Hội nghị tổng kết Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam

Lãnh đạo Hội VHNT Tiền Giang chụp hình lưu niệm với HS Vũ Giáng Hương (thứ 3 từ trái sang) - Chủ tịch LH các Hội VHNT

Lãnh đạo Hội VHNT Tiền Giang chụp hình lưu niệm với HS Vũ Giáng Hương (thứ 3 từ trái sang) - Chủ tịch LH các Hội VHNT

Hội nghị diễn ra tại thành phố Ninh Bình, đất cố đô lịch sử trong 2 ngày 18 và 19 tháng 2 năm 2009. Đến dự có đại viện Ban Tuyên giáo Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, các chuyên ngành VHNT trung ương, đại diện lãnh đạo 63 Hội VHNT trong cả nước.
Hội nghị đã nghe họa sĩ Vũ Giáng Hương, chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trình bày báo cáo tổng kết hoạt động năm 2008, phương hướng và nhiệm vụ năm 2009, cùng những ý kiến đóng góp sôi nổi của đại biểu Hội VHNT các tỉnh thành trong cả nước, các Hội chuyên ngành TW.

Giáo sư tiến sĩ Đào Duy Quát, phó ban Tuyên giáo TW phát biểu đánh giá về những thành tựu VHNT đạt được trong năm 2008: Văn nghệ sĩ cả nước đã sáng tác một khối lượng tác phẩm lớn trên tất cả các bộ môn, riêng cuộc vận động sáng tác đề tài: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, TW đã nhận được hơn một ngàn tác phẩm gồm nhiều thể loại. Các hội chuyên ngành, và địa phương đã tạo điều kiện, môi trường bồi dưỡng văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm chất lượng đóng góp vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam, xây dựng nền tản tinh thần cho toàn xã hội. Tuy nhiên, trong sáng tác và biểu diễn đã bộc lộ những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng và tư tưởng chính trị cần có sự đánh giá và phê phán nghiêm túc.

Về phương hướng, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện NQ 23: Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới, cần thể chế hóa NQ 23 bằng một Nghị định về VHNT. Các Hội chuyên ngành và địa phương cần cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, xây dựng củng cố và đổi mới hoạt động của Hội, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng lực lượng sáng tác trẻ, chăm lo, phát hiện đào tạo đội ngũ lý luận chuyên ngành ở từng địa phương, phát huy tích cực và chủ động công tác lý luận phê bình…

Phó giáo sư TS Nguyễn Hồng Vinh, phó trưởng ban thường trực Ban tư tưởng văn hóa TW, phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận phê bình VHNT TW cũng đóng góp nhiều ý kiến bổ ích cho hội nghị, tập trung vào việc thể chế hóa NQ 23, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với VHNT, để đưa hoạt động VHNT ngày càng khởi sắc đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu tình hình mới…

Tác giả bài viết: Thu Trang