Xuân an lành trên xứ biển Gò Công

Mỗi dịp tết đến, xuân về, vùng biển Gò Công lại rộn rã tiếng cười sum họp của những người con mưu sinh từ phương xa trở về. Mùa xuân nơi đây thật sự là một ngày hội đối với người dân địa phương và càng rộn ràng hơn qua dòng người khắp nơi hướng về xứ biển.
Các con tàu được sửa sang, trang hoàng cờ hoa để đón tết.
Các con tàu được sửa sang, trang hoàng cờ hoa để đón tết.

MÙA SUM HỌP

Chúng tôi về thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) vào những ngày đầu năm mới. Hai bên con đường dẫn vào thị trấn vùng biển này rực rỡ cờ hoa, nhà nhà đều toát lên một diện mạo mới với những sắc màu truyền thống của ngày tết. Tại những nơi neo đậu ghe tàu, các con tàu sau 1 năm bầu bạn cùng ngư dân cũng được “nghỉ tết”. Cũng như những mái ấm ở đất liền, các “mái nhà trôi” này cũng được sửa sang, trang hoàng cờ hoa để đón một cái tết cổ truyền đúng nghĩa.

Anh Nguyễn Văn Trung (thị trấn Vàm Láng) chia sẻ: “Tàu của chúng tôi trở về đất liền nghỉ tết đến nay khoảng 1 tháng. Trong năm vừa qua, 2 chiếc tàu lưới kéo của gia đình đánh bắt ở ngư trường Nam Côn Sơn thu về lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Trong ngày mùng 6, tàu chúng tôi sẽ khởi hành chuyến biển đầu năm với hy vọng sẽ đánh bắt đạt hiệu quả hơn năm vừa qua”.

Sau những ngày dài mưu sinh giữa trùng khơi, các anh em ngư dân trở về với tâm trạng nôn nao phần vì nhớ gia đình, phần muốn đón một mùa xuân trọn vẹn ở quê nhà. Tết ở xứ biển thật sự trở thành một ngày hội, là mùa sum họp của những người con Gò Công mưu sinh nơi đầu sóng ngọn gió. Anh Trung chia sẻ thêm: “Trong năm có 3 chuyến biển, trừ chuyến biển cuối năm là nghỉ được lâu thì những chuyến khác anh em ngư dân chỉ được nghỉ khoảng 10 ngày. Sau 1 năm làm lụng vất vả, anh em chúng tôi ai cũng mong muốn có những phút giây sum họp cùng gia đình. Chính vì thế, mỗi dịp tết đến, xuân về, làng biển chúng tôi lại rộn ràng bởi tiếng cười sum họp. Gia đình chúng tôi rất mừng và trân trọng những giây phút đoàn viên ngày tết”.

Thị trấn vùng biển rực rỡ cờ hoa như điểm tô cho mùa sum họp.
Thị trấn vùng biển rực rỡ cờ hoa như điểm tô cho mùa sum họp.

Lão ngư Phạm Văn Đù (ấp Xóm Lưới, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) có 4 con tàu lưới kéo đánh bắt xa bờ ở ngư trường Nam Côn Sơn. Tuy không trực tiếp cầm lái ra khơi nhưng hằng ngày ông vẫn luôn dõi theo tình hình đánh bắt trên biển, nơi các con ông vẫn ngày đêm kiên cường bám biển. Mỗi dịp tết đến, gia đình ông lại luôn sống trong những giây phút vui tươi và rộn rã. Bởi lẽ, các con của ông sau những ngày tháng mưu sinh nơi đầu sóng, ngọn gió đã trở về sum họp cùng gia đình, những giây phút sum họp ấy rất đáng trân trọng. Ông Đù tâm tình: “Nghề biển chúng tôi chỉ mong khi đi đánh bắt cá gặp thời tiết thuận lợi, tàu ghe hoạt động suôn sẻ, từ đó mới đánh bắt đạt hiệu quả. Năm nào đánh bắt trúng mùa thì ăn tết lớn, riêng năm nay ăn tết cũng như mọi năm, không hoành tráng nhưng cũng đầy đủ mọi thứ”.

