Tháng năm, về thăm làng Sen quê Bác

Lớn lên sau ngày 30-4-1975 lịch sử, tuổi thơ chúng tôi biết đến Bác Hồ, qua những tác phẩm thơ ca, bài học trên sách giáo khoa và hình ảnh trên báo chí, mạng truyền thông. Khi lớn lên, có dịp về thăm quê Bác ở làng Sen thì mới hiểu được nếp sống giản dị mà thanh cao của Bác, hiểu được triết lý sống của một con người vĩ đại.
Đoàn cán bộ tỉnh Tiền Giang nghe thuyết minh về cụm di tích Làng Sen.

Từ thành phố Vinh theo quốc lộ 15A về hướng Tây khoảng 20 km, chúng tôi đến thăm làng Chùa (làng Hoàng Trù) - quê ngoại Bác, quê thân mẫu Bác Hồ là cụ Hoàng Thị Loan. Con đường dẫn vào nhà, hai bên là dậu dâm bụt được xén tỉa, tạo thành bức tường thiên nhiên màu xanh, điểm những bông hoa đồng nội. Trong ngôi nhà tranh nhỏ bé, giản dị, có chiếc chõng tre, có khung cửi mà thân mẫu của Bác từng vừa bế con vừa dệt vải; rồi bếp, rồi chạn bát, chiếc rương gỗ đựng lúa, ngô… Ngôi nhà ở Làng Sen, tức làng Kim Liên, quê nội của Bác, rộng rãi và khang trang hơn. Đây là ngôi nhà 5 gian được dựng bằng tre và gỗ, lợp tranh, được dựng năm đầu thế kỷ XX - năm 1901, năm Bác Hồ 11 tuổi. Nghe kể, ngôi nhà được dựng nhờ công sức, tiền của do dân làng góp lại làm quà tặng cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Bác Hồ kính yêu, khi cụ đỗ phó bảng, đem vinh dự về cho quê hương Làng Sen.

Toàn bộ khu di tích rộng hơn 205 ha với nhiều điểm di tích, có các điểm và cụm di tích cách nhau từ 2 đến 10 km; bao gồm ngôi nhà tranh nhỏ của cụ Nguyễn Sinh Sắc và bà Hoàng Thị Loan (ngôi nhà tranh mà Bác đã sống thời niên thiếu này do nhân dân trong vùng góp công sức dựng nên để mừng cụ Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh ra Bác - đỗ Phó bảng vào năm 1901); ngôi nhà của ông bà ngoại của Bác; nhà thờ chi họ Hoàng Xuân (thuộc cụm di tích Hoàng Trù); nhà ông Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; giếng Cốc; lò rèn Cố Ðiền; nhà cụ cử Vương Thúc Quý; nhà thờ họ Nguyễn Sinh; nhà cụ Nguyễn Sinh Nhâm - ông nội của Bác; các di tích cây đa, sân vận động Làng Sen; Khu trưng bày các hiện vật, tài liệu và Nhà tưởng niệm Bác Hồ (thuộc cụm di tích Làng Sen); Khu tưởng niệm và phần mộ bà Hoàng Thị Loan ở Ðộng Tranh trên dãy núi Ðại Huệ và cụm di tích Núi Chung.Từ làng Chùa sang Làng Sen - quê nội của Bác Hồ khoảng 1km qua hồ sen thơm ngát và giếng Cốc trong vắt. Làng Sen là một phần của Khu di tích Kim Liên. Chính ở nơi đây, cậu bé Nguyễn Sinh Cung, mà sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã từng chứng kiến biết bao cuộc đàm luận của các sĩ phu về con đường cứu nước. Khu di tích được trùng tu và xây dựng lại từ những năm 60 của thế kỷ 20 và đến năm 1979 được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt và là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Bác Hồ và những người thân trong gia đình Bác.

Cụm di tích Làng Sen, quê nội Bác Hồ, một trong hai cụm di tích chính của Khu di tích Kim Liên được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 1979. Đây là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất của cả nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa-lịch sử về thời niên thiếu của Bác Hồ và những người thân trong gia đình.

Khi về thăm quê Bác, ấn tượng để lại trong chúng tôi nói riêng cũng như nhiều du khách đến đây là gia cảnh nhà Bác, thuở thiếu thời ở làng quê dân dã nhưng đã tạo cho dân tộc Việt Nam một lãnh tụ vĩ đại, một nhà lãnh đạo kiệt suất với cuộc đời thanh cao vĩ đại! Tại cụm di tích, cô hướng dẫn viên với giọng xứ Nghệ ngọt ngào như nước sông Lam làm du khách càng thêm xúc động khi được nghe kể về thời niên thiếu của Bác: “…Đây là bàn ăn mà người Nghệ thường gọi là cái mươn, nơi cả nhà Bác quây quần ngày 2 bữa, bữa trưa và bữa tối... Khi 11 tuổi, Bác chúng ta đã đi bộ từ Huế ra Nghệ An, trên tay bế đứa em khát sữa...” Khi tận mắt nhìn thấy những kỷ vật, ấn tượng lớn nhất để lại trong mỗi người khi về thăm quê Bác là dù gia cảnh nhà Bác thuở thiếu thời ở làng quê dân dã nhưng đã tạo cho dân tộc Việt Nam một lãnh tụ vĩ đại, một nhà lãnh đạo kiệt xuất với cuộc đời thanh cao vĩ đại. Cuộc đời cách mạng cao đẹp và phong cách đạo đức của Người xứng đáng là một tấm gương đạo đức lớn để mọi người soi rọi và học tập, làm theo.

Xin được mượn lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi trong sổ vàng lưu niệm nhân dịp Đại tướng về thăm quê Bác lần thứ 7 (năm 1993) để nói hộ cảm xúc bao người: “Về thăm quê Bác, nhớ vô cùng. Năm nay, tư tưởng của Bác càng thấm sâu vào mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi một cháu thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Hình ảnh của Bác đang in sâu trong tim óc của mỗi người dân và cổ vũ mạnh mẽ toàn dân ta tiến lên góp phần xây dựng, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh theo lòng mong ước của Bác”.

Cụm di tích Làng Sen đã thật sự là điểm hội tụ tình cảm của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Con số hàng triệu lượt khách tham quan hằng năm cho thấy sự ngưỡng mộ lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu - một nhân cách vừa gần gũi thân thương, lại vừa lắng đọng thành văn hóa trường tồn mãi trong lòng người dân Việt.

Tác giả bài viết: PHÙNG LONG

Nguồn tin: Ấp Bắc