Điều gì xảy ra nếu bạn ngủ sớm hơn một tiếng?

Tạo thói quen ngủ sớm hơn bình thường khoảng 60 phút sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi ích cho cơ thể, sức khỏe và tâm trạng. Nhiều nghiên cứu chứng minh thiếu ngủ và ngủ muộn là những thói quen ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bạn sẽ bất ngờ với sự thay đổi tích cực của cơ thể khi ngủ sớm hơn bình thường một tiếng.
Đi ngủ sớm sẽ giúp bạn thức dậy với tinh thần thoải mái, sảng khoái, giảm căng thẳng. Ảnh: Rd
Đi ngủ sớm sẽ giúp bạn thức dậy với tinh thần thoải mái, sảng khoái, giảm căng thẳng. Ảnh: Rd

Giảm căng thẳng

Theo Reader"s Digest, trong một khảo sát gần đây với hơn 700 người trong độ tuổi 17-79, những người thường dậy sớm cho biết họ cảm thấy vui vẻ và khỏe mạnh hơn so với những người ngủ muộn.

Các nhà nghiên cứu khẳng định, khi bạn không ngủ đủ 7-9 tiếng, mệt mỏi có thể tạo ra một loạt tác động tiêu cực đến não bộ, bao gồm trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm trạng.

Điều đó có thể được hạn chế bằng cách đi ngủ sớm hơn khoảng 60 phút so với bình thường, sau đó dậy sớm và đón ánh nắng mặt trời vào hôm sau.

Ít cáu kỉnh

Khi thiếu ngủ, mệt mỏi, bạn sẽ giao tiếp không thoải mái, ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội. Nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho thấy những người chỉ ngủ có 4-5 tiếng mỗi đêm trong một tuần sẽ luôn cảm thấy căng thẳng, tức giận, tinh thần kiệt quệ và hay cáu kỉnh hơn.

Hãy thử đi ngủ sớm hơn một tiếng vào đêm hôm trước, bạn sẽ có tâm trạng tốt hơn, giúp cải thiện các mối quan hệ với bạn bè, gia đình.

Tươi trẻ hơn

Ngay cả những người thường xuyên chăm sóc da cũng không thể che giấu hoàn toàn quầng thâm dưới mắt sau một đêm ngủ không ngon. Nghiên cứu của Thụy Điển gần đây cho thấy rằng những người thiếu ngủ được đánh giá là kém hấp dẫn, trông buồn bã hơn những người ngủ đủ.

Trong lúc nghỉ ngơi, cơ thể hoạt động để thay thế các tế bào già cỗi mệt mỏi bằng những tế bào tươi mới, giúp làn da đẹp hơn. Thiếu ngủ sẽ làm sưng mí mắt, mắt đỏ, làn da nhợt nhạt.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Theo Huffington Post, khi thiếu ngủ hoặc ngủ quá muộn, bạn sẽ ít có năng lượng để tập thể dục hoặc lựa chọn thực phẩm lành mạnh và dễ tăng cân hơn. Khi bạn thức khuya, não bộ cảnh báo dấu hiệu thèm đồ ăn vặt nhiều chất béo và calo để chống lại cơn buồn ngủ.

Vì vậy, việc đi ngủ sớm, chỉ cần 60 phút so với đêm hôm trước, cũng giúp cải thiện tình trạng thèm ăn và giữ cơ thể bạn duy trì trọng lượng hoàn hảo.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Ngủ sớm hơn một giờ có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể ít bị nhiễm virus, vi khuẩn. Khi bạn đang ngủ, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng các protein cytokine, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Nếu không ngủ đủ, cơ thể sẽ không nhận được sự thúc đẩy cần thiết để chống lại bệnh dịch.

Không gặp ác mộng

Nghiên cứu năm 2010 của Mỹ phát hiện ra rằng thức khuya tăng khả năng gặp ác mộng, đặc biệt là ở nữ giới. Điều đó có thể là do ngủ muộn làm nhiễu loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, gây gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, tạo ra những giấc mơ tiêu cực.

Theo Huffington Post, bạn nên đi ngủ lúc 22h. Điều đó không chỉ đảm bảo đủ thời gian nghỉ ngơi cần thiết cho cơ thể (từ 7-8 tiếng) mà còn giúp bạn dậy sớm, có đủ thời gian để tập thể dục.

Ra khỏi nhà với một tâm trí tràn đầy sinh lực, bạn sẽ giải quyết tất cả những công việc quan trọng của mình một cách nhẹ nhàng trước bữa trưa.

Nguồn tin: zing.vn