Công an huyện Gò Công Đông: Chủ động đề ra biện pháp phòng ngừa tội phạm

Đăng lúc: Thứ năm - 24/07/2014 09:19
Theo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (ĐTTP về TTXH) - Công an huyện Gò Công Đông, 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 23 vụ phạm pháp hình sự, tăng 2 vụ (9,5%) so cùng kỳ năm 2013. Tổng số tài sản thiệt hại 113 triệu đồng. Nhiều nhất là trộm cắp tài sản công dân gồm 10 vụ, trong đó có đến 5 vụ trộm mô tô.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH - Công an huyện đã điều tra làm rõ 8/10 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có 4/5 vụ trộm cắp mô tô, thu hồi 5 xe trả lại cho người bị hại, khởi tố 10 bị can. Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện cũng đã ra quyết định xử lý hành chính 45 vụ, 115 đối tượng vi phạm về trật tự xã hội.

Đội CS ĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Gò Công Đông trao trả tài sản cho người bị hại.
Đội CS ĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Gò Công Đông trao trả tài sản cho người bị hại.

Qua công tác điều tra cho thấy, nguyên nhân dẫn đến mất tài sản trong các vụ trộm, nhất là trộm mô tô, có phần là do lơ là, mất cảnh giác của chủ tài sản. Cụ thể là cất giữ mô tô không cẩn thận, để trước cửa nhà, ngoài đường, bờ đê không có người trông coi, toàn bộ giấy tờ xe đều để trong cốp xe, xe không khóa cổ, để nguyên chìa khóa trên xe…

Mặt khác, công tác kiểm tra, giám sát các dịch vụ, cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự liên quan như: Tiệm cầm đồ, tiệm sửa xe gắn máy, vựa ve chai, phế liệu… trong thời gian qua thiếu thường xuyên, đây là những điểm tiêu thụ đồ gian nhưng khó phát hiện.

Đặc biệt, trong tuần đầu tháng 7-2014 xảy ra 2 vụ trọng án, tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân trong cuộc sống, nhưng những người trong cuộc lại thiếu kiềm chế dẫn đến hành vi phạm tội.

Từ đó cho thấy công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý, cung cấp kiến thức cho đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên chưa sâu, việc quản lý, giáo dục đối tượng chưa có sự phối hợp đồng bộ của gia đình và các ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Để kiềm chế số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong những tháng còn lại của năm 2014, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH - Công an huyện Gò Công Đông xác định:

Phải thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa như: Khảo sát lên danh sách đối tượng để có biện pháp răn đe, giáo dục; xử lý nghiêm các trường hợp thanh, thiếu niên mâu thuẫn, uống rượu say sử dụng hung khí đâm, đánh nhau gây thương tích;

Tăng cường nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự, ở tù mới được tha về; tập trung phối hợp điều tra làm rõ các vụ án, xây dựng lịch tuần tra, kiểm soát, tấn công, trấn áp, răn đe tội phạm, góp phần làm giảm tình hình phát sinh tội phạm.

Ngoài biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ của lực lượng công an, rất cần sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác phòng, chống các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội.

Đặc biệt là nhân dân cần nêu cao ý thức cảnh giác đối với các loại tội phạm nơi mình cư trú, mạnh dạn tố giác các hành vi có biểu hiện vi phạm TTXH với lực lượng công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý, giáo dục kịp thời, góp phần giữ ổn định tình hình, giúp nhân dân an tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống.

Thu Thảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 351
  • Khách viếng thăm: 345
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 44627
  • Tháng hiện tại: 2717262
  • Tổng lượt truy cập: 49091389