Huyện Cai Lậy: Ngày càng có nhiều gia đình hạnh phúc

Thời gian qua, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” ở huyện Cai Lậy đã được triển khai rộng khắp, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân. Nhiều “Gia đình văn hóa” tiêu biểu đã được biểu dương, trong đó có nhiều gia đình 3 thế hệ cùng chung sống là hình mẫu gia đình hạnh phúc, tích cực đóng góp cho xã hội và duy trì các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
Gia đình ông Huỳnh Văn Ân - bà Phan Thị Thao, một gia đình văn hóa tiêu biểu ở ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên.
Gia đình ông Huỳnh Văn Ân - bà Phan Thị Thao, một gia đình văn hóa tiêu biểu ở ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên.

Sự yêu thương, quý trọng giữa các thành viên là điều mà gia đình ông Huỳnh Văn Ân và bà Phan Thị Thao - một gia đình văn hóa ở ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên luôn vun đắp, giữ gìn. Ông Ân vui vẻ cho biết, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông tham gia công tác trong ngành Quân báo của tỉnh Mỹ Tho. Những năm ông biền biệt xa nhà, vợ ông tảo tần nuôi các con để ông yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 1975, ông Ân trở về quê nhà và bắt đầu xây dựng cuộc sống mới với vô vàn khó khăn. Nhờ sự cần mẫn, quyết tâm vượt khó, vợ chồng ông đã nuôi dạy 9 người con học hành và thành đạt. Giờ đây, sống vui vầy bên con cháu, vợ chồng ông Ân luôn tâm niệm phải biết trân trọng và xây dựng mái ấm gia đình tràn đầy tình yêu thương - đó là niềm vui viên mãn của đời người.

Điều làm ông bà hài lòng nhất hiện nay là các con dù có cơ ngơi riêng nhưng vẫn hỏi ý kiến cha mẹ về kinh nghiệm ở đời, duy trì nền nếp kính trọng, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Khi cuộc sống tương đối ổn định, ông Ân động viên các con san sẻ khó khăn với cộng đồng. Ông Ân cho biết: “Muốn gia đình hòa thuận, bậc làm cha mẹ phải phân định phải - trái thật công bằng. Để duy trì hòa khí và nền nếp gia đình, các thành viên phải kính trên nhường dưới, biết quan tâm, tôn trọng nhau, sống đoàn kết và cư xử đúng mực”.

Nhiều năm liền gia đình ông Lê Văn Năm và bà Huỳnh Thị Út ở ấp Phú Lợi, xã Phú Nhuận được bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu. Gần 10 năm nay bà Út là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Phú Lợi, còn ông Năm là Tổ trưởng Tổ y tế ấp.

Ông, bà khởi nghiệp chỉ với 2 công đất ruộng của cha mẹ cho để ra riêng, nhờ cần mẫn lao động đã tích cóp tiền để mua thêm đất canh tác, được 8 công. Với thu nhập ổn định, ông, bà có điều kiện nuôi các con khôn lớn và gắn bó lâu dài với công tác xã hội. Bí quyết giữ vững hạnh phúc trong gia đình bà Út là cha mẹ phải nêu gương cho các con noi theo.

Bà bộc bạch: “Ba thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà, có những lúc không tránh khỏi bất đồng về quan điểm. Quan trọng là mỗi thành viên trong gia đình ý thức được trách nhiệm của mình, chia sẻ công việc trên tinh thần bình đẳng, hòa thuận. Đối với việc dạy dỗ con cái, điều trước tiên cha mẹ phải là tấm gương sáng”.

Những năm qua, phong trào “Xây dựng gia đình văn hóa” trên địa bàn huyện Cai Lậy được các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền với hình thức và nội dung phong phú. Các gia đình đã ý thức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động sản xuất để ổn định cuộc sống.

Việc tuyên dương, khen thưởng gia đình văn hóa hàng năm cũng kịp thời nhân rộng những tổ ấm hạnh phúc, tấm gương “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt trên 90% số hộ đăng ký...

Từ nền tảng gia đình hạnh phúc, ngày càng có thêm những khu dân cư ổn định về an ninh trật tự, phát triển về kinh tế, hạn chế và đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng nông thôn giàu đẹp, văn minh.

Tác giả bài viết: Trường Giang

Nguồn tin: Ấp Bắc