Bày tranh của họa sĩ nông dân tại phố cổ

Ngày 27/12, tại đình Kim Ngân (42 Hàng Bạc, Hà Nội) diễn ra buổi trưng bày tranh của họa sĩ Sĩ Tốt- ông tổ nghề của làng họa sĩ- và các gia đình làng Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội.
Làng có khoảng 800 hộ dân mà có đến 30 họa sĩ chuyên nghiệp, trong đó có 16 người là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ngoài ra làng còn có hàng trăm “họa sỹ nông dân” cứ buông tay cày, tay cuốc là cầm cọ vẽ say mê. Trong mái đình cổ, 4 “họa sỹ nông dân” trẻ của làng Cổ Đô đang trực họa (vẽ ngẫu hứng) một bức tứ bình.


Các họa sĩ nông dân trực họa tại sân đình Kim Ngân (HN)

“Trong làng Cổ Đô hiện nay, mỗi họa sĩ đều có một phòng tranh tại nhà và nhiều người có triển lãm tranh tại Hà Nội. Làng cũng mở nhiều lớp học vẽ cho các em nhỏ. Năm 2002, Câu lạc bộ Mỹ thuật Cổ Đô thành lập, là nơi tổ chức triển lãm tranh của các “họa sĩ nông dân”. Mỗi lần diễn ra triển lãm, Cổ Đô lại tưng bừng như trong ngày hội”- họa sĩ Sĩ Tuấn, em ruột của họa sĩ Sĩ Tốt nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, cố họa sĩ Sĩ Tốt được bà con trong làng ngưỡng mộ bởi tài năng và khả năng truyền nghề. Thuở nhỏ, ông đã mê vẽ, vẽ từ cổng đình, cổng chùa, đến các con vật… Sau đó, ông vào bộ đội lên chiến khu Việt Bắc, đến năm 1955, ông về Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội) học và được họa sĩ Tô Ngọc Vân trực tiếp giảng dạy. Hiện, gia đình ông đã lập một bảo tàng mang tên “Sĩ Tốt và gia đình” ngay tại quê hương để trưng bày các tác phẩm của ông cũng như con cháu.

Trong thời gian từ 27/12/2012 tới 27/2/2013 tại phố cổ, ngoài trưng bày tranh của họa sĩ Sĩ Tốt cùng các gia đình làng Cổ Đô, Ban quản lý Phố cổ còn tổ chức: Giới thiệu làng nhiếp ảnh truyền thống Lai Xá, tại đình Đồng Lạc, 38 Hàng Đào; Giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống tại ngôi nhà di sản 87 Mã Mây...


Tác giả bài viết: Phạm Mỹ

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn