Festival trái cây Việt Nam đã sẵn sàng

Vú sữa Lò Rèn ở Tiền Giang đã được chứng nhận tiêu chuẩn Global GAP

Vú sữa Lò Rèn ở Tiền Giang đã được chứng nhận tiêu chuẩn Global GAP

Tại buổi họp báo về Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất vừa được tổ chức vào cuối tuần qua, UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho festival đã cơ bản hoàn tất, hứa hẹn đây sẽ là một festival trái cây hoành tráng làm hài lòng du khách trong và ngoài nước. Theo ông Trần Thế Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, lần đầu tiên một sự kiện văn hóa mang tầm cỡ quốc gia về chủ đề trái cây được tổ chức với nhiều chương trình hoạt động đa dạng, ấn tượng. Festival cũng nhằm tôn vinh hình ảnh người nông dân làm vườn cần cù, tôn vinh các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp… cùng chung tay sáng tạo, làm ra những giống tốt, trái ngon phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu thu về ngoại tệ. Song song đó, festival nhằm quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam ra thế giới, mở rộng hợp tác tìm kiếm đối tác làm ăn góp phần đưa trái cây đi xa hơn. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn nữa trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu trái cây. Đồng thời đây cũng là dịp nhìn rõ hơn những mặt mạnh - mặt yếu của trái cây hiện nay, qua đó nhanh chóng khắc phục để sẵn sàng cạnh tranh với các nước trên thế giới trong thời gian tới.

Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam, festival là cơ hội tốt để chúng ta khẳng định vị thế và thương hiệu trái cây Việt Nam với bạn bè quốc tế. Nhiều loại trái ngon đạt tiêu chuẩn chất lượng như xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, thanh long… sẽ được mang ra giới thiệu. Thông qua festival, các doanh nghiệp và địa phương cần tranh thủ tiếp thị những sản phẩm đặc thù với đối tác nước ngoài nhằm giải quyết đầu ra, mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây.

 Trên tinh thần đó, festival đã được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các bộ ngành trung ương, các tỉnh - thành bạn, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp… Đến thời điểm này, Ban tổ chức festival đã gởi trên 1.669 thư mời dự khai mạc và bế mạc, gồm nhiều đại biểu là lãnh đạo trung ương, các bộ ngành, các tỉnh thành, doanh nghiệp, nhà vườn, khách quốc tế… Ông Cao Văn Hóa, Phó giám đốc Sở NN- PTNT Tiền Giang, cho biết 200 gian hàng triển lãm đã xây dựng xong với sự tham gia của 24 tỉnh, thành. 226 gian hàng hội chợ giao thương trái cây cũng đã đăng ký, 120 gian hàng tiêu dùng ở Trung tâm Văn hóa thiếu nhi và 96 gian hàng tiêu dùng ở Cái Bè cũng bít kín. Ngoài ra còn có 50 gian hàng ẩm thực, 22 khu triển lãm cây giống và 80 gian hàng trái cây ở Trung tâm thương mại Hòa Khánh đang gấp rút triển khai. Có thể nói, phần triển lãm và hội chợ thu hút số đơn vị tham gia đã vượt dự kiến ban đầu.

Hiện tại, chương trình cho đêm khai mạc, bế mạc, lễ hội chợ nổi Cái Bè… đã hoàn tất. Và sẽ được tổ chức một hoành tráng, ấn tượng. Bên cạnh đó, festival còn có nhiều chương trình phong phú như: Hội thảo “Trái cây Việt Nam- cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế”, hội thảo “Vườn cây ăn trái gắn phát triển du lịch sinh thái”, hội thảo “Liên kết 4 nhà- Giải pháp để nâng cao giá trị trái cây Việt Nam”; hội thi trái ngon an toàn, nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, thi duyên dáng miệt vườn, giải thưởng cúp vàng vì sự phát triển trái cây chất lượng và an toàn thực phẩm, lễ hội đường phố, lễ hội pháo hoa nghệ thuật, ẩm thực, lễ hội chợ nổi, tổ chức bán trái cây đặc sản của 3 miền… Đặc biệt, festival lần này sẽ thiết lập các kỷ lục Việt Nam như: Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long, kỷ lục bản đồ Việt Nam được kết bằng trái cây lớn nhất, kỷ lục Rồng vẽ bằng nghệ thuật graffiti dài nhất Việt Nam…

Tác giả bài viết: Phương Uyên

Nguồn tin: tiengiang.gov.vn