Đột phá trong điều trị tim mạch

Các nhà khoa học đã tìm được cách ngăn chặn sự hình thành cholesterol dư thừa bên trong thành mạch máu, trong một đột phá mới hứa hẹn có thể loại bỏ bệnh tim mạch.
Đau tim là căn bệnh gây tử vong lớn nhất - Ảnh: Shutterstock
Đau tim là căn bệnh gây tử vong lớn nhất - Ảnh: Shutterstock

Dựa trên kết quả thí nghiệm ở chuột và thỏ, các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã thành công khi ngăn chặn tình trạng xơ vữa động mạch, nguyên nhân chính khiến bệnh nhân lên cơn đau tim, đột quỵ và là thủ phạm số một gây tử vong ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ. Tình trạng này xảy ra khi chất béo bám vào thành trong của các mạch máu, theo thời gian khiến chúng cứng dần, diện tích bị thu hẹp lại, giảm lượng máu cung cấp cho cơ tim và não bộ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định và khóa hoạt động của một phân tử chịu trách nhiệm làm gián đoạn khả năng sử dụng, vận chuyển và thanh lọc cholesterol, hợp chất tích tụ bên trong các mạch máu và dẫn đến bệnh tim mạch. “Kẻ đầu sỏ” chính là phân tử glycosphingolipid, hoặc GSL, hiện diện bên trong màng của mọi tế bào và tác dụng được biết nhiều nhất là điều phối sự tăng trưởng của tế bào. Kết quả các cuộc thí nghiệm cho thấy phân tử này cũng chính là yếu tố quy định cách thức cơ thể xử lý cholesterol.

Nhóm chuyên gia của Đại học Johns Hopkins sử dụng một hợp chất có sẵn gọi là D-PDMP để ngăn chặn sự tổng hợp phân tử GSL, và bằng cách đó ngăn ngừa được sự phát triển của bệnh tim mạch ở chuột và thỏ, dù chúng được cho ăn thực phẩm chứa toàn chất béo và cholesterol (với chế độ ăn tương đương một người phải ăn hamburger béo ngậy 3 bữa mỗi ngày).

Không những thế, liệu pháp trên còn ngăn chặn tình trạng vón cục chất béo cũng như dư thừa can xi bên trong mạch máu của đối tượng thí nghiệm.

Nguồn tin: TNO