Trương Thị Mộng Bình: Học sinh vượt khó - học tốt

Trương Thị Mộng Bình: Học sinh vượt khó - học tốt
Trương Thị Mộng Bình, học sinh lớp 8/7, Trường THCS Tân Phước là gương điển hình vượt khó - học tốt của huyện Gò Công Đông.

Mộng Bình sinh ra trong một gia đình nghèo, ngụ ấp 6, xã Tân Phước, con anh Trương Văn Ngoan và chị Trần Thị Bớt. Nhà chỉ có 05 sào đất ruộng, không đủ nuôi 4 nhân khẩu trong gia đình. Quanh năm suốt tháng, ba Bình đi làm mướn cho ghe đáy một tháng mới về nhà, còn mẹ thì ai thuê gì làm nấy: cấy mướn, nhổ cỏ, vá lưới... mà vẫn không đủ ăn. Thế nhưng anh, chị vẫn cương quyết cho con đến trường, bởi vì anh, chị nhận ra được là chỉ có con đường học vấn thì tương lai các con mới tươi sáng hơn. Nhà nghèo, Mộng Bình luôn gặp nhiều khó khăn trong học tập từ cái ăn, cái mặc, đến cây viết, quyển vở..., thậm chí nhiều lúc đường đến trường của em tưởng chừng như bế tắt. Song, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các Mạnh Thường Quân, các vòng tay nhân ái đùm bọc, cưu mang, Mộng Bình luôn vượt qua khó khăn để học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động trong nhà trường.

Từ lớp 1 đến nay, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Để đạt được thành tích học giỏi, ngoài động lực thôi thúc từ hoàn cảnh nghèo, từ sự mang ơn đối với mọi người đã quan tâm giúp đỡ, bản thân em nỗ lực rất cao. Ở lớp, em cố gắng tiếp thu bài giảng, có điều gì không hiểu em liền hỏi bạn hoặc thầy cô giảng giải, về nhà em tự mày mò học và làm nhiều bài tập, những bài toán khó em cố gắng làm cho kỳ được, nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi nên em học rất giỏi.

Điều may mắn là suốt trong những năm tháng đến trường, sách và quần áo cũ của anh, chị hàng xóm cùng trang lứa đã cho em, nên không phải tốn tiền mua. Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết: Từ đầu năm học tới giờ, chỉ thấy em mặc 02 cái áo trắng bạc màu, cũ kỹ, nhưng đi học rất chuyên cần, không nghỉ học ngày nào. Mộng Bình là lớp trưởng lớp 8/7, mọi hoạt động của lớp em nắm chính xác và báo cáo với giáo viên chủ nhiệm rất kỹ lưỡng. Trong giờ học ,em học hành rất chăm chỉ, tích cực, nhiệt tình kèm những bạn học yếu, giúp đỡ bạn học tập cùng tiến bộ. Em học giỏi đều tất cả các môn học, kết quả điểm trung bình học kỳ I được 9,1 điểm - xếp loại xuất sắc. Mặc dù chưa thi học kỳ II, nhưng trong sổ điểm tất cả các môn học đều đạt từ 8,5 điểm trở lên, trong đó nổi trội nhất là môn Văn, Anh văn.

Cuộc sống gia đình em rất kham khổ, căn nhà nóc và vách đều là lá cũ nát, đêm nằm thấy cả trăng sao, nền đất lỏm chỏm,... Cảm thông với hoàn cảnh đáng thương và hiếu học của cô học trò nhỏ, tập thể thầy, cô giáo Trường THCS Tân Phước luôn dành những tình cảm thân thương, phần thưởng để chia sẻ, động viên và tiếp sức giúp Mộng Bình có điều kiện tiếp tục đến trường. Năm học 2009 -2010, em vừa được nhận học bổng Trần Đại Nghĩa (1 triệu đồng). Em cho biết: "Với em, số tiền này rất lớn, nó sẽ là hành trang cho em tiếp tục phấn đấu cao hơn trong học tập!".

Song song với việc học tốt, hàng ngày Bình cố gắng làm nhiều việc giúp mẹ như: giặt đồ, nấu cơm, giúp em trai học tập v.v... Em cho biết ước mơ tương lai, nếu có điều kiện  sẽ học làm cô giáo; còn hiện tại em sẽ cố gắng học tập thật tốt để đền đáp công ơn của mọi người.

Tác giả bài viết: Lê Hằng

Nguồn tin: tiengiang.gov.vn