Nguyễn Vĩnh Nguyên
 
Minh họa: Tuấn Anh

Mùa săng kê rụng lá

Đăng lúc: 13:41 - 04/03/2013

Rìa làng được bao bọc bởi những hàng rào săng kê (1) thưa thớt, xiêu vẹo.

Mùa này lá săng kê rụng trụi lủi, những thân cây gầy rộc khẳng khiu chĩa lên trời như ngàn đốt xương trắng hếu giữa gắt gỏng nắng gió. Thảng hoặc, giữa chót vót thẳm xanh của nền trời, hiện lên vài chùm trái sót, khô rạc, không đủ trị giun sán cho bọn nhóc bụng ỏng trong làng.

Cốt cách học giả trong tư cách độc giả

Cốt cách học giả trong tư cách độc giả

Đăng lúc: 15:31 - 27/02/2013

Những ngày đầu năm Quý Tỵ, người mê sách có tin vui: NXB Tổng Hợp TP.HCM in lại bốn cuốn: Bên lề sách cũ, Nửa đời còn lại, Sài Gòn năm xưa, Sài Gòn tạp pín lù của cụ Vương Hồng Sển. Bốn cuốn sách được in bằng giấy xốp nhẹ, bìa cứng, khiến nhiều người trước đây đã có trên giá sách riêng hoặc đọc qua bốn tác phẩm trên vẫn muốn mua lại ấn bản lần này để đọc lại, sưu tập.

Bánh mứt rộn ràng

Bánh mứt rộn ràng

Đăng lúc: 13:51 - 02/02/2013

Cho dù các chuyên gia ngôn ngữ học đã vận dụng đủ sách vở để chẻ sợi tóc làm tám, chứng minh từ “ăn” trong tiếng Việt có trường nghĩa quá rộng, không chỉ nói về mỗi một chuyện ăn uống. Nhưng, hãy quên đi những thứ quá rối rắm để nghĩ về cái ăn trong từ “ăn tết”.

Từ cái bóng của Sơn Nam

Từ cái bóng của Sơn Nam

Đăng lúc: 09:59 - 10/01/2013

Tại buổi toạ đàm mới đây về tác phẩm của Sơn Nam, một nhà văn có thẩm quyền trong ngành xuất bản và báo chí đã nói đại ý rằng, về văn hoá Nam bộ, văn minh miệt vườn, sau Sơn Nam là một khoảng trống, các cây bút Nam bộ chưa ai đủ tài, đủ sức lấp đầy khoảng trống đó. Những nhận định kiểu như vậy ngày nay chúng ta vẫn được nghe nhiều trong các hội thảo, toạ đàm ôn lại những văn nghiệp đồ sộ, những trào lưu văn học rực rỡ trong quá khứ.

Gặp lại Lê Tất Điều

Gặp lại Lê Tất Điều

Đăng lúc: 10:12 - 03/01/2013

Trong năm 2012, sự trở lại của những tác phẩm văn, sử sáng giá đã in tại miền Nam trước năm 1975 của Tràng Thiên (Võ Phiến), Tạ Chí Đại Trường... tuy chưa nhiều, song có thể nói, đã đem lại nguồn cảm hứng lớn cho người đọc, người viết trong nước ở thời điểm này. Những ngày đầu năm 2013, một tác phẩm văn chương đầy nhân cảm của nhà văn Lê Tất Điều, sau 47 năm lại tái ngộ độc giả Việt Nam – truyện dài Đêm dài một đời (*).

“Thiết kế sẽ cứu thế giới!”

“Thiết kế sẽ cứu thế giới!”

Đăng lúc: 09:20 - 09/11/2012

Đó là dòng chữ ghi trên áo thun của nhiều sinh viên trong một giờ học do nhà thiết kế, giáo sư Soojung Ham giảng dạy. Đừng quá sốc, vì bạn đang ở trong một lớp học của trường thiết kế bang Rhode Island, một trường dạy về thiết kế hàng đầu ở Mỹ.

Tự sự hàng rào quê

Tự sự hàng rào quê

Đăng lúc: 15:01 - 04/10/2012

Chức năng muôn đời của những bờ rào là làm đường ranh ngăn cách bên trong với bên ngoài, bên này với bên kia. Có ai biết trong cái sự thay đổi nhỏ nhẹ của những bờ rào nơi quê nhà, đã mang theo một cuộc vần xoay lớn về quan niệm sống, nhân sinh quan của con người nông thôn.

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 408
  • Hôm nay: 33942
  • Tháng hiện tại: 1782842
  • Tổng lượt truy cập: 48156969