Bộ Y tế phát động ngày hội truyền thông phòng chống ung thư vú

Theo điều tra của ngành Y tế, ước tính tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 15.000 ca ung thu vú mắc mới mỗi năm. Điều đáng tiếc là có tới trên 70% người bệnh đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên kết quả điều trị không cao. Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đưa ra tại Ngày hội truyền thông phòng chống ung thư vú với tên gọi: “Phụ nữ & Sức khỏe,” do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức sáng 28-9, tại Hà Nội.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đưa ra tại Ngày hội truyền thông phòng chống ung thư vú với tên gọi: “Phụ nữ & Sức khỏe,” do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức sáng 28-9, tại Hà Nội.

Các bạn trẻ đăng ký khám phát hiện sớm ung thư vú. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Các bạn trẻ đăng ký khám phát hiện sớm ung thư vú. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, ung thư, trong đó có ung thư vú là căn bệnh hết sức nguy hiểm, đe dọa sự tồn tại của nhân loại. Đặc biệt tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân mắc ung thư, trong đó có ung thư vú ngày càng gia tăng. Đây là một cảnh báo đối với phụ nữ Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, qua các thống kê cho thấy bệnh nhân ung thư thường là người rất nghèo, họ không có điều kiện để chữa trị, nếu có đến bệnh viện thì đã ở giai đoạn cuối. Vì vậy, thời gian vừa qua, lãnh đạo Đảng, nhà nước và Bộ Y tế đã giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và đã có nhiều trường hợp đã khỏi bệnh.

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Đây là căn bệnh gây ra tử vong đứng thứ hai trong các bệnh ung thư trên thế giới. Tại các nước phát triển, có tới 80% bệnh nhân ung thư vú được chữa khỏi nhờ phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Điều đáng tiếc là ở Việt Nam, do nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên có đến 70% người bệnh đến khám ở giai đoạn muộn, dẫn tới kết quả điều trị không được như mong muốn.

Chính vì vậy, ngày hội gồm nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng và phát hiện ung thư vú sớm, hỗ trợ phụ nữ trong việc tầm soát sớm, phòng chống và điều trị ung thư vú...

Tại ngày hội, ban tổ chức đã bố trí 10 phòng khám lưu động được chuẩn bị để khám, tầm soát ung thư vú cho khoảng 1.000 người. Những trường hợp đến khám nghi ngờ mắc bệnh cũng sẽ được cung cấp phiếu chụp nhũ ảnh (mamography) miễn phí tại Bệnh viện K.

Ngoài ra, người dân đến khám tại ngày hội còn được các chuyên gia tư vấn miễn phí về các thông tin liên quan đến bệnh ung thư vú, được tiếp cận với kiến thức phòng chống ung thư qua các tờ rơi, tài liệu.

Tại ngày hội còn diễn ra các hoạt động thiết thực hưởng ứng như: giao lưu với chủ đề “Ung thư vú - biết sớm trị lành,” trao giải cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc yêu thương,” tổ chức cuộc thi “Gia đình màu hồng”.

Trên thế giới mỗi năm có 1,7 triệu ca mới mắc và 520.000 ca tử vong vì căn bệnh ung thư vú.

Trên thực tế, 80% bệnh nhân ung thư có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Nguồn tin: www.vietnamplus.vn