Vì đâu cây xanh bị đốn hạ?

Những ngày qua, trên các tuyến đường Ấp Bắc, Lê Lợi (TP. Mỹ Tho) nhiều cây xanh bị đốn hạ và được thay thế bằng một loại cây khác. Việc cây xanh bị chặt đốn đã nhận được nhiều luồng dư luận khác nhau. 

NGƯỜI DÂN NÓI GÌ?

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, việc chặt đốn cây xanh được công nhân của Công ty Công trình đô thị TP. Mỹ Tho ráo riết thực hiện tại vỉa hè phía Nam đường Ấp Bắc và trồng thay thế bằng cây Bằng lăng. Việc cây xanh bị đốn hạ khiến nhiều người không khỏi xót xa, tiếc nuối. Cùng với đường Ấp Bắc, những cây xanh trên đường Lê Lợi cũng bị đốn hạ và được thay thế bằng cây me chua.

Công nhân Công ty Công trình đô thị TP. Mỹ Tho đang chặt đốn cây xanh ở vỉa hè phía Nam đường Ấp Bắc để trồng cây Bằng lăng.
Công nhân Công ty Công trình đô thị TP. Mỹ Tho đang chặt đốn cây xanh ở vỉa hè phía Nam đường Ấp Bắc để trồng cây Bằng lăng.

Ông Lê Văn Phát, sinh sống trên đường Ấp Bắc (phường 5, TP. Mỹ Tho) bày tỏ: “Khoảng 10 năm trước đây, ở tuyến đường này trồng cây bàng nhưng sau đó bị chặt và thay thế bởi cây Viết. Đến nay, cây Viết lại được thay thế bằng cây Bằng lăng. Việc trồng cây cần phải có kế hoạch dài hạn, riêng tôi thấy việc trồng cây Bằng lăng là chưa hợp lý. Bởi vì, hệ thống điện ở đây là điện trung thế, khi cây phát triển sẽ vướng vào dây điện buộc phải cắt tỉa, từ đó tốn công lao động, khi tỉa cây phải cúp điện ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân”.

Ông Lê Văn Vui (ấp 3, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho rằng, việc đốn hạ những cây xanh đã làm mất bóng mát của con đường, phải mất vài năm nữa những cây được thay thế mới cho bóng mát. Về việc trồng cây thay thế, theo ông Vui nên thay đổi vị trí trồng cây để tránh nằm dưới đường dây điện. Như vậy, khi cây trưởng thành sẽ ít vướng vào dây điện.

Ông Trần Hoàng Đa (phường 5, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Tôi thấy việc chặt thay thế cây này làm đẹp cho thành phố. Mấy cái cây trước đây um tùm quá che mất mặt tiền nhà tôi”. Cùng chung suy nghĩ với ông Đa, cô T.K.M, sinh sống trên đường Lê Lợi (phường 1, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa trồng cây Viết, đường này trồng me nhưng sau này Nhà nước mở rộng lộ giới hàng me mới bị đốn và thay bằng cây Viết. Cô thấy việc thay thế những cây Viết trên đường này là hợp lý. Cây Viết thường bị sâu đục thân với lại cũng không phát triển tốt nên việc thay bằng cây me chua sẽ hay hơn. Tuy nhiên, theo cô nên trồng cây lùi ra ngoài lề đường một tý nữa để né đường dây điện, những lúc mưa gió nhánh cây vướng dây điện sẽ rất nguy hiểm”.

VÌ SAO CÂY BỊ CHẶT ĐỂ THAY THẾ?

Theo ông Phạm Hoàng Bảo, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho, trong năm 2016, TP. Mỹ Tho đã được Chính phủ công nhận là đô thị loại I; đã được Bộ, ngành cấp trên bổ sung kinh phí phục vụ công tác chỉnh trang đô thị. Trong thời điểm chuẩn bị lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận TP. Mỹ Tho là đô thị loại I, UBND TP. Mỹ Tho có chỉ đạo cho Phòng Quản lý đô thị lên kế hoạch chỉnh trang đô thị trên tất cả các mảng. Trong kế hoạch này, có việc trồng thay thế cây chết và cây bị sâu đục thân trên vỉa hè phía Nam đường Ấp Bắc, với kinh phí gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, việc trồng mới, thay thế, trồng dặm còn được thực hiện trên một số tuyến đường của TP. Mỹ Tho.

Tiếp theo đó, Đề án “Trồng, chăm sóc, quản lý cây xanh đô thị và đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố” được Thành ủy TP. Mỹ Tho phê duyệt vào tháng 7, được UBND TP. Mỹ Tho giao Phòng Quản lý đô thị chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện. Trong đề án này có việc cải tạo, thay thế hệ thống cây xanh đường phố giai đoạn 2016 - 2020 được phân thành 5 kỳ. Trong năm 2016, việc thay thế hệ thống cây xanh sẽ được thực hiện trên những tuyến đường: Đinh Bộ Lĩnh, Ấp Bắc, Phan Văn Khỏe, Nguyễn Minh Đường, Lê Lợi. Cụ thể, những cây Viết trên đường Đinh Bộ Lĩnh sẽ được thay thế bằng cây Hoa Ban. Cây trên đường Phan Văn Khỏe và Nguyễn Minh Đường sẽ được thay bằng cây Lộc Vừng. Cây trên đường Lê Lợi được thay thế bằng cây me chua. Cây trên đường Ấp Bắc sẽ được thay thế bằng cây Bằng lăng. Ước tính kinh phí thực hiện trong năm 2016 là 1,78 tỷ đồng.

Ông Phạm Hoàng Bảo cho biết: “Trước đây, trên đường Lê lợi có trồng 2 - 3 loại cây nhưng chủ yếu là cây Viết. Mặc dù cây Viết tự tạo tán vừa phải, đẹp nhưng tình trạng sâu đục thân diễn ra rất nhiều, thân giòn dễ gãy, đến mức độ trưởng thành cây không còn phát triển được nữa, dòng đời ngắn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc đốn hạ và thay thế cũng còn một vài cây tốt nhưng không lẽ chừa lại một hai cây nên mới quyết định đốn toàn bộ. Những cây bị đốn hạ là những cây Viết có tuổi thọ thấp hay bị sâu đục thân và chết. Việc thay thế cây Viết bằng cây me chua trên đường Lê Lợi là để trả lại hàng me trước đây, theo ý kiến của cử tri, nên gắng xây dựng kế hoạch để trả lại đặc thù của tuyến đường này.
Cũng theo ông Phạm Hoàng Bảo, dự kiến đến ngày 31-11 việc thay thế cây xanh trên vỉa hè phía Nam đường Ấp Bắc sẽ được hoàn thành. Ngoài việc thay thế những cây phía Nam vỉa hè đường Ấp Bắc, các cây trồng bị chết trên tuyến đường này cũng sẽ được trồng bổ sung.

Tác giả bài viết: Minh Thành

Nguồn tin: Ấp Bắc