Xuất bản sách của nhà văn Sơn Nam nhân ngày giỗ

Nhân ngày giỗ nhà văn Sơn Nam - "ông già Nam bộ" (13-8), NXB Trẻ đã giới thiệu cuốn sách mới nhất về ông với nhan đề “Văn hóa Nam bộ qua cái nhìn của Sơn Nam” của tác giả Võ Văn Thành.

Nhà văn Sơn Nam sinh năm 1926, ông được đánh giá là nhà văn hàng đầu của Việt Nam với mảng đề tài khẩn hoang Nam bộ. Các tác phẩm của ông mang đậm tính khảo cứu về Nam bộ và xây dựng được hình ảnh về con người, văn hóa, địa lý Nam bộ, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

“Văn hóa Nam bộ qua cái nhìn của Sơn Nam” là tập sách biên khảo về văn hóa học của một vùng miền Nam bộ qua các tác phẩm của nhà văn Sơn Nam. Từ một luận văn thạc sĩ, tác giả đã xử lý lại trên tinh thần khoa học để giúp bạn đọc cảm nhận được các tầng văn hóa cùng miền đặc trưng Nam Bộ trong các sáng tác và biên khảo của Sơn Nam.

Tác giả đưa người đọc đi từ những cảm nhận về văn hóa vật thể như văn hóa mưu sinh, ẩm thực, trang phục, cư trú, giao thông đến những văn hóa phi vật thể như văn hóa tổ chức cộng đồng, tín ngưỡng, phong tục, lễ hội và văn hóa nghệ thuật để người đọc thấy nhà văn Sơn Nam đã dành suốt cuộc đời mình cho sự nghiệp ghi nhận và phổ biến những nét văn hóa cao đẹp của người Nam Bộ là một công việc vô cùng lớn lao và nghiêm túc.

Ðọc “Văn hóa Nam bộ qua cái nhìn của Sơn Nam” giúp độc giả hiểu sâu hơn tác phẩm của Sơn Nam, và qua đó hiểu kỹ hơn chất văn hóa Nam bộ mà Sơn Nam đã tắm mình trong ấy từ bé thơ cho đến khi chuyển hóa thăng hoa vào tác phẩm.

Dịp này, một lễ kỷ niệm năm năm ngày nhà văn Sơn Nam ra đi cũng được gia đình, thân hữu, văn nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh tổ chức vào sáng 13-8 tại hoa viên nghĩa trang Bình Dương - nơi ông yên nghỉ từ năm 2008.

Nguồn tin: dangcongsan.vn