Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Đăng lúc: Thứ năm - 31/10/2019 23:46
Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, văn nghệ sĩ Tiền Giang đã có nhiều tác phẩm hay, giàu cảm xúc viết về đề này. Những bài văn, những vần thơ, những lời ca câu hát… đã khơi gợi và ghi dấu ấn ngày càng sâu đậm sự kính phục cũng như tình cảm gắn bó của văn nghệ sĩ đối với Bác, để từ đó phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Soạn giả Huỳnh Anh - Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh cho biết: “Hưởng ứng Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2015-2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương phát động, Hội xác định đây không chỉ là một cuộc thi thuần túy về mặt chuyên môn mà nó còn mang ý nghĩ chính trị, văn hóa rất to lớn. Đây cũng là dịp để giới văn nghệ sĩ thể hiện tình cảm yêu kính đối với Bác đồng thời phản ánh những gương điển hình tiên tiến trong cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác thời gian qua”. Chính vì thế tinh thần, ý nghĩa và thể lệ của cuộc thi nhanh chóng được quán triệt trong toàn thể hội viên, cộng tác viên và công chúng yêu thích văn học nghệ thuật.

Các tác giả nhận giải thưởng từ cuộc vận động

Soạn giả Huỳnh Anh cũng cho biết, giai đoạn 2010-2015, văn nghệ sĩ Tiền Giang đã có hơn 2.500 tác phẩm văn học nghệ thuật thuộc nhiều thể loại viết về đề tài học tập và làm theo Bác. Trong đó, trên 100 tác phẩm có nội dung tư tưởng tốt và có giá trị văn học nghệ thuật đã được xét chọn trao giải ở địa phương và giới thiệu rộng rãi đến công chúng yêu nghệ thuật. Một số tác phẩm xuất sắc gửi dự thi ở trung ương đã đoạt được giải cao như: Bài ca cổ “Ngày Bác vô thăm” của tác giả Thanh Hải đạt giải C, bộ ảnh của tác giả Hà Quốc Thái đạt giải A toàn quốc; ca khúc của nhạc sĩ Ngô Ngọc Hùng và Dương Năm cũng đã đạt giải thưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương…

Hình tượng Bác Hồ là nguồn cảm hứng vô tận để các văn nghệ sĩ cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị. Tuỳ theo đặc trưng của mỗi thể loại (văn xuôi, thơ, ca khúc, ca cổ, kịch…) các tác giả đã khai thác đề tài ở những góc độ khác nhau và thể hiện nhuần nhuyễn bằng ngôn ngữ riêng của từng thể loại. Cách khai thác sự kiện, khắc họa nhân vật trong các  tác phẩm tương đối rõ nét, mang tính điển hình, chân thực và giàu sức thuyết phục.

Nhiều tác phẩm viết về phẩm chất đạo đức, về sự việc, việc làm của nhân vật có thật trong cuộc sống đã làm lay động lòng người, thôi thúc, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã phát hiện các gương điển hình trong học tập, làm theo gương Bác, các nhân tố mới cần nhân rộng trong đời sống xã hội hàng ngày; biểu dương những gương cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sống, làm việc, học tập theo gương Bác như tấm gương trọn đời cống hiến hy sinh cho lý tưởng cách mạng; về ý chí nghị lực và tinh thần vượt qua mọi khó khăn thử thách; tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; tấm gương về lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu; về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nếp sống giản dị, khiêm tốn v.v… Điều này chứng tỏ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa trong xã hội với ý thức tự giác cao và trở thành nền nếp thường xuyên. Từ đó, đã toát lên nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác và là những đề tài sinh động cho văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Tác giả Vũ Tuấn, từng nhiều lần đoạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cho biết: Bác luôn là tấm gương sáng để anh noi theo mỗi khi cầm bút sáng tác. Với Người, văn chương phải đạt tới tính chân thật. “Văn nghệ sĩ phải miêu tả cho hay, cho chân thật, cho hùng hồn, tránh lối viết xa lạ, cầu kỳ, ngôn ngữ phải trong sáng, nội dung phải sâu sắc, thể hiện tinh thần dân tộc”. Anh còn học được ở Bác đức tính giản dị. Sự giản dị của một nhân cách lớn, của văn hóa và của cái chân thiện mỹ đã đạt đến sự hoàn hảo. Chính từ những tình cảm đó mà trong những tác phẩm đoạt giải của anh, người đọc cảm nhận được những cảm xúc chân thật của tác giả cùng lòng kính yêu lãnh tụ và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.

