Khi giới trẻ đi săn sách cổ

Săn sách cổ không chỉ là niềm đam mê của những người sưu tập sách lão luyện, mà cũng là niềm hứng thú của giới trẻ. Vậy những “tay săn” trẻ tuổi tìm thấy gì ở sách cổ, để họ phải cất công săn kiếm như thế?

Giới trẻ tìm sách tại Chợ phiên sách cũ tổ chức tại Nhã Nam thư quán ngày 13.1.2013.

Đồ cổ giá rẻ

Cũng là “đồ cổ”, nhưng không phải món nào cũng có giá trên trời. Theo Dạ Thương - chủ nhân của trang Facebook Book Sale (còn được gọi là “Chợ sách” chuyên bán sách cũ) - thì “Các đầu sách xuất bản trong thời bao cấp (từ 1975-1989) được xem là lựa chọn thích hợp cho nhiều sinh viên ham đọc, vì chúng thường được in với số lượng lớn, lại phong phú về nội dung (có cuốn tới 30.000 bản, mà số lượng còn lưu lại khá nhiều). Nhờ vậy, giá thành loại này rẻ hơn mặt bằng chung sách mới”.
 

Đinh Hoàng Phương Thanh - học sinh lớp 10CA2 Trường THPT Lê Hồng Phong - xác nhận: “Sách cũ có những quyển hay và quý, vì chúng thường không được tái bản. Thế nhưng, giá cả lại rẻ hơn so với sách cùng loại mới xuất bản. Dễ thấy nhất là những đầu sách tiếng Anh. Lần nọ mình mua được cuốn “Biên niên sử Narnia” bằng tiếng Anh (in trọn bộ 7 cuốn, NXB HarperCollins Publisher) chỉ với giá 40.000 đồng thôi”.

Ngoài sách tiếng Anh, những “tay săn” còn truy lùng những thể loại khác như các sách toán học, hay vật lý... Bạn Trần Huy Phúc - cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM - hớn hở khoe về lần “tậu” được vài cuốn sách toán, vật lý “cổ”: “Hồi mới vào lớp 10 trường Nguyễn Công Trứ, thầy cô có giới thiệu với tụi mình một số sách chuyên toán, lý, hóa của trường Lê Hồng Phong. Lúc đó, những cuốn này rất ít mà còn không được bán rộng rãi. Nhiều bạn chỉ mình đến các tiệm sách cũ trên đường Nguyễn Thái Sơn để mua lại. Đến đó, mình mới phát hiện ra “thiên đường” của sách. Không chỉ tìm được sách mình cần, mình còn vô tình “hốt” được những cuốn khác hay ho không kém như “Vật lý vui” (NXB Giáo dục - năm 1977), “Những điều lý thú trong toán học” (2 tập, NXB TPHCM - 1990)”. 

Cổ mà bổ

Một lý do khác khiến các “tay săn” mê mẩn thể loại “đồ cổ” này lại là những điều vô cùng mới mẻ. Huy Phúc cho biết: “Hiện không thiếu sách khoa học. Nhưng cùng một chủ đề, sách cũ viết rất nhẹ nhàng, không hàn lâm mà vẫn giữ được nội dung cần học. Ví dụ như khi đọc về lực, mình được biết thêm về các động cơ vĩnh cửu mà người xưa tưởng tượng. Nhờ thế, những kiến thức trở nên sinh động và dễ hiểu hơn”. 
 

 
Đặng Hoàng Linh - sinh viên năm 2 khoa Xây dựng (ĐH Bách khoa) - lại chia sẻ: “Đọc sách cũ cho mình cảm giác như đọc được suy nghĩ của tác giả ấy. Tự nhiên mình thấy cuộc sống hồi xưa xửa xừa xưa thật gần gũi với tuổi thơ mình. Dù đó là một xã hội mà mình chưa sống qua, nhưng mình cảm thấy nó thật đẹp”.

Nữ chủ nhân của Book Sale Dạ Thương còn bật mí: “Trong quá trình săn lùng, các “tay săn sách” cũng học được không ít chuyện hay về tác giả, tác phẩm hay hệ thống xuất bản. Đặc biệt, những người bán sách cũ thường biết nhiều chuyện xa xưa của sách, của tác giả, nên nói chuyện với họ sẽ thích thú vô cùng”. 

“Sức hút của sách cổ nằm ở giá trị thời gian” - Dạ Thương khẳng định. Từ những trang sách ố vàng cho đến những dòng đề tặng của người chủ sách trước, hay những bức thư, tấm ảnh kẹp trong sách đều là những dấu ấn của năm tháng và con người mà cuốn sách từng trải qua và gặp gỡ. Bởi nên khi cầm cuốn sách trong tay, người săn sách đang “cầm” hai câu chuyện: Một của cuốn sách và một của những người chủ trước bạn. Điều đó không phải rất tuyệt sao?
 

 
* Để mua bán, trao đổi sách “xưa, cũ, cổ”, người sưu tầm có thể tìm đến box “Vựa ve chai” của diễn đàn sachxua.net. Đây là nơi tụ họp của các “tay săn” sách chuyên nghiệp và các cửa hàng sách cũ, cổ, xưa trên cả nước rao bán trao đổi. Ngoài ra còn có các trang Sachcu123.com hay các “cửa hàng” trên Facebook như Book Sale, Bán sách mua kem, Cảo thơm, Sách cũ Sài Gòn. 

* Ngoại trừ sách được xuất bản thời bao cấp, những ấn bản ra đời từ trước năm 1975 thường có giá “trên trời”, tùy vào giai đoạn và chất lượng của cuốn sách. Trung bình cũng phải từ vài trăm ngàn đến hơn 1 triệu đồng. Riêng sách được xuất bản từ trước thế kỷ 20 có thể có giá là... vô hạn.

Nguồn tin: laodong.com.vn