Khởi nghiệp thành công từ một tin đồn thất thiệt

Dù tuổi đã cao, nhưng thương binh - Lương y Đoàn Văn Khanh (thường gọi Tư Khanh), Giám đốc DNTN Long Thuận (xã Song Thuận, huyện Châu Thành) vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Với niềm đam mê sáng tạo, ông đã quyết tâm nghiên cứu về tác dụng dược lý các bộ phận của cây bưởi với mong muốn tạo ra nhiều loại thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như làm đẹp cho mọi người.
Ông Đoàn Văn Khanh và Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2016).
Ông Đoàn Văn Khanh và Bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 2016).

Cơ duyên đưa ông đến lĩnh vực sáng tạo bắt đầu từ năm 2006, khi có tin đồn ăn bưởi có nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ (làm quả bưởi bán không ai mua) đã gây thiệt hại rất lớn cho người trồng bưởi. Trước tin đồn thất thiệt trên, với quyết tâm làm sáng tỏ thông tin, ông đăng ký theo học lớp lương y (hàm thụ) tại TP. Hồ Chí Minh để có điều kiện tìm hiểu về dược tính của cây bưởi nhằm tìm cách chế biến chúng thành thực phẩm, mỹ phẩm hay dược phẩm, vừa giúp làm tăng giá trị, vừa phá thế bế tắc cho nhà vườn.

Sau khi nghiên cứu, thử nghiệm đi thử nghiệm lại nhiều lần, cuối cùng ông đã chiết suất thành công tinh dầu hoa bưởi với nhiều công dụng như: Trị hói đầu, rụng tóc, tóc thưa, kích thích mọc tóc. Tiếp theo, ông lại cho ra đời sản phẩm nước bưởi ép với công dụng: Giải độc cơ thể, hạ men gan, hạ huyết áp, tan mỡ bụng, giảm cholesterol… 2 sản phẩm này đạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ VII (2008); đồng thời, giải pháp: “Biến vỏ, hoa bưởi thành tinh dầu kích thích mọc tóc” của ông Khanh được Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cấp Giấy chứng nhận “Điển hình sáng tạo Việt Nam” (năm 2008).

Tính đến nay, ông đã sản xuất thành công 27 sản phẩm từ bưởi, dừa sáp và một số cây thuốc Nam trong vườn nhà. Ngoài ra, ông còn nghiên cứu sản xuất ra nhiều loại trà, thuốc từ hoa bưởi và thảo dược trị bệnh về bao tử, đại tràng mãn tính, viêm đa khớp, thần kinh tọa, gai thoái hóa cột sống… với tỷ lệ số người điều trị đạt hiệu quả đến 70%. Khu vườn của ông Khanh có diện tích 8.000 m2, chuyên trồng bưởi, hơn 100 cây dừa sáp, một số cây thuốc Nam như: Mật gấu, đinh lăng, sâm đất, thần kỳ, chùm ngây… để cung ứng nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, ông tiến hành thu mua và sơ chế nguyên liệu theo mùa (khi bưởi ra hoa thu mua về chiết suất; mùa bưởi rộ mua trái về ép ruột lấy nước, vỏ bưởi thì cất tinh dầu) và dự trữ sẵn khi khách đặt hàng thì tiến hành sang chiết, đóng gói. Đặc biệt, các sản phẩm do DNTN Long Thuận sản xuất chỉ sử dụng chất bảo quản có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sáng kiến này nảy sinh khi ông Khanh liên tưởng đến hình ảnh các tổ ong chứa mật trong thiên nhiên nhưng vẫn không bị hư hại do thời tiết (mưa, nắng…). Đây là bí quyết có một không hai mà ông Khanh đã nghiên cứu và áp dụng thành công cho quá trình bảo quản các sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất.

Theo ông Khanh, để sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn nguyên liệu đầu vào được doanh nghiệp kiểm soát rất chặt chẽ (cá nhân, đơn vị cung ứng nguyên liệu phải cam kết đảm bảo thời gian cách ly phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tối thiểu là 20 ngày). Vì vậy, nhiều năm liền, sản phẩm do DNTN Long Thuận sản xuất được Trung tâm 3 kiểm định luôn đạt yêu cầu về chất lượng.
Các sản phẩm do DNTN Long Thuận sản xuất hiện không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, mà còn được xuất khẩu sang một số quốc gia khác như: Đức, Pháp, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hiện ông Khanh đang xúc tiến việc thành lập Phòng Xuất nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh để thực hiện các giao dịch xuất khẩu trực tiếp sản phẩm cho đối tác nước ngoài.

Từ kết quả nghiên cứu của mình, ông Đoàn Văn Khanh đã chứng minh cho mọi người thấy được cây bưởi là một vị thuốc quý, không có chứa độc tố như tin đồn. Qua đó, đã góp phần nâng cao giá trị cho cây bưởi cũng như giúp tạo đầu ra ổn định cho nhà vườn.

Tác giả bài viết: HUỲNH VĂN XĨ

Nguồn tin: Ấp Bắc