Tấm lòng thơm thảo của chị "Tám Chợ"

Không chỉ hoạt động trên địa bàn TP. Mỹ Tho mà ở các địa phương khác, trong các bệnh viện ... đều in dấu chân của chị - người phụ nữ luôn chia sẻ, giúp đỡ, đem niềm vui, sự ấm no đến với những hoàn cảnh không may mang bệnh nan y, những người nghèo gặp khó khăn, những người lao động có thu nhập thấp, cơ nhỡ….
Chị Loan (người đứng giữa) đem trao những phần thức ăn đến tận tay người khuyết tật.

Đó là chị Phan Ngọc Loan (ngụ phường 3, TP. Mỹ Tho), thành viên Câu lạc bộ (CLB) Bát Cháo Đêm với lời nói tự đáy lòng mình: “Đâu phải dư (thừa) mới đem cho…”!

Gặp mặt, trò chuyện, chúng tôi càng cảm phục chị hơn bởi một con người luôn sống hết mình để cống hiến và phục vụ cho cộng đồng.Được bà con và các tổ chức từ thiện giới thiệu, chúng tôi tìm đến gặp chị nhưng phải hẹn lại mấy lần mới có buổi gặp gỡ; bởi, chị luôn bận rộn với các hoạt động xã hội từ thiện nên rất ít khi có mặt ở nhà. Hằng ngày, hầu hết thời gian của chị đều dành cho công tác từ thiện. Chị đi khắp nơi để đến với những bệnh nhân, những người nghèo khổ đang cần sự giúp đỡ.

Chị Loan cho biết: Gia đình có 5 anh (chị) em, chị lớn lên bằng nghề buôn bán. Hằng ngày, nhìn thấy những cảnh đời bất hạnh của các ông cụ, bà lão chống gậy đi bán từng tờ vé số, những người lao động có thu nhập thấp, những ai lỡ bước không nơi nương tựa hay những mảnh đời bất hạnh đang vật lộn với bệnh tật… chị thấy mà chạnh lòng. Đặc biệt, các bệnh nhân ở xa đang nằm điều trị mà người nhà không có điều kiện để lo cái ăn. Nếu mỗi buổi sáng, bệnh nhân chỉ cần có tô cháo, hay bát bánh canh ...thì cũng ấm lòng.

Thế là lòng chị lại đau đáu một nỗi lo, chỉ mong sao để những số phận kém may mắn có một cuộc sống no ấm như bao người khác. Từ suy nghĩ đơn giản vậy, lòng chị lại thôi thúc phải làm một điều gì đó cho hoạt động này và chị bắt đầu tìm hiểu về các tổ chức từ thiện, các câu lạc bộ từ thiện và đăng ký gia nhập hoạt động cho các tổ chức này với vai trò là người “chạy chợ” tìm nguồn lương thực, thực phẩm đem về cung cấp cho các đơn vị từ thiện.

Gần 10 năm qua, chị Loan không quản nắng mưa, vất vả, đi khắp các Vựa rau-củ-quả để vận động hoặc mua lại với giá phải chăng, đảm bảo nguồn thực phẩm cho các đơn vị hoạt động. Chính vì thế, cái tên “Tám Chợ” đã không còn xa lạ với những chủ vựa, lái buôn và các tổ chức từ thiện trên địa bàn thành phố. Hằng ngày, sau khi nhận lời của các tổ chức, đơn vị từ thiện về thành phần thực phẩm, chị đến từng vựa rau củ để vận động mua lại. Có khi hàng hóa lên giá, chị phải trích tiền cá nhân của mình để góp vào giúp các tổ chức có đủ điều kiện phục vụ cộng đồng.

Không dừng lại ở việc kêu gọi, đích thân chị mang những nguồn thực phẩm ấy đến tận các đơn vị. Chị nói, làm như thế mới thể hiện được ý nghĩa của hai từ “hỗ trợ” khi làm công tác từ thiện. Tính đến nay, chị đã và đang tham gia hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 10 tổ chức, đơn vị nấu thức ăn từ thiện trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Chị Loan đem trao những phần thức ăn đến tận tay người bệnh.
 

Cảm nhận được tấm lòng của chị Loan, CLB Bát Cháo Đêm đã mời chị về tham gia vào Ban Chủ nhiệm để cùng thực hiện các hoạt động phục vụ lợi ích cộng đồng từ tháng 4-2014 đến nay. Hằng tuần, chương trình ngày “Chủ nhật xanh” do CLB tổ chức, chị Loan đã cùng các thành viên nấu trên 700 phần bánh canh hoặc cơm chay và trên 600 bịch sữa đậu nành, trực tiếp đem đến trao tận tay các bệnh nhân đang nằm trong phòng điều trị và những người già, những người lao động thu nhập thấp trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Chương trình này được chị Loan phụ trách và tổ chức nấu, phát đều đặn nhiều năm liền.

Chia sẻ cùng chị, tôi mới ngộ ra, ở chị không tập trung vào việc thu nhập cá nhân của mình mới làm từ thiện. Bởi chị: “Đâu cần dư mới đem cho. Một mình mình ăn rồi cũng hết, giúp nhiều người no, mình cũng no theo”. Câu nói chân phương ấy đã khiến chúng tôi vô cùng xúc động khi trong cuộc sống còn những tấm lòng như chị Loan để mang tình yêu thương của mình hướng đến cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái.

Trò chuyện cùng chị, chúng tôi luôn bị ngắt đoạn, bởi chuông điện thoại cứ reo và chị trả lời: “Có đồ rồi. Chờ tí, tôi đang tới.” Để không làm mất thời gian của chị, chúng tôi đã nói lời cảm ơn về cuộc trò chuyện hôm nay để chị tiếp tục công việc của mình.

Anh Võ Ngọc Minh Huy, Chủ nhiệm CLB Bát Cháo Đêm cho biết: “Từ khi chị Loan tham gia CLB, chị không những tích cực hoạt động mà còn truyền được ngọn lửa nhiệt tình cho các thành viên. Có chị, CLB như có thêm một cánh tay phải mạnh mẽ để ngày một phát triển tốt hơn… Với chị, đó chính là món quà tinh thần ý nghĩa lớn lao tiếp thêm động lực cho chị hoạt động giúp đỡ thêm nhiều hoàn cảnh không may”.

Tác giả bài viết: THANH HẢO

Nguồn tin: Ấp Bắc