ĐH Đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam: Nhiều nhiệm vụ được đặt ra

Đại hội Đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX diễn ra từ 9 đến 11-7 tại Hà Nội. Đại hội lần này là dịp để đánh giá, nhìn lại những gì làm được và chưa làm được trong 5 năm qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong 5 năm tới của Hội.

Năm năm qua, vượt qua những áp lực của văn hóa mạng và tác động của cơ chế thị trường, các nhà văn trong đời sống còn nhiều khó khăn vẫn bền bỉ bám sát mọi chuyển động của xã hội, say mê sáng tạo, tiếp tục cống hiến nhiều giá trị mới.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong nhiệm kỳ qua, toàn Hội Nhà văn đã sáng tác được 1.127 tác phẩm thuộc nhiều thể loại. Hội cũng đã có thêm 5 nhà văn được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, 15 nhà văn được Giải thưởng nhà nước, nhiều nhà văn được giải thưởng hàng năm của Hội và nhiều giải thưởng khác, 5 nhà văn được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng thời kỳ đổi mới.

 Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội Đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX. (Ảnh: vanvn.net)
Các đại biểu trao đổi bên lề Đại hội Đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX. Ảnh: vanvn.net

Trong 5 năm, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức 19 trại sáng tác, ngoài ra còn vận động thêm 2 trại sáng tác chiều sâu cho các nhà văn được phân công tập trung viết về những đề tài trọng yếu nhất; phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành cuộc vận động sáng tác theo chiều sâu. Kết quả có 19 tác giả được đầu tư chiều sâu, 12 tác phẩm được nhận đặt hàng của Nhà nước. Tuy số lượng chưa nhiều nhưng hé lộ một cách làm mới cần được phát huy trong nhiệm kỳ tới.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhiệm kỳ qua, vẫn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như: số lượng tác phẩm nhiều nhưng chất lượng chưa tương ứng, tính chuyên nghiệp chưa cao, ảnh hưởng xã hội chưa rộng; hoạt động phê bình có chuyển biến nhưng tính học thuật còn thiếu cơ bản, hệ thống toàn diện.

Phê bình trên báo chí còn dừng lại ở trình độ điểm sách, nặng về khen một chiều, tác dụng thẩm định giá trị và hướng dẫn dư luận chưa cao; công tác xét giải thưởng chưa phản ánh hết diện mạo và thành tựu của văn học trong sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại…

Nhiệm vụ đặt ra cho Hội Nhà văn Việt Nam trong nhiệm kỳ tới đó là đẩy mạnh sáng tác theo yêu cầu chất lượng và hiệu quả; khuyến khích, tạo điều kiện để có một bước đột phá trong sáng tác. Hội bảo hộ quyền tự do sáng tác chân chính của hội viên, ủng hộ những tìm tòi mới, những thể nghiệm mang tính cách tân về nội dung, thi pháp và triết lý nghệ thuật; phản ánh chân thực, sinh động, giàu sức thuyết phục về cuộc sống và con người trong tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa, bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế.

Xây dựng Hội thành một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp vững mạnh, một cộng đồng trách nhiệm, giàu sức sống văn hóa đồng hành cùng dân tộc, phấn đấu vì lợi ích tối cao của dân tộc, đoàn kết, đồng thuận, thân ái, giàu nghĩa tình đồng nghiệp.

Trân trọng, chăm sóc các nhà văn cao tuổi, tạo điều kiện cho các nhà văn đang sung sức sáng tạo những tác phẩm có tính tổng kết một đời văn. Mở rộng giao lưu hội nhập với khu vực và quốc tế; xác định trọng tâm là dịch tác phẩm tiêu biểu của Việt Nam ra thế giới.

Mục tiêu được Hội Nhà văn Việt Nam đặt ra trong nhiệm kỳ này là tập trung trí tuệ và tài năng đưa nền văn học Việt Nam phát triển lên một trình độ mới, cách tân mạnh mẽ về nội dung và nghệ thuật, thấm nhuần tinh thần nhân văn dân chủ, khoa học và giàu bản sắc dân tộc; tạo nhịp độ phát triển cao với nhiều tác phẩm có tính đột khởi về tư tưởng và nghệ thuật; phấn đấu nâng cao chất lượng các giải thưởng của Hội; tập hợp bồi dưỡng, kết nạp tài năng mới tiêu biểu cho sức trẻ đang vươn lên, hình thành đội ngũ sung sức cho văn học Việt Nam trong những năm tới; tạo điều kiện để các nhà văn tham gia giao lưu văn hóa với khu vực và thế giới…

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết: Hội Nhà văn Việt Nam sẽ cố gắng hết sức để tổ chức một kỳ đại hội thành công tốt đẹp, mang nhiều ý nghĩa lớn lao. Nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm tiếp theo, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ huy động mọi tiềm năng sáng tạo, đề cao tính tích cực xã hội của nhà văn, đổi mới mạnh mẽ tư duy nghệ thuật, phương thức hoạt động.

Hội cũng sẽ tập trung cao độ mọi nguồn lực, điều kiện để hội viên sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam trong tình hình mới.

Đại hội Đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX diễn ra từ 9 đến 11-7 tại khách sạn La Thành, Hà Nội. Theo Ban tổ chức, có 539 đại biểu về tham dự Đại hội.

Nguồn tin: dangcongsan.vn