Rời thị trấn Vàm Láng, chúng tôi tiếp tục men theo tuyến đê biển Gò Công để đến xã Tân Điền (huyện Gò Công Đông). Chúng tôi gặp lại ngư dân Nguyễn Thành Thái (ấp Rạch Bùn, xã Tân Điền) là chủ tàu lưới kéo mà chúng tôi đã có lần gặp gỡ. Chiếc tàu lưới kéo của anh Thái hoạt động ở gần bờ. Trong chuyến biển cuối năm, tổng thời gian là 2 ngày đêm anh Thái thu về cho mình hơn 20 triệu đồng. Trừ đi tất cả chi phí, anh thu lợi nhuận khoảng 12 triệu đồng. Anh Thái xởi lởi: “Những ngày cuối năm vừa qua ốc mỡ có giá cao nên tôi mừng lắm chú à! Nhờ vậy năm nay gia đình tôi ăn tết khá hơn mọi năm”.

RỘN RÀNG DU LỊCH BIỂN

Để bức tranh mùa xuân nơi xứ biển thêm vui tươi và sôi động, bên cạnh không khí sum họp đầy ấm cúng của các gia đình, hình ảnh những dòng người du xuân về nơi xứ biển càng làm cho bức tranh mùa xuân nơi đây thêm sống động và đầy màu sắc.

Vào những ngày đầu năm mới, những con đường hướng về biển Tân Thành luôn tấp nập khách du xuân. Du khách trong và ngoài tỉnh tìm đến bãi biển Tân Thành để tham quan và ăn uống làm cho nơi đây trở nên nhộn nhịp. Các hàng quán trở nên đắt khách, những nhà hàng, điểm bán hải sản cũng “ăn nên làm ra” vào thời điểm này. Trên cầu tàu hướng ra biển, từng dòng người nối tiếp nhau ngược xuôi vừa ngắm nhìn biển nơi đây vừa tận hưởng làn gió mát lành. Một số người tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc vui xuân thú vị nơi xứ biển, họ cũng không quên thưởng thức những món hải sản tươi sống ngay bên cạnh bờ biển lộng gió.

Các điểm bán hải sản hút khách trong những ngày tết.
Các điểm bán hải sản hút khách trong những ngày tết.

Anh Nguyễn Minh Nghĩa (TX. Gò Công) cho biết: “Đã thành thói quen, cứ mỗi dịp tết đến, tôi cùng những người bạn lại đến bãi biển Tân Thành để tham quan và ăn uống. Mặc dù đã đến đây nhiều lần nhưng tôi vẫn thấy biển nơi đây có sức lôi cuốn. Đặc biệt là khi đi lên cầu tàu hướng ra biển ngắm nhìn những con sóng bạc đầu”.

Không rộn ràng, náo nhiệt như bãi biển Tân Thành, biển Tân Điền khá trầm lắng và hoang sơ. Tuy nhiên, đây lại là một điểm đến lý tưởng cho những người thích khám phá tính “mộc mạc” và cũng không kém phần thú vị của biển Gò Công. Trên con đường trải bê tông uốn lượn, du khách vừa được ngắm nhìn biển vừa có thể thưởng thức phong cảnh làng quê yên bình với những cánh đồng lúa xanh tốt. Đặc biệt hơn, du khách cũng có thể xuống những cánh rừng phòng hộ để thưởng thức phong cảnh hoang sơ, mát mẻ của biển nơi đây.

Một mùa xuân nữa lại về, đất và người vùng biển Gò Công lại háo hức với niềm tin và sự kỳ vọng vào những điều tốt đẹp - niềm tin Gò Công sẽ ngày càng khởi sắc với những gì mà thiên nhiên ban tặng.

Tác giả bài viết: Minh Thành

Nguồn tin: Ấp Bắc