Khói thuốc lá giết người thầm lặng

Ai cũng biết, hút thuốc lá có hại sức khỏe cho chính mình và người khác. Với hơn 7.000 độc chất hóa học (trong đó có hơn 70 chất gây ra ung thư), khói thuốc lá đã gây độc cho cơ thể người hút và cả người hút thuốc thụ động (tức là người không hút nhưng hít phải khói thuốc của người khác), đặc biệt ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ em, người già và phụ nữ.

Những chất độc này đã gây ra những bệnh trên hầu hết các cơ quan của cơ thể như hệ hô hấp, tim mạch, nội tiết, sinh sản, cơ xương khớp, thần kinh...

Cụ thể, 90% số ca bệnh ung thư phổi, 30% trong tổng số ca bệnh ung thư, 75% số ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, 25% số ca bệnh tim do thiếu máu cục bộ… do thuốc lá gây ra.

Các chất độc trong khói thuốc lá còn gây ra các bệnh lý khác như rụng tóc, đục thủy tinh thể, viêm nướu răng, ung thư miệng, viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, viêm loét dạ dày - tá tràng, bất lực, sinh non, xảy thai, thuyên tắc mạch các chi…

Rất nhiều cháu cứ vài ngày lại ho hen, sổ mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn… do hút thuốc thụ động từ ông, cha, chú hoặc hàng xóm.

Các cháu này chắc chắn sẽ chậm phát triển về thể chất, hay đau yếu và chậm phát triển về tâm thần, không thể học hành, thông minh bằng các trẻ khác.

Theo thống kê, 62% trong tổng số ca bệnh và trường hợp tử vong tại bệnh viện là do những chất độc trong khói thuốc đã gây ra. Tuy nhiên, các bệnh lý khủng khiếp do khói thuốc lá gây ra lại không xảy ra ngay, mà các chất độc tích lũy dần và phá hoại cơ thể một cách âm thầm, đến khi bộc phát bệnh lý thì chưa chắc “nạn nhân” đã biết rõ “thủ phạm” là ai. Chính vì vậy, khói thuốc lá giết người thầm lặng rất đáng sợ.

Hàng năm, thế giới có 5 triệu người chết vì thuốc lá, với 2/3 trong số đó thuộc các nước đang phát triển. Vào năm 2020, tỷ lệ tử vong do thuốc lá sẽ là 10 triệu người, cao hơn do HIV/AIDS, bệnh lao phổi, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới (56%), chủ yếu ở độ tuổi 25 - 54.

Do tỷ lệ người hút thuốc rất cao nên số người hút thuốc thụ động (tức người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc) cũng rất lớn. Trên 50% số người không hút phải tiếp xúc với khói thuốc ít nhất 30 phút/ngày. Mỗi năm thuốc lá gây tử vong 40.000 người và ước tính con số này sẽ tăng lên 70.000 người vào năm 2030 tại nước ta.

Có một điều khiến mọi người phải suy nghĩ, đó là những thương vong do chiến tranh hoặc thiên tai động đất, sóng thần hoặc các tai nạn giao thông hay các dịch bệnh chỉ với vài ngàn người thì các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin rất rầm rộ, mọi người đều phải quan tâm, lo lắng.

Thế nhưng, với hàng chục ngàn người chết vì khói thuốc lá mỗi năm tại mỗi quốc gia (tức hàng triệu người chết trên thế giới) mà các phương tiện truyền thông không đưa tin rầm rộ, mọi người cũng không quá quan tâm lo lắng tương xứng với sự nguy hiểm và độ tàn phá của khói thuốc lá. Đây thật sự quá phi lý. Tại sao?

Bởi vì, tác hại của thuốc lá thì âm thầm và người nghiện thuốc còn khá nhiều (kể cả cán bộ, công chức, viên chức). Những người này lại luôn bào chữa cho hành vi hút thuốc của mình, ngay cả những nơi bị cấm hút thuốc.

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3, ngày 18-6-2012, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-5-2013. Để thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hy vọng người đang hút thuốc lá hãy bỏ hút thuốc vì trách nhiệm với gia đình và cộng đồng hoặc có hút thuốc thì hút xa nơi đông người; còn những người không hút thì chủ động, mạnh dạn bày tỏ ý kiến đối với người hút thuốc vi phạm quy định, ảnh hưởng đến sức khỏe người khác, góp phần vào việc xây dựng một thế giới trong lành không có khói thuốc độc hại, thể hiện được trách nhiệm đối với việc bảo vệ sức khỏe của nòi giống dân tộc và đối với thế hệ con cháu mai sau.

Tác giả bài viết: BS CKII TRẦN THANH THẢO

Nguồn tin: Ấp Bắc