Kiều Quốc Tâm: Cả đời gắn bó với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Kiều Quốc Tâm sinh năm 1959, ở xã Mỹ Hạnh Trung, huyện Cai Lậy trong một gia đình có truyền thống cải lương (cha là nghệ sĩ cải lương Kiều Quốc Thanh, mẹ là nghệ sĩ Thanh Kim Hương - một cô đào có tiếng trong giới cải lương ở miền Tây trước và sau năm 1975, bà lập Đoàn cải lương Thanh Kim Hương tại huyện Cai lậy, hoạt động từ năm 1976 đến năm 1979).

Kiều Quốc Tâm đi hát cải lương từ năm 1976 cho Đoàn cải lương Thanh Kim Hương của gia đình mình. Với sắc vóc tươi sáng, giọng ca ngọt ngào, trầm ấm, diễn tốt nhiều loại vai diễn nên anh đã hát kép chính cho nhiều đoàn cải lương cấp tỉnh như: Đoàn Thanh Kim Hương, Phù Sa, Cửu Long I, Long Xuyên - Kim Chưởng, Bông Hồng Vàng, Đất Mũi, Đoàn Văn công Ánh Hồng, Đoàn Văn công An Giang.

Anh là một kép hát có tiếng ở miền Tây vào thập niên 1980 cùng thời với các tên tuổi lúc bây giờ như: Trương Hoàng Long, Dương Hoài Linh, Dũng Minh Tâm, Trọng Hiếu, Huỳnh Thái Dũng, Trọng Nhân, Dương Cảnh. Anh cũng từng hát với các cô đào nổi tiếng như: Thanh Hằng, Linh Huệ, Kiều Lan, Kim Huê, Yến Phương, Phương Hồng Phấn qua các vở tuồng: Công chúa tóc thơm, Võ sư đốt mặt, Tiếng hạc trong trăng, Chàng cuội lên cung trăng, Khoai lang dương ngọc…Từ năm 1998 đến nay anh là diễn viên của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang.

Với trên 20 năm hát kép chính cho nhiều đoàn cải lương cấp tỉnh cùng sự trải nghiệm nghề nghiệp đã chín mùi, anh có thể hát tốt nhiều vai diễn ở các loại tuồng xã hội, lịch sử, nên từ năm 2000 đến năm 2012 Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang có 4 lần tham dự Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc và nghệ sĩ Kiều Quốc Tâm đã đoạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc với nhiều loại vai diễn khác nhau trên sân khấu của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang.

Trên sân khấu của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh, ngoài biểu diễn cải lương, Kiều Quốc Tâm còn tham gia biểu diễn nhiều vở kịch hài, tấu hài rất có duyên, được công chúng mến mộ. Dù đã bước qua tuổi 55 tuổi, nhưng nghệ sĩ Kiều Quốc Tâm vẫn còn giữ phong độ nghề nghiệp, thể hiện nhiều vai diễn độc đáo trên sân khấu cải lương của tỉnh, tiếp tục đóng góp khả năng nghề nghiệp của mình vào sự nghiệp văn hóa của tỉnh.

Quá trình theo nghiệp hát, với những thành tích đóng góp cho Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh, anh được lãnh đạo tỉnh đề nghị Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào cuối năm 2015.

Tác giả bài viết: Hoa Lý

Nguồn tin: Ấp Bắc