Qua 12 vòng bỏ phiếu, Pierre Lemaitre đoạt giải Goncourt

Với tác phẩm "Au revoir là - haut", nhà văn chuyên viết truyện trinh thám Pierre Lemaitre đã giành Goncourt 2013.

Với tác phẩm "Au revoir là - haut", nhà văn chuyên viết truyện trinh thám Pierre Lemaitre đã giành Goncourt 2013.

Các thành viên ban giám khảo giải Goncourt 2013 đã phải bỏ phiếu đến 12 vòng để trao giải cho tác phẩm Au revoir là - haut (Tạm dịch: Tạm biệt trên ấy). Đối thủ khiến Pierre Lemaitre gặp nhiều khó khăn để giành giải chính là nhà văn trẻ Fréderic Verger với tác phẩm Arden. Cuối cùng, Pierre nhận được sáu phiếu thuận trong 10 phiếu của 10 giám khảo và trở thành người thắng cuộc.

Nhà văn Pierre Lemaitre năm nay 62 tuổi, nổi tiếng với các tiểu thuyết trinh thám. Tuy nhiên, tác phẩm giúp ông đoạt Goncourt không thuộc thể loại này. Au revoir là - haut là một tiểu thuyết hấp dẫn, với lối kể chuyện duyên dáng pha hài hước.

Goncourt-body2-5978-1383639348.jpg

Nhà văn Pierre Lemaitre - chủ nhân giải Goncourt 2013.

Cuốn Au revoir là - haut vừa ra mắt giữa tháng 8, và ngay lập tức trở thành sách ăn khách với hơn 100.000 bản được bán ra. Bên cạnh Goncourt, cuốn sách còn được đề cử các giải thưởng văn chương nổi tiếng khác của Pháp như giải Renaudot, Femina, Interallié.

Tác phẩm kể về hai người lính bị bỏ rơi trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Họ tiêu biểu cho cả một thế hệ bị mất phương hướng sau chiến tranh. Cuốn sách bắt đầu vào một thời điểm quan trọng của lịch sử thế giới: những ngày cuối của Đại chiến Thế giới 1914 - 1918.

Albert Maillard tham chiến, đến những ngày cuối khi cuộc chiến sắp kết thúc, anh nhận ra sự vô lý của chiến tranh. Albert cùng với ân nhân đồng thời là anh bạn đồng ngũ Édouard Péricourt - người mang nhiều đạn pháo trên mình, phải vật lộn để thoát ra khỏi cuộc chiến. Thậm chí có lúc đau đớn, Édouard muốn tự sát. Ra khỏi cuộc chiến, Albert và Édouard phải sống những năm tháng cùng cực với căn cước giả, làm những công việc không chính đáng như trở thành những tay trộm cắp mồ mả, tại các khu tưởng niệm người chết.

Goncourt-body1-5522-1383639348.jpg

Tác phẩmAu revoir là - haut.

Goncourt là giải thưởng văn học Pháp có uy tín. Giải thưởng được sáng lập bởi anh em nhà Goncourt, trao giải lần đầu năm 1903.

Hiền Đỗ tổng hợp

Nguồn tin: VnExpress