Lễ Giỗ Tổ Sân khấu năm 2013 tại Tiền Giang

Tối nay 15/9 (nhằm ngày 11 tháng Tám ÂL), Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang đã tổ chức lễ Giỗ Tổ Sân khấu năm 2013. Đây là dịp tôn vinh và nhớ ơn Tổ nghiệp, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của các thế hệ nghệ sĩ trong ngành.
Soạn giả Huỳnh Anh - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang đọc điếu văn tri ân các tiền nhân góp công xây dựng ngành sân khấu Việt Nam
Về với lễ Giỗ Tổ ngoài đông đảo nghệ sĩ, soạn giả, đạo diễn sân khấu thuộc nhiều thế hệ còn có ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang, soạn giả Châu Thanh - Ủy viên thường vụ Chi hội sân khấu Đồng bằng sông Cửu Long…

 
Đạo diễn Cẩm Thanh - Chi Hội trưởng Chi Hội Sân khấu Tiền Giang
ôn lại ý nghĩa của ngày sân khấu Việt Nam

Có thể nói đây là ngày của giới sân khấu, đờn ca tài tử họp mặt để giao lưu, thăm hỏi nhau, cùng ôn lại truyền thống của ngành, cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn sau một năm làm nghề để tiếp tục phấn đấu và sáng tạo nhiều tác phẩm và hoạt động sân khấu có ý nghĩa, góp phần làm cho đời sống tinh thần của dân tộc thêm phong phú, lành mạnh.


Nghi thức tại buổi lễ 

Điều đặc biệt ở lễ Giỗ tổ Sân khấu, các nghệ sĩ vẫn giữ phong tục truyền thống là thắp hương trước bàn thờ Tổ một cách trang trọng để bày tỏ lòng tri ân trước Tổ nghiệp với niềm mơ ước được Tổ ban phúc cho việc làm nghề được nhiều may mắn. Người sáng tác, dàn dựng thì cầu Tổ phù hộ cho ra đời những bài ca, kịch bản, vở diễn giàu tính nghệ thuật, sâu sắc về nội dung, hấp dẫn người xem, tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng. Người biểu diễn thì xin Tổ phù hộ cho đờn hay, ca tốt, diễn giỏi, được khán giả yêu thích. Người tổ chức, quản lý thì cầu cho đơn vị mình biểu diễn thành công, đắc sô, thu nhập cao.


Từ trái sang: ông Nguyễn Ngọc Minh, soạn giả Châu Thanh, soạn giả Huỳnh Anh
dâng hương cúng tổ

 

Đông đảo văn nghệ sĩ dâng hương

Tác giả bài viết: Thảo Trúc