Đảng bộ phường 9 - Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế gắn kết đảm bảo an sinh xã hội bền vững

Hoa kiểng, thế mạnh của phường 9

Hoa kiểng, thế mạnh của phường 9

Phường 9 (Tp Mỹ Tho) - một phường non trẻ, mới được tách ra từ xã ven Tân Mỹ Chánh vào năm 2004. Trong gần 6 năm qua kể từ khi "lên đời", phường 9 đã có nhiều nỗ lực lớn trong việc củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội bền vững. Những bài học kinh nghiệm quí được đúc kết để nhiệm kỳ mới 2010 - 2015 đưa địa phương tiến nhanh trên đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Anh Nguyễn Kiên Cường, Bí thư Đảng ủy phường 9 cho biết, lợi thế của địa phương có cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, có hàng trăm cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp lớn nhỏ thu hút lao động, việc làm; có ngành nông nghiệp đô thị đang trên đà mở mang với thế mạnh là hoa kiểng,  rau màu, lúa chất lượng cao...Thế nhưng, vượt trội hơn hết là có đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, dám nghĩ dám làm vì quốc kế dân sinh ,đã tạo được sự đồng thuận trong các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân đang khát khao vươn tới ấm no, phồn thịnh và an cư lạc nghiệp.

Có một đánh giá đáng mừng; liên tục trong ba năm 2007, 2008, 2009 Đảng bộ phường 9 đều được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của thành phố Mỹ Tho; 100% chi bộ cơ sở, 100% tổ chức hội, đoàn thể đều được công nhận xuất sắc toàn diện. Nhiều cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác, học tập, trong đóng góp xây dựng địa phương và phục vụ nhân dân - điển hình như cô Dương Thị Hương, Bí thư Đoàn phường 9 được Trung ương Đoàn tuyên dương cán bộ đoàn xuất sắc cả nước. Nói điều đó, để thấy những thành tựu trong nhiệm kỳ qua mà Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi đây đạt được từ một quá trình phấn đấu vượt khó vươn lên.

Anh Nguyễn Kiên Cường cho biết, trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, các chỉ tiêu đề ra theo nghị quyết đều đạt và vượt cao. Đơn cử như giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 917,6%, giá trị thương mại - dịch vụ đạt 434,28%, tổng thu ngân sách 111,15%, xây dựng cơ sở hạ tầng 132,33%, phát triển đảng viên mới 120%... Toàn phường hiện có 377 cơ sở thương mại dịch vụ, tăng gần gấp đôi so với hồi đầu nhiệm kỳ với tổng doanh thu giai đoạn 2005 - 2010 lên đến gần 119 tỉ đồng. Giá trị mà các cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp mang lại trong 5 năm qua cũng lên đến trên 420, 2 tỉ đồng. Ngành đánh bắt thủy sản phát triển khá với 30 phương tiện đánh bắt xa bờ, tăng hơn gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ và cho sản lượng đánh bắt lên đến trên 21.000 tấn thủy sản tiêu dùng và xuất khẩu trị giá gần 150 tỉ đồng, còn nếu tính chung giá trị mà ngành nông nghiệp và thủy sản mang lại 2005 - 2010 lên đến trên 177,5 tỉ đồng. Phường 9 đã định hình được nền nông nghiệp đô thị lấy nghề trồng hoa kiểng, rau màu, cây ăn quả làm xương sống. Về đây vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm ai cũng trầm trồ, khen ngợi những cánh đồng trồng hoa kiểng đua nhau khoe trăm màu nghìn tía chạy dài tít tắp làm nao lòng người.

Nhờ ngày nào mới tách từ xã Tân Mỹ Chánh, phường 9 còn đậm nét thuần nông và chân quê. Thế nhưng nhờ vào những định hướng đúng, giải pháp hay và phù hợp, diện mạo nơi đây đã thay đổi một trời một vực - nhất là khi tuyến Quốc lộ 50 chạy ngang địa bàn hoàn thành và đi vào sử dụng đã tạo động lực mới cho phường 9 huy động tốt các nguồn lực đất đai, lao động vì sự phát triển tương lai. Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, phường 9 đã huy động trên 3,2 tỉ đồng, thực hiện 25 công trình kiến thiết hạ tầng chưa kể nhân dân còn tự đóng góp thêm hàng trăm triệu đồng nâng cấp hàng chục tuyến đường dân sinh. Điều đó, thể hiện một cách cụ thể nhất sự đồng thuận mà Đảng bộ phường 9 đã tạo dựng được để phục vụ công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp và thịnh vượng.

Kết quả trên có được nhờ địa phương biết phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực, đoàn kết nội bộ được củng cố, phát huy vai trò cán bộ trẻ có năng lực và tâm huyết với sự nghiệp cách mạng. Qua đó, giúp cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển một cách căn cơ, đời sống nhân dân ngày một ổn định, bà con thêm tin tưởng vào các chủ trương, chính sách, đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Kết quả trên cũng là tiền đề, là nền tảng để phường 9 tiếp tục phấn đấu đạt các mục tiêu lớn trong giai đoạn 2010 - 2015, đó là đưa tốc độ tăng trưởng sản xuất 9%/ năm, tăng thu ngân sách 8%/năm, 100% các tuyến đường đều được nâng cấp nhựa hoặc bê tông hóa, cơ bản xóa hết hộ nghèo theo tiêu chí mới vào năm 2015, 100% chi bộ và Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh... Tin rằng, với thế và lực sẵn có, chắc chắn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Tác giả bài viết: Minh Trí

Nguồn tin: tiengiang.gov.vn