Tác giả “Và nơi đây bình minh yên tĩnh” vừa qua đời

Nhà văn Xô Viết Boris Vasilyev - tác giả của những truyện vừa nổi tiếng rất quen thuộc với độc giả VN, như “Và nơi đây bình minh yên tĩnh”, “Tên anh chưa có trong danh sách”, “Ngày mai đã là chiến tranh”... vừa qua đời ở Mátxcơva hôm qua (11.3.2013), khi còn một năm nữa là tròn 90 tuổi.
Nhà văn Xô Viết Boris Vasilyev
Vasilyev sinh ngày 21.5.1924 ở TP.Smolensk. Mùa hè năm 1941, chàng thanh niên 17 tuổi Vasilyev gia nhập Hồng quân - đúng vào năm mà phát xít Đức tấn công Liên Xô. Ông đã ba lần phá vòng vây thành công khi trung đoàn của ông bị phát xít bao vây. Chính những trải nghiệm trong chiến tranh đã trở thành tư liệu quý giá cho ông trên những trang viết. 

Ông nổi tiếng từ khi cho ra đời tác phẩm “Và nơi đây bình minh yên tĩnh” - một truyện vừa được xem như khúc cầu hồn cho những người phụ nữ chết trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Năm 1972, một bộ phim cùng tên dựa trên tác phẩm này của Vasilyev đã được đề cử giải Oscar trong lĩnh vực “Phim nước ngoài hay nhất”. 

“Tên anh chưa có trong danh sách” được xuất bản lần đầu năm 1974. Cũng lấy bối cảnh Chiến tranh Vệ quốc, tác phẩm nói về số phận của anh lính trẻ Nikolai Pluzhnikov - người lính Hồng quân duy nhất còn sống sót và chiến đấu cô độc giữa pháo đài Brest nằm sâu trong vòng vây của Đức Quốc xã. Cùng với “Và nơi đây bình minh yên tĩnh”, đây được coi là những tác phẩm xuất sắc nhất của Boris Vasilyev nói về Chiến tranh Vệ quốc. Boris Vasilyev đã xuất bản hơn 30 tiểu thuyết và truyện ngắn - đều nói về việc tìm kiếm sự thật và ý nghĩa của cuộc sống. 

Hầu hết các tác phẩm của ông đã được dựng thành phim hoặc tác phẩm sân khấu ở Nga và nước ngoài. Tập truyện vừa “Và nơi đây bình minh yên tĩnh” của ông được dịch sang tiếng Việt một thời đã rất gắn bó với bạn đọc Việt Nam, với một lý tưởng sống đầy tự trọng, trong trẻo và dũng cảm.

Nguồn tin: Lao Động