“Lịch sử Nam bộ kháng chiến” - biên niên sử về chủ nghĩa yêu nước

Trong lời giới thiệu mở đầu bộ sách “Lịch sử Nam bộ kháng chiến”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã viết: “… Lịch sử Nam bộ kháng chiến - một công trình khoa học đồ sộ, một bộ chính sử oanh liệt về một miền đất rất giàu truyền thống cách mạng và lịch sử - văn hóa, về một giai đoạn lịch sử hào hùng trong thời đại Hồ Chí Minh. Đây cũng là bản anh hùng ca đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước Việt Nam được cả nước và thế giới biết đến, ca ngợi và ngưỡng mộ… Tôi tin tưởng bộ sách “Lịch sử Nam bộ kháng chiến” sẽ là tài liệu quý đối với cán bộ, đảng viên và đồng bào cả nước, nhất là thế hệ trẻ”.
“Lịch sử Nam bộ kháng chiến” - biên niên sử về chủ nghĩa yêu nước

Công trình “Lịch sử Nam bộ kháng chiến” được thực hiện từ năm 2002, do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là Chủ tịch Hội đồng Chỉ đạo, Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng làm chủ biên. Đây là công trình khoa học lịch sử có quy mô lớn, với sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo lúc đương thời.

Sau 8 năm hoàn thiện, bộ sách do Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự Thật phối hợp cùng với Hội đồng chỉ đạo biên soạn công trình “Lịch sử Nam bộ kháng chiến” thực hiện được ra mắt bạn đọc vào năm 2011.

Bộ sách viết về lịch sử đấu tranh cách mạng, lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của quân, dân Nam bộ được cho là phản ánh đầy đủ nhất, toàn diện nhất.

Tập 1 của bộ sách tập trung phản ánh cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam diễn ra trên địa bàn Nam bộ thời kỳ 1945 - 1954. Tập 2 tập trung phản ánh cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam trên địa bàn Nam bộ thời kỳ năm 1954 đến ngày 30-4-1975.

Tập sách trình bày rõ những giai đoạn lịch sử của thời kỳ này, bắt đầu từ những cuộc đấu tranh chính trị của quần chúng bảo vệ quyền lợi giành được trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đòi tự do dân chủ, chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm; dần phát triển lên phong trào Đồng khởi, khởi nghĩa giành chính quyền ở thôn xã, sau đó là thời kỳ chống chiến tranh cục bộ và Việt Nam hóa chiến tranh. Tập sách kết thúc với chiến thắng lịch sử 30-4-1975.

Công trình “Lịch sử Nam bộ kháng chiến” là bộ chính sử đồ sộ đầu tiên của Việt Nam về công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của quân, dân Nam bộ. Điểm đáng chú ý nhất của bộ sách “Lịch sử Nam bộ kháng chiến” là tính toàn diện về mặt lịch sử; chính vì thế đã đóng góp cho bạn đọc những tư liệu tham khảo đầy giá trị, giúp bạn đọc có cái nhìn rõ nhất, chính xác nhất về những gì đã diễn ra. Bộ sách cũng làm rõ nhiều vấn đề của lịch sử như: Vai trò của Nam bộ trên tổng thể cách mạng cả nước, giá trị đặc biệt của phong trào Đồng khởi…

Ngoài 2 tập chính sử, bộ sách còn kèm theo một tập “Biên niên sự kiện lịch sử Nam bộ kháng chiến 1945 - 1975” và một tập “Những vấn đề chính yếu trong lịch sử Nam bộ kháng chiến”. Cả 2 tập sách gồm những chuyên đề chuyên sâu, góp phần làm rõ thêm những sự kiện lịch sử như: Phong trào nông dân và vấn đề ruộng đất, phong trào cách mạng đô thị, phong trào các dân tộc thiểu số, văn nghệ kháng chiến, xây dựng lực lượng vũ trang…

Công trình “Lịch sử Nam bộ kháng chiến” đã được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đánh giá xuất sắc và 2 lần được nhận Giải thưởng Trần Văn Giàu.

Nguồn tin: Ấp Bắc