt truy cập: 49218744