Hoạt động văn hóa Thành phố Mỹ Tho khởi sắc

Chương trình văn nghệ

Chương trình văn nghệ "Mừng Đảng, mừng xuân Canh Dần 2010"

Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, tại thành phố Mỹ Tho đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi thu hút sự hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân. Đó là lễ hội 330 năm Đô thị Mỹ Tho, Đường hoa Hùng Vương, các hoạt động văn hóa mừng Đảng - mừng xuân... góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân, đáp ứng nhu cầu thị hiếu cũng như thiết thực xây dựng đời sống văn hóa mới lành mạnh trong cộng đồng.

Kết quả trên cũng thể hiện được cố gắng lớn của Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố Mỹ Tho - đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức các hoạt động văn hóa thông tin sôi nổi, đúng trọng tâm, trọng điểm và mang lại hiệu quả xã hội thiết thực trong thời gian qua. Mặc dù đội ngũ và nguồn nhân lực có hạn nhưng Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố Mỹ Tho đã làm được khối lượng công việc đồ sộ gồm cả các việc quản lý hoạt động tại Nhà Văn hóa thành phố và mạng lưới Nhà Văn hóa các phường, xã, cổ động trực quan, triển lãm và thông tin lưu động... Hoạt động nổi bật của đơn vị là mở nhiều lớp năng khiếu phục vụ nhu cầu của nhân dân, duy trì và nâng chất lượng của mạng lưới câu lạc bộ, đưa hoạt động của mạng lưới các Nhà Văn hóa thành phố và phường, xã đi vào chiều sâu, đồng thời với tổ chức nhiều hoạt động khác như: hội thi, hội diễn văn nghệ, dàn dựng nhiều chương trình thông tin lưu động phục vụ nhu cầu của người dân ngoại thành... Trung bình mỗi năm, Trung tâm Văn hóa thông tin mở lớp bồi dưỡng năng khiếu cho gần 400 lượt học viên. Học khiêu vũ, rèn luyện kỹ năng viết thư pháp, kỹ năng dẫn chương trình, kỹ năng hát sử ca...không chỉ là niềm vui, niềm đam mê mà còn là những loại hình văn hóa mới có sức hấp dẫn mọi người, mọi giới, tạo thêm sân chơi văn hóa hết sức lành mạnh ở một đô thị đã có bề dày hình thành và phát triển vào loại sớm nhất ở "Nam kỳ lục tỉnh" ngày trước.

Về loại hình câu lạc bộ cũng hết sức đa dạng như: Câu lạc bộ kịch, Câu lạc bộ đờn ca tài tử, Câu lạc bộ Sinh vật cảnh, Câu lạc bộ năng khiếu thiếu nhi, Câu lạc bộ Thời trang, Câu lạc bộ Hiphop...đã góp phần định hướng phát triển những loại hình văn hóa lành mạnh thu hút đông đảo quần chúng nhân dân - đặc biệt là giới trẻ. Đơn cử như Câu lạc bộ đờn ca tài tử với 20 thành viên sinh hoạt định kỳ tối thứ 5 hàng tuần với nội dung phong phú. Ngoài ra, định kỳ mỗi quí một lần, Câu lạc bộ đờn ca tài tử còn có Chương trình giao lưu đờn ca tài tử với sự tham gia của đông đảo người hâm mộ - chưa kể các hoạt động đột xuất nhân dịp lễ, tết... Mạng lưới các nhà văn hóa, câu lạc bộ văn hóa phường, xã cũng có nhiều hoạt động khởi sắc, hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân vùng ven đô thị. Theo báo cáo của Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố Mỹ Tho, toàn thành phố có 113 điểm sinh hoạt câu lạc bộ văn hóa, câu lạc bộ văn hóa gia đình, câu lạc bộ hát với nhau, câu lạc bộ đờn ca tài tử... đang thiết thực đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, học tập và trau giồi năng khiếu văn hóa văn nghệ trong nhân dân ở các tầng lớp và lứa tuổi đặc biệt thanh thiếu niên.

Cổ động trực quan và thông tin lưu động cũng tạo nên sự sôi nổi, rộn rịp trong hoạt động văn hóa tại thành phố Mỹ Tho mà dư luận hết sức hoan nghênh. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa thông tin đều tập trung các đợt tuyên truyền với nhiều hình thức cổ động trực quan sinh động: xe loa, panô hộp đèn, cụm panô chính trị, hệ thống băng rôn trên các tuyến đường, triển lãm trưng bày thành tựu kinh tế - xã hội... chào mừng những sự kiện chính trị - xã hội quan trọng hoặc các đợt sinh hoạt mừng Đảng - mừng xuân; chào mừng các ngày lễ lớn trong năm... Riêng các chương trình của Đội Thông tin lưu động về những nội dung: vui xuân, phòng chống bạo lực gia đình, tuyên truyền văn minh đô thị,... mỗi năm đã thu hút gần 5 vạn lượt người xem.

Từ đó, thiết thực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố giao cho đơn vị trong tình hình mới. Thực tế cho thấy, các hoạt động văn hóa thông tin trên địa bàn thành phố Mỹ Tho trong năm qua không chỉ triển khai đúng thời gian, tiến độ, đạt chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, văn hóa tinh thần của nhân dân mà còn phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và mục tiêu "Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" mà Đảng ta đã đề ra cho thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Tác giả bài viết: Văn Kỳ Thanh

Nguồn tin: tiengiang.gov.vn