Phát biểu khai mạc của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc, Trưởng ban Chỉ đạo Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất - năm 2010

Ông Trần Thế Ngọc

Ông Trần Thế Ngọc

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất - năm 2010, được tổ chức tại tỉnh Tiền Giang từ ngày 19 đến 24 tháng 4 năm 2010. Thay mặt Ban tổ chức Festival trái cây Việt Nam, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đồng chí và đồng bào lời chúc sức khỏe và lời chào mừng trân trọng nhất.

Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất, là lễ hội tôn vinh nông dân Việt Nam; các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp đã làm ra những giống cây tốt, trái ngon, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đây là cơ hội quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng những sản phẩm trái cây của Việt Nam đến thị trường nội địa và quốc tế.

Đồng thời lễ hội cũng tổ chức triển lãm, giới thiệu với nhân dân và bạn bè quốc tế về lịch sử phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam và lồng ghép các hoạt động quảng bá xúc tiến thương mại, đầu tư, tiếp thị sản phẩm trái cây, góp phần xây dựng vị thế vững chắc cho trái cây Việt Nam trên thương trường Thế giới.

Hoạt động của lễ hội là chương trình thiết thực chào mừng Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, những ngày Lễ lớn trong năm 2010, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất, sẽ diễn ra các nội dung trọng yếu như:

- Tổ chức 03 cuộc hội thảo, trong đó có một cuộc hội thảo quốc tế, mà chủ đề là mở rộng thị trường cho trái cây Việt Nam.

- Tổ chức 10 cuộc hội thi, nhằm giới thiệu tiềm năng và triển vọng của trái cây Việt Nam; đồng thời cũng là dịp để những nhà vườn khẳng định năng lực sáng tạo của mình, giúp khách tham quan và bạn bè quốc tế hiểu thêm những nhà vườn Việt Nam, đã có truyền thống anh dũng trong chiến đấu chống ngoại xâm, nay đang phát huy truyền thống đó trong lao động sản xuất của thời kỳ đổi mới.

- Nhiều hoạt động lễ hội, mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa dân tộc của các vùng miền trong cả nước, trong đó có các lễ hội trọng tâm, là Lễ khai mạc, bế mạc Festival; lễ hội Chợ nổi Cái Bè, Lễ hội trái cây Satra - Hòa Khánh; Lễ hội ẩm thực 3 miền; lễ hội hóa trang và giao lưu các kỷ lục; chương trình giao lưu nghệ thuật 3 miền (Bắc, Trung, Nam).

- Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất có trên 800 gian hàng triển lãm, những thành tựu trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp, hội chợ giao thương trái cây, hàng tiêu dùng Việt Nam.

- Đặc biệt, Festival lần này tổ chức thiết lập 3 kỷ lục Việt Nam: “Tứ linh 1000 năm thương nhớ Thăng Long, bản đồ Việt Nam được kết nối bằng trái cây và rồng vẽ theo nghệ thuật Graffiti dài nhất Việt Nam, vớí ý nghĩa hoài vọng về hình tượng con rồng cháu tiên, một cố đô Thăng Long của cả thời kỳ lịch sử oai hùng, của dòng Cửu Long giang tạo nên phù sa cho hoa trái vùng đất phương Nam, hướng về con rồng Việt Nam Châu Á trong một tương lai tươi sáng.

Các hoạt động lễ hội vừa nêu trên, chắc chắn không thể giới thiệu đầy đủ tất cả tiềm năng và lợi thế của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, lĩnh vực cây ăn trái nói riêng. Song, các nội dung đó sẽ khắc họa cơ bản hình ảnh hoạt động về cây ăn trái của Việt Nam, trong giai đoạn hiện nay, giúp cho các nhà vườn, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình; đồng thời tạo điều kiện để đại biểu các vùng miền giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong tiến trình xây dựng và phát triển lĩnh vực cây ăn trái của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Lần đầu tiên tỉnh Tiền Giang đăng cai tổ chức Festival mang tầm vóc quốc gia, dù đã có rất nhiều cố gắng, song chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi mong được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đồng chí, đồng bào cảm thông và góp ý để các lần tổ chức tiếp theo được hoàn hảo hơn.

Với kỳ vọng một Festival trái cây Việt Nam “Sông hóa rồng cho cây lành, trái ngọt” sẽ đem đến cho đồng chí, đồng bào những ngày thư giãn thoải mái, hân hoan chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đồng thời cũng trùng vào dịp lễ giỗ Đức tổ Hùng Vương, cũng sẽ là động lực để chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam, thi đua lao động sáng tạo, đưa ngành cây ăn trái của nước ta chiếm một vị trí quan trọng trên thị trường Thế giới.

Với niềm tin tưởng đó, thay mặt Ban tổ chức, tôi tuyên bố khai mạc Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất - năm 2010.

Nguồn tin: tiengiang.gov.vn