Từ 01/12/2013: Tăng mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đăng lúc: Thứ hai - 14/10/2013 08:25
Ngày 03/10/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 55/2013/QĐ-TTg quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN).
Theo đó, người lao động đang hưởng TCTN theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội được hỗ trợ học nghề theo các mức: Đối với người hưởng TCTN tham gia các khóa học nghề đến 03 tháng, mức hỗ trợ tối đa 03 triệu đồng/người/khóa học; mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề và thời gian học nghề thực tế; Đối với người tham gia các khóa học nghề trên 03 tháng, mức hỗ trợ tối đa 600.000 đồng/người/tháng; mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề và thời gian học nghề thực tế.

Riêng đối với trường hợp người lao động đang hưởng TCTN tham gia học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ trên thì phần vượt quá mức hỗ trợ do người lao động tự chi trả. Thời gian được hỗ trợ học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo nghề của từng nghề và nhu cầu của từng người lao động nhưng không quá 06 tháng.

Người đang hưởng TCTN đủ điều kiện hỗ trợ học nghề được hỗ trợ kinh phí để học một nghề và một lần, thực hiện thông qua cơ sở dạy nghề; không hỗ trợ bằng tiền trực tiếp cho người lao động để tự học nghề. Nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ học nghề được Bảo hiểm xã hội Việt Nam đảm bảo từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

* Ngày 27/9/2013, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) ban hành Công văn số 3835/BHXH-CST đề nghị BHXH các tỉnh thống nhất với Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đồng thời đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm không trả lại hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi có sai sót các tiêu thức giữa sổ BHXH và giấy chứng minh nhân dân (CMND). Hiện nay tại nhiều địa phương, khi người lao động làm thủ tục giải quyết chế độ BHTN, các Trung tâm Giới thiệu việc làm không tiếp nhận hồ sơ, lý do là có sai sót, không trùng khớp số CMND, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú trên sổ BHXH với giấy CMND của người lao động.

BHXH VN nêu rõ việc cấp lại sổ BHXH chỉ thực hiện trong trường hợp sổ bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính tên họ, ngày tháng năm sinh đã ghi trên sổ BHXH. Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu có thay đổi các nội dung khác như số CMND, ngày, nơi cấp, hộ khẩu thường trú thì không phải cấp lại sổ BHXH. Như vậy, người lao động hưởng trợ cấp BHTN khi có sai sót các tiêu thức giữa sổ BHXH và số giấy CMND, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú sẽ không bị phiền hà, khỏi phải đi lại nhiều lần làm ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng BHTN.

Trần Văn Luận
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 421
  • Khách viếng thăm: 417
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 110100
  • Tháng hiện tại: 1453488
  • Tổng lượt truy cập: 50599965