Ông ba Vẻ- tấm gương hướng tới cộng đồng.

Về xã Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước), hỏi thăm ông Ba Vẻ thì hầu như ai cũng biết. Ông tên thật là Dương Văn Vẻ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Tân Hòa Thành. Ông tham gia công tác Hội CTĐ từ những ngày đầu Hội cơ sở mới thành lập (năm 2000).

Kinh tế chủ yếu của xã Tân Hòa Thành là nông nghiệp, đời sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn. Lúc mới thành lập, Hội CTĐ xã Tân Hòa Thành gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí và nhân sự hoạt động, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở và Hội CTĐ cấp trên…, ông Ba Vẻ cùng Ban Chấp hành dần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bằng nhiều biện pháp và với quyết tâm nâng chất hoạt động Hội CTĐ và phong trào CTĐ nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống nơi mình được phân công phụ trách. Ông Ba Vẻ cho biết: “Khi mới thành lập, các thành viên trong Hội CTĐ xã Tân Hòa Thành chưa có nhiều kinh nghiệm. Thấu hiểu bà con gặp khó khăn rất cần sự giúp đỡ của Hội CTĐ và cộng đồng, nên tôi đã động viên anh em hội viên nỗ lực học hỏi kinh nghiệm, tìm cách khắc phục những khó khăn còn tồn tại, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, giúp đỡ kịp thời bà con trong xã”.

Ông Vẻ luôn là người đi đầu trong các hoạt động nhân đạo - xã hội trong xã. Tính từ ngày thành lập Hội CTĐ xã Tân Hòa Thành đến nay, ông đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây tặng trên 40 nhà tình thương. Riêng trong năm 2016, ông đã vận được hơn 271 triệu đồng, giúp đỡ 1.371 lượt gia đình khó khăn thông qua các chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, vận động xây tặng 1 nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng, vận động đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia hiến 12 đơn vị máu…

Ngoài các công tác hỗ trợ người nghèo, việc chăm sóc cho bệnh nhân nghèo trong xã cũng được ông quan tâm. Đến nay, Tổ bốc thuốc Nam miễn phí của xã đã châm cứu, hốt thuốc Nam miễn phí cho hơn 6.000 lượt người. Nguồn thuốc được các tổ sưu tầm, chặt thuốc Nam từ thiện trong xã cung cấp. Trong năm 2016, Hội còn tổ chức khám, chữa bệnh Tây y cho 529 lượt bệnh nhân nghèo.

Mặt khác, Hội đã vận động hội viên tham gia vớt lục bình khai thông dòng chảy, sửa chữa đường giao thông nông thôn được 3.000 m, với 52 ngày công.

Với những đóng góp của ông Ba Vẻ, Hội CTĐ xã Tân Hòa Thành nhiều năm liên tiếp dẫn đầu toàn huyện trong công tác CTĐ và cá nhân ông Ba Vẻ vinh dự được Trung ương Hội CTĐ tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo cùng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của UBND tỉnh. Có thể nói, ông Dương Văn Vẻ là cán bộ Hội CTĐ cơ sở tiêu biểu của huyện Tân Phước.

Tác giả bài viết: Phan Thắng

Nguồn tin: Ấp Bắc