Thu Trang
 
Ảnh: vnagency

Tính cách con người Nam bộ qua trang văn của các tác giả ĐBSCL

Đăng lúc: 07:48 - 23/02/2009

Từ những tiểu thuyết của Hồ Biểu Chánh, Phi Vân, Bình Nguyên Lộc... cho đến các trang văn của phần lớn các tác giả sau này và hiện nay, tôi đọc, chiêm nghiệm và tìm kiếm để nhận ra một mẫu số chung cho tính cách con người Nam Bộ được khắc họa. Đó là mẫu người hảo hán trọng đạo nghĩa theo kiểu “Nhớ câu kiến ngãi bất vi, làm người thế đấy cũng phi anh hùng” của Lục Vân Tiên, là mẫu người lạc quan, hào phóng, thiệt thà chân chất, đôi khi bị tác động bởi hoàn cảnh có biến đổi một chút, nhưng rồi cũng trở về với bản chất nhân hậu, hành hiệp vì nghĩa.

Ngược dốc

Ngược dốc

Đăng lúc: 07:41 - 23/02/2009

Sáng nào chạy lên đồi tập thể dục, ngang qua ngôi biệt thự có cánh cổng hình vòng cung, cô cũng thấy ông đứng đấy. Ông già dáng dấp ung dung và khuôn mặt phúc hậu ấy ngay hôm đầu tiên đã đánh tiếng làm quen với cô: "Cháu ở mô lên đây rứa?". Giọng Huế trầm, nhẹ, gây thiện cảm ban đầu.

Nhà văn Lê Văn Thảo trao đổi với các trại viên - Ảnh: Trương Trọng Nghĩa

Ghi nhận về trại truyện ngắn và bút ký Tiền Giang

Đăng lúc: 15:49 - 16/01/2009

Trại sáng tác truyện ngắn và bút ký Tiền Giang khai mạc ngày 4/12/2008 với sự tham dự của 22 cây bút là hội viên Chi hội Văn, cộng tác viên Tạp chí Văn nghệ và CLB sáng tác trẻ. Kể từ ngày thông báo phát động (đầu quí II), đến trước ngày khai mạc nửa tháng, BTC đã nhận được 36 bản thảo của 25 thành viên đăng ký tham gia trại. Các tác phẩm đã được chuyển đến nhà văn Lê Văn Thảo và nhà văn Trần Thanh Giao đọc, thẩm định.

Giao thừa

Giao thừa

Đăng lúc: 15:35 - 16/01/2009

Giao thừa chỉ là khoảnh khắc ngắn ngủi trong tích tắc để chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, nhưng mọi thứ chuẩn bị cho thời khắc này thì diễn ra từ rất lâu. Có khi từ những ngày đầu tháng chạp lúc gió chướng lao rao về trên mái phố, khi mọi việc của năm cũ được hoàn thành ráo riết để chuyển sang năm mới. Từ công việc ở cơ quan cũng như những công việc ở nhà. Mau mau lên đã qua tháng mười hai rồi! Lúc nào cũng trong tâm trạng hối hả háo hức tưởng như mọi việc nguyên cả năm đều dồn vào cả tháng mười hai. Nào là bình bầu tồng kết cơ quan, dọn dẹp ở nhà. Nếu tháng giêng là tháng ăn chơi thì mùa chạp trước đó là là mùa của bộn bề công việc.

Nhà thơ Lê Hà trong lễ mừng thượng thọ 80 tuổi

Vĩnh biệt nhà thơ Lê Hà!

Đăng lúc: 13:51 - 19/11/2008

Tại các buổi lễ kỷ niệm những ngày trọng đại ở Tiền Giang, sau quốc ca, nhạc mặc niệm tử sĩ, là bài “Ta lớn lên từ đất này” (Nhạc Phạm Tuyên, thơ Lê Hà).

Bìa quyển

Lê Tư và "Tiếng nhạc trong lòng đá"

Đăng lúc: 11:15 - 06/11/2008

Tiếng nhạc trong lòng đá là tập truyện thiếu nhi của tác giả Lê Tư, Hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang kết hợp với Nhà xuất bản Văn nghệ xuất bản đầu năm 2008.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Mối tình... di động

Đăng lúc: 14:06 - 05/11/2008

Cô có thói quen bỏ di động trong túi quần, nhưng bữa nọ đọc báo thấy đăng tin một cô gái bị nổ điện thoại… rách quần, cô sợ quá bèn chuyển vào túi xách. Cái túi xách của cô nhỏ xíu mà như cái mẻ thạch sùng với đủ thứ từ chìa khoá nhà, chìa khoá xe, giấy tờ tùy thân, khăn giấy, kẹp tóc, son môi, kẹo… nay lại thêm cái điện thoại càng làm cho nó trở nên quá tải.

Thắp nến tin yêu

Thắp nến tin yêu

Đăng lúc: 13:30 - 05/11/2008

Buổi tối một ngày cuối tháng 9 cách đây 10 năm, trụ sở Hội VHNT cũ, ngôi nhà cổ nằm ở số 6 Lê Lợi bỗng nhộn nhịp tưng bừng hẳn lên với sự hiện diện của những người rất trẻ. Hơn 30 thành viên từ bút nhóm Cánh Bườm Đỏ của trường PTTH Chuyên do thầy Võ Phúc Châu phụ trách, từ các trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, CĐSP… tập tành viết lách đã tụ tập về đây trong buổi họp mặt đầy ắp nhiệt tình và niềm say mê, để từ hôm đó một CLB dành cho những người viết trẻ đã ra đời.

Thành viên đoàn trao quà cho các em học sinh

Về với học trò nghèo Phú Tân

Đăng lúc: 17:08 - 29/10/2008

Phú Tân - một trong những xã cù lao của huyện Gò Công Đông ngày nào (giờ là huyện mới Tân Phú Đông), gắn liền với các địa danh lịch sử Lũy Pháo Đài, Đồn biên phòng 586..., đồng thời cũng là một trong những xã nghèo nhất nhì của huyện, tỉnh...

  Trang trước  1 2 3
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 418
  • Hôm nay: 89745
  • Tháng hiện tại: 1838645
  • Tổng lượt truy cập: 48212772