Nhân rộng phong trào "Kế hoạch nhỏ"

Hưởng ứng phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng Đội Trung ương phát động, trong nhiều năm qua, đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia. Qua đó góp phần giáo dục các em ý thức tiết kiệm, yêu lao động, đoàn kết, sẻ chia khó khăn với bạn nghèo.
Phát động phong trào “Nuôi heo đất” tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Mỹ Tho.
Phát động phong trào “Nuôi heo đất” tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, TP. Mỹ Tho.

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ gần đến Tết Nguyên đán, Liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (gọi tắt là Liên đội) Trường Tiểu học Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho lại phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ”, với tên gọi “Nụ cười hồng”. Thầy Lê Chí Phúc, Tổng phụ trách Đội nhà trường cho biết: “Phong trào triển khai bằng hình thức các em sẽ đóng góp gạo để tặng bạn nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán. Hàng năm, các em đóng góp gần 150 kg gạo tặng 30 bạn nghèo. Tùy từng thời điểm, phong trào “Kế hoạch nhỏ” còn có nhiều tên gọi khác nhau như: “Nuôi heo đất tiết kiệm”, mỗi năm thu được gần 2 triệu đồng; “Tặng sách giáo khoa cũ”, thu được khoảng 1.000 quyển/năm học; “Thu gom giấy vụn”, được gần 300 kg… để tặng bạn nghèo, bạn gặp hoạn nạn, khó khăn… Phong trào đã triển khai thực hiện được 5 năm”.

Thực hiện công trình măng non “Đèn, quạt phòng em” bằng tiền kế hoạch nhỏ, hàng năm Liên đội Trường THCS Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) đóng góp trên 5 triệu đồng mua sắm 10 quạt và 20 bộ đèn tặng các bạn nghèo. Hay như, các đội viên, nhi đồng của Trường Tiểu học Thạnh Mỹ đã tự nguyện tiết kiệm tiền quà sáng để đóng góp gần 400 ngàn đồng giúp 1 bạn bị ung thư máu trị bệnh.

Nhiều em cho biết, trước khi tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”, hầu hết tập, sách của các em đều bỏ, vì năm sau không còn dùng, mà không biết rằng các bạn nghèo lớp sau không có điều kiện mua sách học. Các bạn con gia đình khá giả thường được ba mẹ mua cho đồng phục mới vào đầu năm học mới, những bộ đồng phục cũ thì bỏ đi… Từ khi được thầy, cô Tổng phụ trách Đội phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ”, các em đã ý thức được sự sẻ chia khó khăn với các bạn nghèo. Từ đó, hàng ngàn bộ sách giáo khoa, những bộ đồng phục cũ… được trao tận tay những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 5 năm qua, Hội đồng Đội các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Vòng tay bè bạn’’, “Giúp bạn đến trường - cùng hướng tới tương lai’’ và vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ. Các liên đội tổ chức rà soát các đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học… để giúp đỡ bằng nhiều cách, như tặng học bổng, tập, sách giáo khoa, xe đạp, tặng “Nhà khăn quàng đỏ”… với tổng trị giá trên 5,5 tỷ đồng mỗi năm học.

Anh Ngô Huỳnh Quang Thái, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh khẳng định: “Phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong tỉnh sẽ tiếp tục được duy trì và nhân rộng, với chỉ tiêu năm học sau cao hơn năm học trước. Phần lớn nguồn thu từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” dùng để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong liên đội; trích một phần để phục vụ các hoạt động của liên đội và nộp lên huyện, tỉnh để xây dựng các công trình, phần việc ý nghĩa. Thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” nhằm góp phần giáo dục các em ý thức tiết kiệm, yêu lao động, đề cao trách nhiệm sẻ chia khó khăn với bạn nghèo…”.

Tác giả bài viết: P. MAI

Nguồn tin: Ấp Bắc