Cẩn trọng khi mua bán hàng qua mạng

Cùng với sự bùng nổ của Internet, khoảng vài năm nay, việc mua bán hàng qua mạng đang trở thành một xu thế trong giao thương hàng hóa. Các hoạt động giao thương được diễn ra nhanh chóng mang đến những tiện lợi nhất định cho người mua và người bán. Tuy nhiên, hình thức mua bán này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chính vì thế, người tiêu dùng phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tránh bị lừa đảo, mua nhầm hàng kém chất lượng.

TIỆN VÀ NHANH

Có thể nói, chưa bao giờ việc giao thương hàng hóa lại diễn ra dễ dàng như trong thời buổi hiện nay. Chúng ta chỉ cần ngồi nhà dùng máy vi tính hay Smartphone có kết nối Internet để vào những trang web mua bán hàng và chọn sản phẩm mà mình mong muốn.

Mua bán qua mạng đang là một xu thế trong giao thương hàng hóa hiện nay.
Mua bán qua mạng đang là một xu thế trong giao thương hàng hóa hiện nay.

Hiện nay, trên Internet có vô số các trang web mua bán hàng với đầy đủ các sản phẩm từ quần áo, thức ăn đến đồ dùng điện tử. Trong đó, các trang web như: Lazada.vn, Tiki.vn, Sendo.vn… là một trong những trang mua sắm thông dụng hiện nay. Người mua chỉ cần vào các trang web này rồi chọn những sản phẩm mà mình mong muốn. Sau đó, người mua để lại địa chỉ, số điện thoại và chờ nhận hàng. Mua bán hàng qua mạng là một kênh tiện lợi dành cho những người ít thời gian rảnh hoặc bận rộn. Đặc biệt, loại hình mua bán này thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Ngoài việc mua bán thông qua các trang web, các mạng xã hội như: Facebook, Zalo… cũng là một kênh mua bán rất tiện ích trong thời buổi công nghệ hiện nay. Đây là một kênh mua bán thông dụng được các bạn trẻ chọn để mua bán hàng hóa. Thông qua hình thức này, người mua và người bán sẽ thương lượng, trao đổi với nhau mà không tốn nhiều thời gian.

Chị Tống Thị Thúy K. (cựu sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang) chia sẻ: “Hiện mình đang bán quần áo thông qua mạng xã hội, việc bán hàng qua mạng này không tốn nhiều chi phí đầu tư, không cần mặt bằng và thời gian lại linh hoạt hơn. Khi khách đặt hàng, mình chỉ cần hẹn một thời điểm thích hợp rồi giao hàng”.

Hiện nay, sở dĩ hình thức mua bán hàng qua mạng bùng nổ là do tính tiện lợi của loại hình này. Người bán không tốn mặt bằng kinh doanh và nhiều chi phí khác. Có thể thấy, bên cạnh những trang web chuyên bán hàng qua mạng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất uy tín cũng có riêng cho mình một trang web để quảng bá và bán sản phẩm. Kinh doanh qua mạng được đánh giá là một mảnh đất màu mỡ trong thời buổi công nghệ số hiện nay.

Em Huỳnh Thị Thu Hương (sinh viên Trường Đại học Tiền Giang) cho biết: “Em cùng nhiều bạn ở trường thường hay mua hàng qua mạng, thông thường là quần áo. Em thấy việc mua bán hàng qua mạng mang đến sự tiện lợi vì mình có thể mua sản phẩm mà mình mong muốn ngay tại nhà và được giao hàng tận nơi. Giá cả có thể rẻ hơn ở chợ hay shop”.

NHƯNG NHIỀU RỦI RO

Mua bán hàng qua mạng một mặt mang lại sự tiện ích cho người mua, nhất là trong thời buổi kinh tế thị trường. Mặt khác, hình thức mua bán này cũng mang đến sự lo lắng về tình trạng mua nhầm hàng kém chất lượng. Nhiều trường hợp, một số đối tượng tạo trang web mua bán theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” để lừa đảo khách hàng. Khách hàng mua sản phẩm này nhưng đến lúc nhận lại là sản phẩm khác không như mong muốn và có giá trị thấp dẫn đến tiền mất tật mang.

Trong năm 2016, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh đã trực tiếp giải quyết 3 trường hợp lừa đảo bằng hình thức mua bán hàng qua mạng. Trường hợp của ông Ngô Nhựt Linh (ấp 3A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) mua 1 điện thoại Samsung Galaxy Note 5 của ông Nguyễn Hoàng Phi (mua hàng qua mạng) trị giá 3,3 triệu đồng, nhưng khi nhận hàng qua bưu điện là một chai nước xúc bình sữa và 1 bộ đồ nữ (trị giá 3,3 triệu đồng). Một trường hợp khác cũng bị lừa đảo khi mua hàng qua mạng, em Phan Trần Nhật Ánh (phường 4, TP. Mỹ Tho) mua sữa dưỡng thể Hazeline (trị giá 2,5 triệu đồng) nhưng khi nhận hàng là chai Hazeline trong đó chứa toàn là nước. Ngoài ra, trường hợp của anh Trần Văn Lâm (ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước) mua sữa dưỡng thể cao cấp Oraser Body và 1 chai dầu thơm Chance Wome trị giá 6 triệu đồng nhưng khi nhận hàng là 1 chai sữa tắm thường không có chai dầu thơm. Trước đó, anh Lâm đã chuyển trước 1,5 triệu đồng qua thẻ ATM cho người bán.

Trên đây là những trường hợp mà Hội BVQLNTD tiếp nhận giải quyết. Trong thực tế vẫn còn nhiều trường hợp người tiêu dùng bị lừa đảo, mua phải hàng kém chất lượng thông qua các trang web. Sở dĩ hay xảy ra các trường hợp lừa đảo là do người tiêu dùng khi mua hàng phải chuyển trước 1/3 giá trị hàng hóa cho bên bán. Khi nhận hàng, người tiêu dùng phải thanh toán trước mới được mở hàng ra nên hay bị lừa đảo. Ngoài ra, do người tiêu dùng không biết được phương thức đồng kiểm nên không được mở hàng ra kiểm tra trước khi thanh toán.

Ông Nguyễn Văn Lưỡng, Chủ tịch Hội BVQLNTD cho biết: Để tránh bị lừa đảo khi mua hàng qua mạng người tiêu dùng nên mua ở những nơi có địa chỉ rõ ràng, trên những trang mạng chính thống, các địa chỉ được Nhà nước quy định tại Nghị định về Thương mại điện tử. Người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng nên mua bán bằng hình thức đồng kiểm tra trước khi nhận hàng tại bưu điện. Cuối cùng, không vì các lợi ích khuyến mãi mà tham gia các dịch vụ trên các trang web không chính thống gây thiệt hại kinh tế cho gia đình.

Tác giả bài viết: Minh Thành

Nguồn tin: Ấp Bắc