Gấp rút để bầu cử bổ sung đại biểu HĐND TX.Cai Lậy và các phường

Đăng lúc: Thứ năm - 26/06/2014 09:54
Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy còn lại và các phường thuộc thị xã Cai Lậy theo Nghị quyết 130/NQ-CP ngày 26-12-2013 của Chính phủ, thị xã Cai Lậy đã tiếp nhận 9 đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Cai Lậy chuyển sang công tác tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thị xã.

Để bổ sung đại biểu HĐND cho thị xã Cai Lậy và đại biểu HĐND các phường thuộc thị xã, HĐND tỉnh đã ra quyết định thống nhất cho thị xã Cai Lậy bầu cử bổ sung 26 đại biểu HĐND thị xã và 69 đại biểu HĐND các phường thuộc thị xã.

Đến nay, UBND thị xã Cai Lậy đã tiến hành thực hiện và đang gấp rút hoàn tất mọi công việc để bầu cử bổ sung đại biểu HĐND thị xã Cai Lậy và đại biểu HĐND các phường thuộc thị xã. Theo đó, UBND thị xã Cai Lậy đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo về cuộc bầu cử này.

UBND thị xã Cai Lậy cũng đã ban hành Quyết định 275/QĐ-UBND về việc thành lập Ủy ban Bầu cử bổ sung đại biểu HĐND thị xã Cai Lậy nhiệm kỳ 2011-2016, gồm có 5 thành viên để tổ chức triển khai thực hiện công tác bầu cử. Thành lập 3 tiểu ban của Ủy ban Bầu cử gồm: Tiểu ban Tuyên truyền, Tiểu ban Bảo vệ, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo và Tổ giúp việc của Ủy ban Bầu cử.

Tiến hành rà soát danh sách các đơn vị bầu cử, các ban bầu cử kiêm tổ bầu cử và tổ bầu cử của từng xã, phường trên địa bàn thị xã, với tổng số 27 ban bầu cử (trong đó có 7 ban bầu cử thị xã và 20 ban bầu cử phường) gồm 132 tổ bầu cử.

Tiến hành hướng dẫn các phường về quy trình hiệp thương, các biểu mẫu, hồ sơ những người ra ứng cử đại biểu HĐND thị xã và đại biểu HĐND các phường. Đến nay, Ủy ban Bầu cử thị xã Cai Lậy đã nhận 40 hồ sơ ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND thị xã, trong đó có 9 nữ và 31 nam (không có người tự ứng cử).

Theo báo cáo của UBND thị xã Cai Lậy, đến ngày 15-6-2014, tổng dân số toàn thị xã là 123.775 người. Tổng số cử tri là 102.148 người. Số cử tri đủ điều kiện bầu cử là 101.556 người, trong đó nam là 48.695 người và nữ là 52.861 người. Số cử tri không đủ điều kiện bầu cử là 592 người.

Để cuộc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND thị xã Cai Lậy được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm, Ủy ban Bầu cử thị xã Cai Lậy cũng đã ban hành kế hoạch, xây dựng lịch công tác bầu cử để cấp thị xã và các phường căn cứ thực hiện.

Bên cạnh đó, UBND thị xã Cai Lậy cũng yêu cầu các cá nhân, đơn vị được phân công tham gia công tác bầu cử phải thực hiện nghiêm những nội dung như: Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, biểu mẫu liên quan đến công tác bầu cử để cấp phát cho các đơn vị; đồng thời tiến hành mời Sở Nội vụ tập huấn công tác bầu cử ở hai cấp. Tham mưu cho UBND thị xã Cai Lậy ban hành quyết định phê duyệt khu vực bỏ phiếu ở các xã, phường.

Riêng đối với UBND các phường tiến hành thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn theo đúng thời gian quy định; chuẩn bị trang trí các khu vực bỏ phiếu; thông tin, tuyên truyền về công tác bầu cử tại địa phương; lập danh sách cử tri.

Còn Ủy ban MTTQ thị xã Cai Lậy chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, phường phối hợp UBND cùng cấp tổ chức cho các ứng cử viên đại biểu HĐND cấp thị xã và phường ra mắt cử tri, thời gian tổ chức trong 2 ngày 19 và ngày 20-6-2014; tiến hành in ấn tiểu sử và các biểu mẫu; tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên; tiếp tục tuyên truyền và giám sát công tác bầu cử...

Theo ông Lê Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cai Lậy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Đại biểu HĐND thị xã Cai Lậy, cuộc bầu cử bổ sung đại biểu HĐND thị xã Cai Lậy và đại biểu HĐND các phường thuộc thị xã với ý nghĩa là cuộc vận động chính trị và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong nhân dân nhằm bầu ra những đại biểu ưu tú, đại diện cho nhân dân của thị xã Cai Lậy vừa mới được thành lập.

Do đó, quá trình bầu cử phải đảm bảo các yêu cầu như: Tổ chức cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thể hiện không khí là ngày hội của toàn dân. Nâng cao chất lượng đại biểu HĐND nhằm phát huy vai trò là đại biểu nhân dân trong việc quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương.

Bảo đảm tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý HĐND các cấp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND. Bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân qua hình thức dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp để nhân dân tham gia xây dựng và giám sát hoạt động của bộ máy chính quyền ở địa phương, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Lê Văn Vũ cho biết thêm, công tác chuẩn bị bầu cử bổ sung đại biểu HĐND thị xã Cai Lậy và đại biểu HĐND các phường thuộc thị xã gặp rất nhiều khó khăn, do thời gian chuẩn bị ngắn. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ, công chức của thị xã còn thiếu và đa phần là lực lượng mới nên việc tiếp cận thực hiện công tác bầu cử còn nhiều lúng túng.

Mặc dù vậy nhưng thị xã Cai Lậy vẫn đang tập trung gấp rút hoàn tất mọi công việc chuẩn bị bầu cử bổ sung đại biểu HĐND thị xã Cai Lậy và đại biểu HĐND các phường thuộc thị xã theo đúng quy định của pháp luật, để cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi vào đúng ngày 29-6-2014.

Hữu Nghị
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 454
  • Khách viếng thăm: 433
  • Máy chủ tìm kiếm: 21
  • Hôm nay: 52708
  • Tháng hiện tại: 1638329
  • Tổng lượt truy cập: 50784806