Xã Long Tiên dồn sức xây dựng nông thôn mới

Theo UBND xã Long Tiên, đến thời điểm này, xã đã đạt 9 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Hiện xã đang tập trung tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân các tiêu chí còn lại, để phấn đấu đến cuối năm 2017 hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.
Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật, phòng bệnh hiệu quả, cây sầu riêng đang cho năng suất cao, giúp tăng thu nhập cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Long Tiên
Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật, phòng bệnh hiệu quả, cây sầu riêng đang cho năng suất cao, giúp tăng thu nhập cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Long Tiên

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là BCĐ) xã Long Tiên, để xây dựng thành công các tiêu chí NTM, xã xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng.

Từ đó, Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm chỉ đạo công tác này. Từ tháng 12-2016, BCĐ xã đã tập trung thực hiện tuyên truyền nội dung 19 tiêu chí NTM, trong đó nhấn mạnh mục đích của xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Theo đó, BCĐ xã đã xây dựng Kế hoạch 01-KH/BCĐ ngày 20-2-2017 về việc xây dựng và ra mắt xã NTM vào năm 2017, tổ chức họp BCĐ phân công nhiệm vụ các thành viên trong BCĐ phụ trách một hoặc vài tiêu chí NTM; xây dựng kế hoạch cụ thể từng tiêu chí và tổ chức thực hiện. Các thành viên BCĐ xã được phân công xuống ấp họp dân tuyên truyền được 18 cuộc với 846 hộ dân tham dự.

Những hộ dân không đi họp, thành viên BCĐ đã đến từng nhà để tuyên truyền các tiêu chí. Có 3/9 ấp đã tổ chức đoàn vận động đến từng nhà với tổng số hộ dân đã đến vận động là 386 hộ. Bên cạnh đó, các đoàn thể tổ chức họp đoàn viên, hội viên tuyên truyền được 9 cuộc trên 9 ấp, với 258 lượt đoàn viên, hội viên tham gia. Trên hệ thống truyền thanh, xã đã tuyên truyền được 42 lượt, trong đó tập trung tuyên truyền chỉ tiêu Bảo hiểm Y tế (BHYT) hộ gia đình, cảnh quan môi trường, rác thải sinh hoạt, xây dựng đường ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Thông qua công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu rõ ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và có ý thức chung tay thực hiện nhiều tiêu chí trong xây dựng NTM.

Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch UBND xã Long Tiên cho biết: Đến thời điểm này, qua thẩm định bước 1, BCĐ huyện Cai Lậy đánh giá xã Long Tiên đã đạt được 9/19 tiêu chí gồm: Thông tin và truyền thông; Thu nhập; Hộ nghèo; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa; Quy hoạch và quản lý quy hoạch; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; Hình thức tổ chức sản xuất và An ninh trật tự. Đối với 10 tiêu chí còn lại, UBND xã đang tiếp tục nâng cấp, thực hiện với đa số các tiêu chí đều tương đối thuận lợi. Cụ thể như tiêu chí Giao thông, Điện, Trường học... được nhân dân đồng tình ủng hộ, xã đang chờ nguồn vốn cấp trên để triển khai thực hiện.

Dù vậy, trong 10 tiêu chí còn lại, có 2 tiêu chí được xã xác định thực hiện khó khăn là Nhà ở dân cư và Y tế. Đối với tiêu chí Nhà ở dân cư, hiện trên địa bàn xã còn 7 căn nhà chưa đạt 3 tiêu chuẩn “Nền cứng, mái cứng, vách cứng”, BCĐ huyện và xã đang làm hồ sơ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 4 hộ xây dựng nhà đạt 3 tiêu chuẩn; 3 căn còn lại, BCĐ xã sẽ cùng các đoàn thể tập trung vận động nhà hảo tâm tài trợ để xây dựng nhà trong thời gian tới. Đối với tiêu chí Y tế, tính đến ngày 10-3, trên địa bàn xã có 7.880 người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 63,75%.

Thời gian tới, BCĐ xã tiếp tục cùng với các ngành, đoàn thể xã, ấp dồn sức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2017, số người tham gia BHYT đạt trên 85%. Ngoài ra, xã cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân dân xử lý rác thải đúng cách, vận động nhân dân làm đường giao thông xóm ấp, mở rộng nền hạ đường trục ấp, trồng hoa 2 bên đường giao thông tạo cảnh quan cho đường ngõ xóm xanh, sạch, đẹp... Bên cạnh dồn sức cho những tiêu chí chưa đạt, xã sẽ tiếp tục duy trì chất lượng các tiêu chí đã đạt, để phấn đấu xây dựng thành công 19/19 tiêu chí xã NTM trong năm 2017.

Tác giả bài viết: Hoài Thu

Nguồn tin: Ấp Bắc