Về Tân Phong ngày Tết Đoan Ngọ

Đăng lúc: Thứ sáu - 06/06/2014 10:56
Đã thành thông lệ, dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5-5 âm lịch) hàng năm, du khách khắp nơi lại về cù lao Tân Phong (Tân Phong, Cai Lậy) thưởng thức các loại trái cây, món ngon của miệt vườn sông nước và thú vui tắm cồn. Đây là một tập tục độc đáo đem lại sự thú vị cho nhiều du khách phương xa.
Thưởng thức các loại trái cây, món ngon miệt vườn tại các điểm du lịch sinh thái ở cù lao Tân Phong
Thưởng thức các loại trái cây miệt vườn tại các điểm du lịch sinh thái ở cù lao Tân Phong.

Năm nay, dù Tết Đoan Ngọ không trùng với ngày nghỉ cuối tuần nhưng khá đông du khách vẫn đến cù lao Tân Phong để thưởng thức thú vui tắm cồn.

Từ sáng sớm, bến phà Cái Bè - Tân Phong và bến đò du lịch Cái Bè đã nhộn nhịp khách du lịch, đa số là thanh thiếu niên từ huyện Cái Bè, Cai Lậy (Tiền Giang), các tỉnh lân cận và TP. Hồ Chí Minh. Càng về trưa, lượng khách tập trung tại các khu vực này càng nhiều để sang cù lao Tân Phong.

Anh Nguyễn Phạm Sơn Tùng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Thương mại - Du lịch Hoàng Châu, trụ sở tại bến đò du lịch Cái Bè cho biết:

“Lượng khách đến Tân Phong trong ngày Tết Đoan Ngọ hàng năm đều tăng gấp 3, 4 lần ngày thường. Vì vậy, các công ty du lịch phải tăng lượng đò phục vụ. Thông thường từ trưa đến xế chiều, khách mới sang cù lao vì thời điểm này con nước ròng, các bạn trẻ sẽ tham gia tắm cồn tại các bãi bồi gần bến phà”.

Tắm cồn là cách gọi của bà con miệt vườn chỉ thú vui tắm trên sông nước cù lao. Để ra khu vực bãi tắm ở cồn nổi thuộc ấp Tân Thiện, khách phải thuê đò hoặc ghe. Khoảng 13 giờ, khi con nước ròng cũng là lúc khu vực này có nhiều bãi cát nổi lên, khách có thể neo ghe xung quanh cồn và cùng bạn bè thỏa thích bơi lội hoặc bày đủ trò nghịch ngợm.

Trò vui kéo dài đến gần 17 giờ khi con nước lên, chuyến phà Tân Phong - Cái Bè và các đò du lịch lại đưa từng đợt du khách ra về. Anh Nguyễn Đăng Khoa - một khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Đây là lần đâu tiên tôi đến Tân Phong vào dịp Tết Đoan Ngọ và biết được thú vui tắm cồn của các bạn trẻ địa phương. Đây là một tập tục khá độc đáo”.

Ước tính mỗi năm có hàng ngàn lượt khách đến tham quan và tắm cồn Tân Phong trong ngày Tết Đoan Ngọ. Để đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực ấp Tân Thiện, Công an xã Tân Phong kết hợp Công an huyện Cai Lậy, Cái Bè đã tăng cường tuần tra, bảo vệ trật tự bãi cồn. Nhờ vậy, không khí tại bãi tắm năm nay khá yên bình và vui vẻ.

Để đưa tắm cồn thành hoạt động thu hút khách, các điểm du lịch sinh thái ở cù lao Tân Phong cũng đã liên kết các công ty du lịch giới thiệu cho khách trong chương trình tham quan cùng với thưởng thức các món ngon dân dã miệt vườn và tham quan vườn cây ăn trái.

Theo các bậc cao niên, thú vui tắm cồn tại cù lao Tân Phong đã có từ lâu và trở thành một tập tục độc đáo, thu hút người dân địa phương và khách phương xa mỗi dịp Tết Đoan Ngọ.

Ngày trước, khách đến Tân Phong vừa tắm cồn vừa mua các loại trái cây đặc sản tại vườn và thưởng thức món ngon từ ốc gạo, hến. Tuy nhiên hiện nay, hai loại sản vật này đã trở nên khan hiếm do tình trạng khai thác bừa bãi.

Bên cạnh đó, khu vực bãi bồi và cồn nổi tại ấp Tân Thiện cũng đang sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều người lo ngại một ngày nào đó, thú vui tắm cồn ngày Tết Đoan Ngọ ở Tân Phong sẽ chỉ còn trong ký ức!

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 425
  • Khách viếng thăm: 420
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 110710
  • Tháng hiện tại: 1859610
  • Tổng lượt truy cập: 48233737