Trân trọng những nghĩa cử thầm lặng

Ngày 14-6 hằng năm được chọn làm Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. Đây là dịp để những người có tấm lòng nhân ái trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) hội ngộ, chia sẻ những niềm vui đã đóng góp cho người bệnh cần truyền máu để hồi phục sức khỏe, vượt qua bệnh tật và khuyến khích thêm nhiều người tham gia phong trào này...
Trân trọng những nghĩa cử thầm lặng

CẢ GIA ĐÌNH HMTN

Với tính chất quan trọng không thể thay thế trong điều trị những trường hợp mất máu cần truyền máu, chất lượng ngân hàng máu tại các bệnh viện có ý nghĩa quyết định sự sống còn của bệnh nhân. Nguồn máu từ những người HMTN có chất lượng tốt hơn nguồn của những người bán máu chuyên nghiệp. Chính vì ý nghĩa đó, phong trào HMTN ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trở thành nét đẹp của nhiều gia đình khi tất cả thành viên hoặc hầu hết các thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ nguồn sống cho người bệnh. Thông tin từ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Tiền Giang có hàng trăm gia đình có nhiều người tham gia HMTN. Trong số những gia đình HMTN tiêu biểu của tỉnh năm nay có gia đình ông Nguyễn Văn Đời (ngụ xã Song Thuận, huyện Châu Thành), được UBND tỉnh tặng Bằng khen, với thành tích hiến máu cứu người.

Anh Nguyễn Văn Minh - con trai ông Đời cho biết, anh là thành viên nhóm “Ngân hàng máu sống”, sẵn sàng đến bệnh viện hiến máu khi có bệnh nhân cần. Anh Minh đã tham gia HMTN hơn chục lần mỗi khi địa phương phát động. “HMTN không còn xa lạ với nhiều người dân. Tuy nhiên, việc thuyết phục người dân tham gia không phải dễ dàng, nếu như họ chưa trải nghiệm. Điều trở ngại lớn nhất của không ít người là lo ngại biến cố sức khỏe sau hiến máu. Hiện tôi tham gia công tác Đoàn và vận động đoàn viên, thanh niên tham gia HMTN. Tôi vận động suông thì hiếm người tham gia. Thấy tôi tham gia nhiều lần vẫn khỏe mạnh sau hiến máu nên anh em tin và hưởng ứng” - anh Minh chia sẻ.

Gia đình ông Nguyễn Thỏa Nguyện (ngụ xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo) cũng là gia đình HMTN tiêu biểu được vinh danh. Ông Nguyện cho biết, gia đình ông có tất cả 7 thành viên (gồm vợ chồng ông và tất cả 5 người con trai, con gái, con rể) đều tham gia HMTN. Đến thời điểm này, các thành viên trong gia đình ông đã tham gia trên 40 lần HMTN. Sở dĩ ông tình nguyện tham gia hiến máu, vì có thời gian làm cán bộ Hội CTĐ, hiểu được ý nghĩa của việc HMTN nên tích cực tham gia và vận động vợ, các con cùng hưởng ứng. Nói về việc làm của gia đình, bằng giọng hào hứng, ông Nguyện cho rằng: “Nhà tui không dư giả nhiều, nên không thể chia sẻ với cộng đồng bằng vật chất. Chỉ có nguồn máu là có thể đều đặn mỗi năm vài lần tặng cho người cần, cảm thấy rất vui vì đóng góp được phần nào cho xã hội”.

“SẺ GIỌT MÁU ĐÀO - TRAO ĐỜI SỰ SỐNG”

Hội CTĐ là một trong những tổ chức đi tiên phong phát động HMTN trong tỉnh. HMTN trở thành phong trào trong tỉnh từ khoảng năm 2000 và phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Hằng năm, Hội CTĐ tỉnh phát động 2 đợt HMTN vào dịp Tết Nguyên đán và dịp hè.

Theo bác sĩ Võ Văn Láng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, nguồn máu của những người tình nguyện hiến đã dần thay thế nguồn máu của những người bán máu chuyên nghiệp, phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện. Trong năm 2016, toàn tỉnh đã tổ chức 57 cuộc tiếp nhận hiến máu, thu được 9.148 đơn vị máu, tổng trị giá thành tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Hội tổ chức 2 đợt vận động HMTN, thu được 4.190 đơn vị máu, trị giá gần 600 triệu đồng.

Trong phong trào HMTN của tỉnh thời gian qua có sự xuất hiện của những tấm gương cả gia đình cùng HMTN và rất nhiều cá nhân không so đo tính toán, đã miệt mài cho đi tổng số lượng máu nhiều gấp 2 - 3 lần lượng máu trong cơ thể người. Với trên 80 lần hiến máu, ông Phan Văn Đông (ngụ TX. Cai Lậy) và ông Nguyễn Phục Hưng (ngụ huyện Chợ Gạo) mỗi người đã hiến tặng ngoài 20 lít máu. Đây là 2 cá nhân có số lần HMTN nhiều nhất tỉnh hiện nay. Ngoài 2 cá nhân tiêu biểu này, số người đã tham gia HMTN vài chục lần trong tỉnh không còn hiếm, là điều rất đáng trân trọng.

Bác sĩ Võ Văn Láng cho biết thêm, kết quả hoạt động HMTN của tỉnh trong thời gian qua đã đáp ứng được nhu cầu về máu và chế phẩm máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh, không xảy ra tình trạng thiếu máu trầm trọng tại các cơ sở điều trị trong tỉnh. Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực và tự nguyện tham gia “Chiến dịch những giọt máu hồng” hè năm 2017, phấn đấu vận động tiếp nhận 3.400 đơn vị máu, nhằm đảm bảo lượng máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong toàn tỉnh.

Tác giả bài viết: THỦY HÀ

Nguồn tin: Ấp Bắc