Nhà văn Đình Kính: Giải thưởng Hội Nhà văn năm 2012 được xét đúng qui chế

Sau khi Thường vụ BCH Hội Nhà văn Việt Nam có thông báo chính thức về Giải thưởng văn học năm 2012, phóng viên tuần báo Văn nghệ đã có cuộc phỏng vấn nhà văn Đình Kính, một trong số 9 ủy viên Hội đồng chung khảo Giải thưởng năm 2012 của Hội Nhà văn Việt Nam. Được sự đồng ý của tuần báo Văn nghệ và nhà văn Đình Kính, để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc về những vấn đề đang “nóng lên” xung quanh giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, VanVN.Net xin đăng tải bài phỏng vấn này.

Nhà văn Đình Kính

PV: Trong những ngày vừa qua trên một số trang mạng và một số tờ báo có đăng thư ngỏ của Nhà văn Y Ban tuyên bố từ chối nhận Bằng khen của Hội Nhà văn trao cho cuốn tiểu thuyết “Trò chơi hủy diệt cảm xúc” của chị. Với tư cách là thành viên Hội đồng chung khảo, ông bình luận việc này như thế nào?

Nhà văn Đình Kính: Trước hết, ở thời điểm chị Y Ban công bố thư ngỏ không nhận Bằng khen của BCH trao cho tác phẩm Trò chơi hủy diệt cảm xúc của mình, mới chỉ có kết quả xét giải của Hội đồng chung khảo. Kết quả này chưa được Ban chấp hành phê duyệt. Tuy vậy, chị ấy hoàn toàn có quyền rút khỏi danh sách đề nghị tặng Bằng khen của Ban chung khảo. Đây là quyền của nhà văn và là việc bình thường. Nhưng giá như nhà văn Y Ban rút trước khi Ban Chung khảo tổ chức xét giải thì hay hơn! 

PV: Theo ông, có những sự ồn ào đó phải chăng là do có lỗi gì trong qui trình xét giải của Hội? Quy trình xét giải của Hội ra sao?

Nhà văn Đình Kính: Quy trình xét giải thưởng hàng năm của BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII như sau: Ban Sáng tác của Hội tập hợp danh sách tác phẩm đề cử do các nhà xuất bản, Ban công tác Nhà văn các khu vực, Chi hội nhà văn Việt Nam các địa phương, Ban Văn học đề tài, Ban Nhà văn trẻ… và các nhà văn tự giới thiệu lên. Sau đó Hội đồng sơ khảo (là các Hội đồng chuyên môn của Hội) đọc, thảo luận và tiến hành bỏ phiếu. Kết quả này được lập biên bản và chuyển lên Ban chung khảo. Ban Chung khảo năm 2012 gồm 9 Nhà văn do BCH cử ra. Các thành viên Ban chung khảo đọc, thảo luận rồi tiến hành bỏ phiếu. Kết quả đó được kính chuyển lên BCH xem xét và Quyết định. Theo tôi biết ngày 21/1/2013, được sự Ủy nhiệm của Ban chấp hành, Thường vụ Hội đã tiến hành phiên họp để xem xét kết quả trên. Thường vụ đã khẳng định quy trình xét giải thưởng năm 2012 hoàn toàn đúng với quy chế và đã chuẩn y kết quả của Ban Chung khảo. Đây mới là kết quả chính thức của giải thưởng Hội Nhà văn năm 2012.

PV: Theo như thư ngỏ của Nhà văn Y Ban, nhà văn tỏ ý nghi ngờ rằng việc bỏ phiếu giải thưởng năm trước được diễn ra “theo kịch bản của ai đó...?” Thậm chí có hiện tượng bỏ phiếu hai lần. Ông có bình luận gì?

Nhà văn Đình Kính: Năm ngoái tôi không tham gia xét giải. Nhưng tôi đã đọc lại biên bản cuộc họp đó và để chắc chắn hơn, hỏi các nhà văn trong Ban chung khảo năm ấy, mọi thông tin đều khẳng định rằng không có việc bỏ phiếu hai lần để các Ủy viên BCH trúng giải thưởng. Đây là sự bịa đặt thiếu xây dựng, thiếu thiện chí…. Năm 2011 là năm đầu tiên Ban chấp hành khóa VIII thực hiện qui chế mới, nghĩa là năm nào xét giải năm đó, vì thế năm 2011 phải bỏ phiếu xét giải cho cả năm 2010 và năm 2011. Nên phải bỏ phiếu hai lần. Mọi cuộc xét giải thưởng, các Hội đồng và Ban Chung khảo đều tiến hành một cách công tâm, dân chủ, minh bạch, không chịu sức ép nào cả.

PV: Có người chỉ đích danh một thành viên trong Hội đồng văn xuôi không đọc tác phẩm dự thi nhưng vẫn bỏ phiếu? Ông có cho rằng chuyện đó là sự thật?

Nhà văn Đình Kính: Về việc này, nhà văn Nguyễn Khắc Trường, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi đã khẳng định rằng tuyệt nhiên không có chuyện đó. (Nhà văn Nguyễn Khắc Trường còn nói, biên bản cuộc họp còn đấy và ghi rất đầy đủ rõ ràng)… Có lẽ một vài người đã hiểu lầm sự việc nên đưa thông tin lên báo sai sự thật. Nhiều khi vì những sự ngẫu nhiên, một số người thiếu thông tin, hiểu không thấu đáo sự việc, nên suy diễn.

PV: Trong thư ngỏ của mình, nhà văn Y Ban còn viết “Khi bức thư này đến tay các quí vị cũng có nghĩa rằng tôi chính thức chối bỏ cái ghế ủy viên Hội đồng văn xuôi”. Theo ông, đây có phải là một tuyên bố chính thức về việc từ chức?

Nhà Văn Đình Kính: Nếu xin rút ra khỏi thành viên Hội đồng chuyên môn, nhà văn đó cần viết đơn, thư có chữ ký của mình gửi trực tiếp lên BCH cho nó danh chính ngôn thuận. Còn việc nêu ý kiến bằng thư ngỏ là chưa đúng thủ tục hành chính.

PV: Nhà văn Y Ban đề cập đến “Phiếu trắng tại BGK”. Thành viên BGK có được quyền bỏ phiếu trắng không? Nếu có thì trong trường hợp nào?

Nhà Văn Đình Kính: Trong lá phiếu xét giải ghi rất đầy đủ tên tác phẩm và họ tên tác giả, một ủy viên Hội đồng sơ khảo hoặc chung khảo chỉ bỏ phiếu cho một hoặc hai tác phẩm, thì lá phiếu đó vẫn hợp lệ, không phải là phiếu trắng. Thậm chí nếu thành viên đó không đồng ý trao giải thưởng cho một tác phẩm nào trong số tác phẩm đưa lên thì vẫn là một lá phiếu hợp lệ. Bởi vì đó cũng là một thái độ, một cách đánh giá được tôn trọng.

PV: Trong thời gian gần đây, đã có hiện tượng một số nhà văn phản ứng với Hội về một vài hoạt động của Hội, trong đó có việc xét giải thưởng, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?

Nhà Văn Đình Kính: Phản ứng một số công việc nào đấy của Hội mà nhà văn thấy chưa hài lòng cũng là quyền của mỗi một nhà văn. Nhưng trước khi phản ứng phải nắm chắc thông tin, và phải hết sức khách quan… Thường thì những nhà văn có trách nhiệm, bao giờ cũng giữ thái độ bình tĩnh, văn hóa, công tâm và trên tinh thần xây dựng Hội.

PV: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!


Tác giả bài viết: PV Văn nghệ

Nguồn tin: VanVN.Net