Tân Phú Đông- nhiều điểm dân cư vẫn thiếu nước sạch

Mặc dù được sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, sự chung tay góp sức của cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng theo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông thì hiện tại nước sạch chỉ đến được khoảng hơn 60% dân số của huyện. Số còn lại phải tự tích trữ hoặc đi nơi khác lấy nước về sử dụng trong mùa khô này.
Người dân ấp Cồn Cống, xã Phú Tân vẫn chưa có được nguồn nước sạch để sử dụng.
Người dân ấp Cồn Cống, xã Phú Tân vẫn chưa có được nguồn nước sạch để sử dụng.

Ngay từ những tháng cuối năm 2016, đầu năm 2017, công tác chuẩn bị nước sinh hoạt tại huyện Tân Phú Đông diễn ra rất sôi nổi. Nổi bật là công trình tuyến ống chuyển tải cấp nước trên đường tỉnh 877B, đoạn từ bến đò Tân Xuân, xã Tân Phú đến Trạm Cấp nước xã Phú Thạnh để bổ cấp, hòa mạng nước ngọt từ Nhà máy nước BOO Đồng Tâm vượt sông cửa Tiểu vào hệ thống nước sinh hoạt nông thôn tại huyện Tân Phú Đông, chiều dài toàn tuyến khoảng 4,1 km xây dựng dọc theo đường tỉnh 877B với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 11 tỷ đồng phần nào giải quyết một lượng nước lớn cho bà con nhân dân.

Ngoài ra, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cũng hỗ trợ kinh phí để huyện Tân Phú Đông lắp đặt một số tuyến đường ống dẫn nước sạch đến các điểm dân cư mà trước đây đường ống dẫn nước chưa đi tới. Từ đây, người dân sẽ tự lắp đặt đường ống dẫn nước vào từng hộ gia đình, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, 26 vòi nước công cộng cũng được tăng cường mở đúng thời điểm để người dân có nước sinh hoạt mỗi khi bước vào cao điểm của mùa khô.

Thế nhưng, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông chỉ có hơn 60% người dân nơi đây có nước sạch đến tận nhà, số hộ còn lại ở xa đường ống dẫn nước phải tự tích trữ bằng lu, hồ hay đào ao trải bạt để chứa nước và phải sử dụng thật tiết kiệm.

Điểm nóng tại khu vực ấp Cồn Cống, xã Phú Tân thì đường ống dẫn nước bao năm nay vẫn chưa đến được với người dân, đây là điểm cuối nguồn và hàng năm người dân nơi đây phải tự tích trữ nước hoặc đi lấy tại các vòi nước công cộng, những lúc vòi nước công cộng không có nước người dân phải đi đổi nước sử dụng với giá đắt đỏ. Anh Trần Hoàng Việt, ấp cồn Cống, xã Phú Tân buồn bã nói:

“Đã bao lâu nay hơn 100 hộ dân tại ấp Cồn Cống này phải tự tích trữ nước để sử dụng. Gia đình có 3-4 thành viên, nếu có tích trữ thì cũng đủ xài trong 2-3 tháng, thời gian còn lại phải đi chở nước từ các vòi nước công cộng ở nơi khác về sử dụng. Những lúc cao điểm mùa khô, vòi nước công cộng không chảy thì bà con chúng tay phải chấp nhận đổi nước ngọt sử dụng nhưng giá rất đắc đỏ mà chất lượng nước cũng không hợp vệ sinh”.

Bà Trần Thị Nga, ấp Cồn Cống, xã Phú Tân bức xúc nói: “Năm nào hợp với đại biểu Quốc hội, với Hội đồng nhân dân chúng tôi cũng ý kiến cho lắp đặt đường ống dẫn nước dọc theo tuyến lộ để bà con chúng tôi tự lắp đặt, kéo nước sạch vào nhà sử dụng. Bao năm nay, cứ đến mùa khô bà con nhân dân ấp Cồn Cống chúng tôi lại lo lắng, phải đi đổi từng can nước về sử dụng, nhiều lúc đổi nước ngọt cả trăm ngàn đồng một khối, nhưng bà con nhân dân chúng tôi cũng phải chấp nhận để có nước ngọt sử dụng”.

Đây là một vấn đề nan giải và các ngành chức năng huyện Tân Phú Đông đang ra sức vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cùng hỗ trợ lắp đặt các đườg ống, đồng hành cùng người dân huyện Tân Phú Đông mỗi khi mùa khô kéo đến. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông cho biết:

“Thời gian qua, các cấp, các ngành tỉnh và huyện đã kêu gọi nhiều công ty, doanh nghiệp giúp đỡ người dân huyện Tân Phú Đông bằng hình thức hỗ trợ kinh phí lắp đặt các đường ống dẫn nước vào các khu dân cư, những nơi xa xôi, cuối nguồn của huyện để người dân tự kéo nước vào nhà sử dụng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi bà con nhân dân tự tích trữ nước cho mình thông qua các dụng cụ đã được hỗ trợ trong thời gian qua hay tích nước bằng các phương pháp truyền thống để có nước sử dụng khi cần thiết”.

Hy vọng rằng, với sự quan tâm của các ngành chức năng và sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm thì các đường ống dẫn nước sớm được lắp đặt tại các vùng dân cư để có được nguồn nước sạch sử dụng, để mỗi khi mùa khô kéo đến người dân an tâm lao động, sản xuất, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Tân Phú Đông.

Tác giả bài viết: Cao Nguyên

Nguồn tin: Ấp Bắc