Hoàng Ly - tác giả cũng từng nhiều lần đoạt giải cho biết, các kịch bản dự thi trước đây của chị xoay quanh đề tài học tập theo gương Bác trong việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Riêng kịch bản mới nhất của chị khai thác khía cạnh mang đậm tính nhân văn. Đó là việc học tập tấm gương Bác về tình yêu thương bao la; sự đùm bọc, cảm thông và sẻ chia với những mảnh đời lầm lỡ và bất hạnh. Nhân vật chính trong vở kịch được xây dựng từ gương sáng của một cựu chiến binh ở xã Đạo Thạnh suốt đời phấn đấu học tập theo Bác, rất đáng để mọi người noi theo.

Trong khi đó, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc, nhạc sĩ Ngô Ngọc Hùng không chỉ có nhiều tác phẩm hay viết về Bác đoạt giải cao qua các đợt vận động mà anh còn đôn đốc, động viên nhiều tác giả khác trong Chi hội tham gia hưởng ứng cuộc thi. Thời gian qua, rất nhiều những ca khúc mới chân thành mà sâu sắc viết về Bác ra đời, là tiếng lòng của những đứa con Tiền Giang dành vị cha già kính yêu của dân tộc. Qua những ca khúc ấy, vẻ đẹp của lòng nhân ái bao la, đức hi sinh cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh thêm một lần được khắc tạc và tỏa sáng.

"Từ nhỏ, được nghe những câu chuyện về Bác, tôi đã rất khâm khâm phục và vô vàn kính yêu Người. Là giáo viên cũng là một người viết trẻ, tôi ý thức được trách nhiệm của mình trước cuộc vận động lớn này. Đây là cơ hội để tôi thể hiện tình cảm đối với với Người và cũng là dịp để rèn luyện tố chất của người cầm bút", cây bút trẻ Nguyễn Như Cẩm Thu, tác giả cùng lúc đoạt hai giải khuyến khích ở cả hai thể loại văn và thơ ở Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" chia sẻ.

Có thể thấy, những tác phẩm viết về Bác của văn nghệ sĩ Tiền Giang trong thời gian qua đã thể hiện khá rõ tình cảm, lòng kính trọng vô bờ bến đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc; biểu hiện quyết tâm làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Người. Cuộc vận động lớn đã và đang đi vào cuộc sống với quy mô sâu rộng, hiệu ứng lan tỏa cùng với khí thế sôi nổi. Từ một vị anh hùng dân tộc, một lãnh tụ vĩ đại, Bác trở đã thành một hình tượng nghệ thuật có sức lay động lớn, đi vào lòng người. Soạn giả Huỳnh Anh cho biết, tới đây Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng đến công tác giới thiệu, quảng bá những tác phẩm viết về Bác đến với rộng rãi công chúng để tiếp tục tạo nên động lực thi đua, cỗ vũ mọi người học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

"Để giải thưởng văn học, nghệ thuật, và báo chí viết về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đạt kết quả trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan báo chí, văn học, nghệ thuật cần tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, động viên, khuyến khích các nhà báo, văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hóa, văn nghệ tích cực sáng tác tác phẩm tham gia giải thưởng; nhất là những tác phẩm phản ánh chân thực gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, những tấm gương bình dị mà cao quý trong trong học tập và làm theo Bác" - Soạn giả Huỳnh Anh chia sẻ.

Lê Văn
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 164
  • Khách viếng thăm: 160
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 6501
  • Tháng hiện tại: 2239051
  • Tổng lượt truy cập: 46206284