Thơ Trúc Chợ Gạo đang mùa nở rộ

Một số tập thơ Trúc và  tập thơ “Bến sông thơ” của CLB thơ Trúc

Một số tập thơ Trúc và tập thơ “Bến sông thơ” của CLB thơ Trúc

Năm 1998, Ông Võ Lợi Hanh hiện là phó Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Chợ Gạo, thành lập nhóm thơ Trúc xã Hoà Định nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của Hội người cao tuổi của xã. Lúc ấy, ông “chiêu tập” được năm người, rảnh rang là gôm lại uống trà và đọc thơ mình sáng tác cho nhau nghe, những người yêu thơ thấy hay hay nên xin gia nhập.

Tiếng lành đồn xa, các cụ ông, cụ bà có máu văn chương ở các xã bạn tìm đến, dần dà số lượng vượt hơn một bàn tròn. Năm 2002, thơ Trúc được 19 người có cả thi hữu ngoài huyện. Từ đó nhóm thơ này trở thành nhóm thơ của huyện Chợ Gạo, do ông Võ Lợi Hanh phụ trách, tổ chức gặp gỡ giao lưu theo lệ kỳ hàng tháng, có nội qui sinh hoạt của nhóm. Ban phụ trách của nhóm vận động mạnh thường quân, được Phòng VHTT&TT tạo điều kiện nên đã ra nhiều tập “thơ Trúc” đánh vi tính, đóng thành tập, để làm quà tặng khi giao lưu cùng thơ bạn. Lúc đầu, các cụ chỉ làm thơ theo xúc cảm, họa lại những bài thơ của thi hữu và đa số là thơ đường. Để nâng chất lượng thơ, ban phụ trách nhóm thơ đã mời nhà thơ Trần Đỗ Liêm trao đổi kinh nghiệm sáng tác rồi tổ chức các cuộc giao lưu với các nhóm thơ huyện bạn, các CLB thơ ngoài tỉnh, tổ chức các chuyến đi thực tế:Gò Công, Rạch Gầm Xoài mút, Hàm Luông gần đây là chuyến đi tham quan cầu Cần Thơ… để tìm cảm hứng sáng tác.Năm 2006, nhóm thơ Trúc được quyết định công nhận là CLB thơ của huyện và tổ chức đại hội bầu Ban chủ nhiệm gồm 3 người sau bổ sung thêm 2 người do cô Xuân Hương làm chủ nhiệm. Sức hút lan tỏa, nhóm thơ Trúc đã có nhiều thành viên ngoài huyện gia nhập như: Trọng Đại (Tân Thới – Tân Phú Đông), Ngô Đồng Phước, Phan Kim Long, Ngô Thành Tôn (Cai Lậy), Trương Minh Ngọc (Châu Thành - TG)…Bảy cây bút từ Bến Tre cũng xin về với thơ Trúc như: Cụ Tố Tâm, Trúc Lang, Võ Văn Thăng  (Châu Thành-BT), Võ Văn Trạng(TP Bến Tre), Xuân Lang (Chợ Lách), Trọng Phan, Mặc Thảo (Bình Đại)…đặc biệt là sự có mặt của Hoà thượng Thích Đạt Quảng (chùa Khánh Vân- Chợ Gạo). Từ khi được công nhận là CLB thơ huyện, thơ Trúc phát triển mạnh và chất lượng nghệ thuật của thơ cũng được nâng dần. Hiện nay CLB có 21 thành viên (không tính các cụ cao tuổi mất sức), cao tuổi nhất là 85, trẻ nhất 36 tuổi, (có thêm 2 thành viên mới xin vào sinh hoạt). Sinh hoạt thường kỳ của CLB vào ngày 6 dương lịch hàng tháng. Hội viên đều được cấp thẻ, đóng hội phí và tham gia sinh hoạt đều đặn. Nhiều hội viên ở xa phải đến từ chiều hôm trước để kịp giờ sinh hoạt ở buổi sáng hôm sau. Khi hỏi vì sao phải lặn lội gần 70km từ Chợ Lách (Bến Tre) về Chợ Gạo để đến với CLB thơ Trúc, cô Xuân Lan cười bảo “Lúc đầu cô đi vì hiếu kỳ, vì muốn học hỏi nhưng bây giờ CLB thơ Trúc như gia đình, anh em thương yêu gắn bó, động viên, giúp nhau trong sáng tác, không phân biệt ai hay ai dỡ và san sẻ nhau những vui buồn nên anh em có câu thơ ví von:

Cưỡi sóng Cửu Long về bến Trúc
Vượt cầu Rạch Miễu nối đường tơ…”

Thơ Trúc đã có 19 tập thơ giao lưu nội bộ và 4 tập thơ với tựa đề “Bến sông thơ” có giấy phép xuất bản của Sở Thông tin truyền thông. Ở “Bến Sông thơ” thứ tư, trong lời giới thiệu nhà thơ Trần Đỗ Liêm có viết: “…Những suy tư, những nỗi niềm, những cảm nhận cũng sâu sắc hơn, mở rộng hơn; ngôn từ, thể loại dùng để biểu hiện cũng phong phú hơn… Có thể nói tay nghề của các cây bút đã được nâng bậc…”. Thật vậy, những tập thơ sau này, thơ Trúc đã được trẻ hoá qua các thể loại lục bát, chùm thơ năm chữ… một số tác phẩm của CLB thơ Trúc được đăng trên tạp chí văn nghệ trong tỉnh và ngoài tỉnh, hai tác giả Tố Tâm và Trúc Lang đạt giải khuyến khích thơ ở cuộc thi sáng tác tác phẩm báo chí, VHNT về “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào năm 2009 và năm 2010 cụ Tố Tâm tiếp tục đạt giải nhì (không giải nhất) với bài thơ “Nhớ Bác”.

Cô Xuân Hương chủ nhiệm CLB tâm tư: “Thơ Trúc tồn tại và phát triển là nhờ sự quan tâm của Hội VHNT tỉnh, sự hỗ trợ của Phòng VHTT&TT cũng như sự năng nổ, linh hoạt của Ban chủ nhiệm, sự nhiệt tình đóng góp kinh phí các bạn yêu thơ, các thành viên CLB. Thế nhưng kinh phí hoạt động vẫn là vấn đề nan giải”.

Không những chỉ trao đổi với nhau qua thơ phú, Ban chủ nhiệm CLB còn tổ chức các cuộc thăm viếng và tặng quà những thành viên cao tuổi, bệnh tật.

Từ năm 2006 đến nay, CLB thơ Trúc và nhiều hội viên của CLB được Hội VHNT tỉnh khen thưởng. Đây là CLB thơ huyện duy nhất của tỉnh được cấp Quyết định công nhận. Hơn 12 năm qua, thơ Trúc đã tạo được sợi dây yêu thương kết nối những thi hữu gần xa không phải chỉ trao đổi thơ ca mà san sẻ cả tình nhân ái để tuổi già có tinh thần sảng khoái “sống khoẻ, sống vui”.

Tác giả bài viết: Ngọc Lệ

Nguồn tin: Ấp Bắc