Tác giả ca khúc “Ấp Bắc quê ta” từ trần

Đăng lúc: Thứ năm - 21/08/2014 14:47
Nhạc sĩ Nguyễn Nhuận, một trong những nhạc sĩ gạo cội của Tiền Giang, tác giả của ca khúc “Ấp Bắc quê ta” đã từ trần vào lúc 8h ngày 21/08/2014, thọ 76 tuổi. Ông nguyên là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

>> Nhạc sĩ Nguyễn Nhuận và những ca khúc dành cho thiếu nhi
>> Đọc bài thơ “Ấp Bắc quê ta” của nhạc sĩ Nguyễn Nhuận

Nhạc sĩ Nguyễn Nhuận tên thật là Nguyễn Phước Lộc, sinh năm 1938 tại xã Bàn Long, huyện Châu Thành, Tiền Giang. Ông tham gia hoạt động âm nhạc từ 1960, sau thời gian ở tòa soạn báo “Vùng lên”, ông chuyển qua phục vụ tại Đoàn Văn công tỉnh. Năm 1963, ông được cử đi học lớp bồi dưỡng sáng tác nhạc do Trung ương cục miền Nam tổ chức, sau đó được điều về Tiểu ban Văn nghệ tỉnh làm nhiệm vụ sáng tác và biên tập.

Tên tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Nhuận gắn liền với nhiều ca khúc nổi tiếng, có tác động lớn về mặt binh vận và dân vận trong những năm kháng chiến chống Mỹ như: Chờ anh, Ra sức giữ làng, Hoan hô anh pháo binh, Thanh niên ơi, Tổ quốc gọi!... Sau hòa bình, ông có nhiều sáng tác mới để phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như: Ấp Bắc quê ta, Mùa thu và niềm tin, Chiếc gương tròn, Tâm tình cô thơ thêu, Anh ở Hà Nội em ở Tiền Giang, Thương em mùa lũ…

Tuy nhiên, sở trường của ông là viết nhạc cho thiếu niên, nhi đồng. Với bản tính hiền lành, vui vẻ, nhạc sĩ Nguyễn Nhuận luôn được trẻ con gần gũi, kính yêu và đồng thời ông cũng đặc biệt yêu mến trẻ con. Và đó chính là chất xúc tác để ông viết nên nhiều tác phẩm hay cho thiếu nhi. Nhiều bài đã được phổ biến rộng rãi và nhiều thế hệ thiếu nhi biết đến như: Bầu trời này mặt đất này, Màu xanh đôi bờ, Dưới mái trường, Em học bài lịch sử, Tổ quốc em anh hùng… Năm 2003, Hội VHNT Tiền Giang đã tập hợp và xuất bản tuyển tập "50 ca khúc Nguyễn Nhuận" để ghi nhận thành quả 40 năm miệt mài lao động nghệ thuật của ông.

Ngoài viết nhạc, ông còn làm thơ. Tập thơ “Tiếng lòng” của ông đã được Nhà xuất bản Văn nghệ ấn hành năm 2005. Nói về tập thơ này, nhà thơ Lê Ái Siêm nhận xét: “Đọc thơ anh mới thấm thía câu: Văn là người. Thơ anh sao thì người anh vậy: chân chất, mộc mạc, hiền lành. Anh gắn cuộc đời mình với gần suốt chiều dài cuộc kháng chiến chống Mỹ và tiếp đến là giai đoạn xây dựng đất nước, nên thơ anh có không khí lịch sử của cả dân tộc., có hình ảnh thân thuộc của quê hương, của gia đình. Anh viết cho mình mà như cho mọi người. Cái riêng hòa quyện với cái chung, lúc nào cũng thấm đậm…”.

Nhạc sĩ Nguyễn Nhuận đã được tặng thưởng: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huy chương Vì sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật, Huy chương Vì sự nghiệp Văn hóa quần chúng, 2 Giải thưởng âm nhạc viết cho thiếu nhi do Ủy ban Quốc tế Thiếu nhi và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng cùng nhiều giải thưởng về âm nhạc của tỉnh và khu vực.

Ông ra đi là một mất mát lớn, để lại tiếc thương cho công chúng yêu nhạc tỉnh nhà. Lễ viếng nhạc sĩ Nguyễn Nhuận bắt đầu từ chiều ngày 21/08. Lễ động quan diễn ra lúc 8h ngày 24/8, sau đó an táng tại quê nhà, xã Bàn Long, huyện Châu Thành.

Lê Văn
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 383
  • Hôm nay: 70512
  • Tháng hiện tại: 2270801
  • Tổng lượt truy cập: 48644928