Bí quyết "né" ngộ độc thực phẩm

Hàng năm có hàng triệu người Mỹ bị ngộ độc thực phẩm. Vào theo biểu đồ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ, rau quả là nguyên nhân gây ra gần 1 nửa số ca ngộ độc thực phẩm trong khi sữa và trứng chỉ gây ra 20% số vụ, thịt gia súc gia cầm gây ra 22%, cá và các loại sò ốc chỉ gây ngộ độc 6%.

Các vụ ngộ độc gây nên bởi nguyên nhân chính là 4 loại vi khuẩn phổ biến nhất gồm E. coli, Campylobacter, salmonella, và listeria. Ngoài ra, có những vụ ngộ độc không bởi vi khuẩn mà từ sâu bệnh, dòi hoặc bị dị ứng.

Lý do đầu tiên gây nên điều này là do chúng ta ăn sống rau trái hoặc nấu chưa chín. Một vài nông trại, nơi sản xuất “rau quả sạch” khi xử lý để đưa rau quả ra thị trường đã làm cho vi khuẩn “ăn” sâu vào bên trong, không thể rửa sạch. Cũng có những loại vi khuẩn mà bạn không thể nào rửa được bằng các phương pháp đơn giản như bằng nước - ví dụ như vi khuẩn đã thâm nhập sâu vào trái cây thông qua lõi, vết hở hoặc dập.

Trứng cũng là một nguyên do gây ngộ độc khá lớn vì có chứa salmonella. Loại vi khuẩn này có thể gây ảnh hưởng vào trong vỏ trứng và không thể rửa sạch.
Bí quyết "né" ngộ độc thực phẩm

Để phòng tránh ngộ độc, Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ đưa ra những lời khuyên thường thức về cách xử lý thực phẩm trước khi ăn:

- Mua những sản phẩm không bị dập hoặc hư hại.

- Nếu mua những thực phẩm được cắt, làm sẵn như lõi thơm (dứa), rau đóng bao…, nên chọn những loại được đông lạnh.

- Khi đóng gói đồ để bỏ vào tủ lạnh, nên để riêng rau quả tươi tách khỏi thịt và hải sản.

- Để riêng những loại trái cây và rau tươi dễ hư hỏng (như dâu tây, rau diếp, rau thơm, và nấm) trong tủ lạnh sạch ở nhiệt độ khoảng chừng dưới 4 độ C.

- Rửa sạch thớt, dĩa, muỗng nĩa và bàn bếp bằng xà bông cùng nước nóng sau khi chế biến thịt sống, hải sản, trước khi chế biến các loại thực phẩm ăn sống.
Bí quyết "né" ngộ độc thực phẩm

- Nếu dùng thớt nhựa hoặc thớt không xốp, bạn nên rửa sạch chúng bằng nước rửa chén sau khi dùng.

- Cắt bỏ tất cả các phần bị dập, hư hại trên rau quả trước khi chế biến và ăn.

- Rửa tất cả sản phẩm thật kỹ bằng nước đang chảy từ vòi trước khi ăn, cắt hoặc nấu chúng.

- Ngay cả với các sản phẩm có vỏ, hãy rửa trước khi bóc.

- Rửa các sản phẩm như dưa hấu, dưa chuột bằng bàn chải sạch.

- Lau khô các sản phẩm bằng khăn sạch hoặc khăn giấy sau khi rửa để loại trừ các vi khuẩn có thể còn lại.

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn