Trẻ nhỏ thiếu vitamin D, dễ mắc hen suyễn và dị ứng

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dị ứng và miễn dịch học các nhà khoa học Australia đã phát hiện rằng trẻ em thiếu vitamin D có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng khác khi chúng lớn lên.
Ảnh minh họa. (Nguồn: nutraingredients.com)
Ảnh minh họa. Nguồn: nutraingredients.com

Các nhà khoa học thuộc Viện Nhi Telethon của miền Tây Australia đã tiến hành theo dõi hàm lượng vitamin D ở trẻ từ lúc mới sinh đến năm lên 10 tuổi tại Perth.

Các nhà khoa học nhận thấy trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh hen suyễn và dị ứng khi lớn lên nếu chúng thiếu dinh dưỡng hồi còn nhỏ.

Phát hiện trên cũng cho thấy việc thiếu vitamin D liên tục hồi còn nhỏ có liên quan tới tỷ lệ mắc hen suyễn cao hơn vào độ tuổi lên 10 cũng như bị dị ứng và bệnh chàm bội nhiễm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Elysia Hollams cho biết phát hiện trên cho thấy vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết hệ miễn dịch cũng như giúp lá phổi phát triển khỏe mạnh.

Tiến sỹ Hollams cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên theo dõi hàm lượng vitamin D ở trẻ từ lúc mới sinh cho đến khi bị hen suyễn.

Ông nhấn mạnh kết quả này lần đầu tiên cho thấy trẻ nhỏ thiếu vitamin D có lượng vi khuẩn có hại ở đường hô hấp trên nhiều hơn và dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tiến sỹ Hollams cảnh báo các bậc phụ huynh không nên vội vã mua thuốc bổ sung vitamin D cho trẻ bởi các nhà khoa học cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về vấn đề này.

Nguồn tin: VietNamPlus