Hội thảo khoa học về giá trị văn học trong tác phẩm Hồ Biểu Chánh

Sáng 27-8, Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội thảo khoa học về giá trị văn học trong tác phẩm Hồ Biểu Chánh. TS Trần Thế Ngọc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; TS Trương Minh Nhựt, Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng hơn 20 giáo sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu thuộc các viện, trường đại học và những nhà văn nổi tiếng đã đến dự, phát biểu đóng góp cho hội thảo.
Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Ngọc Xum chia sẻ nhận xét về tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh từ ngôn ngữ văn học đến ngôn ngữ điện ảnh.
Nghệ sĩ Ưu tú Hồ Ngọc Xum chia sẻ nhận xét về tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh từ ngôn ngữ văn học đến ngôn ngữ điện ảnh.

Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Trần Thế Ngọc cho rằng, mục đích của hội thảo là nhằm trân trọng những đóng góp to lớn của Nhà văn Hồ Biểu Chánh đối với nền văn học nước nhà và để làm rõ thêm những giá trị văn học trong sáng tác của ông đã được xuất bản vào nửa đầu thế kỷ XX.

Nhà văn Hồ Biểu Chánh tên thật Hồ Văn Trung (1885 - 1958), tự Biểu Chánh, hiệu Thứ Tiên, người làng Bình Thành, tỉnh Gò Công, nay thuộc xã Thành Công, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Ông là một nhà văn tiên phong của miền Nam và là một trong những tiểu thuyết gia đầu tiên ở Nam bộ mở màn cho thể loại tiểu thuyết hiện đại.

Trong sự nghiệp văn chương của mình, Hồ Biểu Chánh để lại hơn 100 tác phẩm gồm tiểu thuyết và các thể loại khác như: Nghiên cứu, phê bình văn học, sáng tác tuồng hát cùng các bản dịch văn học cổ điển Trung Quốc..., đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của nền văn học Việt Nam hiện đại.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan về tác phẩm của Hồ Biểu Chánh trong bối cảnh lịch sử Nam kỳ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX.

Tác giả bài viết: Thủy Hà

Nguồn tin: Ấp Bắc